หมอธีระวัฒน์ ชี้ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีด ไฟเซอร์-โมเดอร์น่า มักเกิดในผู้ชายอายุน้อย

หมอธีระวัฒน์ ชี้ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีด ไฟเซอร์-โมเดอร์น่า มักเกิดในผู้ชายอายุน้อย มากกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกัน

จากกรณีที่มีผลจากวิจัยออกมาว่าจากการวิจัยพบว่าวัคซีน mRNA อย่างไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง แต่หลับมีผลข้างเคียงที่มีคนเริ่มกังวลในวัคซีนกลุ่มนี้ได้แก่ การเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) หรือ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) ซึ่งเป็นสิ่งที่พบเจอได้มากขึ้น โดยพบครั้งแรกประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนกลุ่ม mRNA ค่อนข้างมาก มีรายงานเคสออกมาเรื่อยๆและมีการติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

ล่าสุดวานนี้ (21 ก.ย.) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ผลสรุปเกี่ยวกับความเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจอักเสบผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

“ในการรวบรวมจาก CDC สหรัฐ ความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ภายในเจ็ดวันจาก ไฟเซอร์ โมเดนา (23 มิถุนายน 2564)

ช่วงอายุ 12 ถึง 17 ปี
ผู้ชาย 62.75 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 8.68 ต่อ 1 ล้าน โดส

ช่วงอายุ 18 ถึง 24
ผู้ชาย 50.49 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 4.39 ต่อ 1 ล้านโดส

ช่วงอายุ 25 ถึง 29 ปี
ผู้ชาย 16.27 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 1.69 ต่อ 1 ล้านโดส

ช่วงอายุ 30 ถึง 39 ปี
ผู้ชาย 7.34 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 1.18 ต่อ 1 ล้านโดส

ช่วงอายุ 40 ถึง 49 ปี
ผู้ชาย 3.96 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 1.81 ต่อ 1 ล้านโดส

ช่วงอายุ 50 ถึง 64 ปี
ผู้ชาย 1.11 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 0.96 ต่อ 1 ล้านโดส

ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป
ผู้ชาย 0.61 ต่อ 1 ล้านโดส
ผู้หญิง 0.46 ต่อ 1 ล้านโดส

CDC สรุปในวันที่ 8 กันยายน 2564 ระบุว่าภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ มักเกิดในผู้ชายอายุไม่มากมักเกิดตามหลังเข็มที่สองเกิดขึ้นภายในไม่กี่วันหลังได้รับวัคซีน ตอบสนองต่อการรักษาดีแต่ต้องปรึกษาหมอหัวใจในเรื่องการออกกำลังและการเล่นกีฬาหลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

อนึ่ง กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบภายใน 42 วันหลังจากที่ได้รับวัคซีนไม่ปรากฏในรายงานวัคซีนหัด คางทูม หัดเยอรมัน อีสุกอีใสโปลิโอหรือไข้เหลือง (vaccine safety data link) มีรายงานสองสามรายในวัคซีนไข้หวัดใหญ่แต่ความเชื่อมโยงไม่ชัดเจน

ทางเลือกสำหรับประเทศไทยในเด็กตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไปเพื่อความปลอดภัยสูงสุดอาจจะเป็นวัคซีนเชื้อตายสองเข็มแต่เนื่องจากไม่สามารถคุมเดลต้าได้ จึงตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดนา ในปริมาณน้อยที่สุดคือหนึ่งส่วนสี่โดส เข้ากล้าม ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าได้ผลหรือจะใช้ขนาดหนึ่งในห้าหรือหนึ่งใน 10 ทางชั้นผิวหนังก็ได้ผลเช่นกัน (เป็นการศึกษาในผู้ใหญ่ในประเทศไทย)”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า