ผบช.ภ.4 ลุยแก้ปัญหา คนหลอนยา ภัยสังคม ชูโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา

คนหลอนยา — เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 5 มี.ค. 64 ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ. 4 เป็นประธานเปิดโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ในการป้องกันเหตุอาชญากรรมอันเกิดจากผู้ป่วยจิตเวช ที่มีสาเหตุจากการใช้สารเสพติด ตำรวจภูธรภาค4 ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.4 , พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.สหภูมิ สง่าเมือง รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริรอง ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 ตามแนวคิดในการบริหารจัดการแบบบูรณาการ กรณีผู้มีอาการทางจิตก่อเหตุ ของตำรวจภูธรภาค 4 โดยมีข้าราชการตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ตำรวจภูธรภาค 4 ทั้ง 12 จังหวัดเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่มีแนวโน้มรุนแรง และ มีผู้หลงผิดติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่มีอาการป่วยจากการใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานานหรือจำนวนที่มาก ทำให้เกิดประสาทหลอนถึงขั้นกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช หลอน ทำร้ายร่างกายคนใกล้ชิดและคนทั่วไปจึงมีแนวคิดในการบริหารจัดการแบบบูรณาการ กรณีผู้มีอาการทางจิตก่อเหตุ ของตำรวจภูธรภาค4 ในชื่อ “โครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา” มีการจัดเก็บข้อมูลสถานภาพจำนวนผู้ป่วยจิตเวช สำหรับประเมินความเสี่ยงต่อการก่อเหตุนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนแก้ไขปัญหาการก่อเหตุ รวมทั้งบูรณาการ การปฏิบัติกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายท้องถิ่นเมื่อเกิดเหตุ ผู้ป่วยจิตเวชก่อเหตุรุนแรง ฝ่ายเจ้าหน้าที่ มีทักษะและแนวทางการปฏิบัติสามารถระงับเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความปลอดภัย

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ. 4

ขั้นตอนการปฏิบัติเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่ระดับ บช.ภ.4 ,ภ.จว. และสถานีตำรวจ ที่เริ่มจากการวางแผนโครงการ รูปแบบการปฏิบัติ ส่วนในระดับ ตำรวจภูธรจังหวัด ร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แสวงหาความร่วมมือเพื่อบรรจุในแผนการพัฒนาท้องถิ่น และในระดับ หัวหน้าสถานีตำรวจ ร่วมหารือแนวทางกับนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ทำการแบ่งมอบหน้าที่ แสวงหาความร่วมมือ ประเมินกลุ่มเสี่ยงผู้มีอาการทางจิตซึ่งต้องแบ่งระดับการเฝ้าระวัง เป็น 3 ระดับ แยกเป็น เฝ้าระวังสูงสุด เฝ้าระวังสูง และเฝ้าระวัง

รวมถึงจัด ทีมผู้พิทักษ์ 1 ผู้ป่วยจิตเวช ออกพบปะเยี่ยมเยียน และที่สำคัญคือทุกพื้นทีจะต้องจัดทำ ทำบันทึกความเข้าใจ ระหว่างครอบครัว ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวชกับคณะ สร้างระบบการเฝ้าตรวจ ติดตาม สถานภาพผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ป้องกันเพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุการณ์ความรุนแรงอันจะทำให้ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งการจัดโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า