หมอพรทิพย์ เผยเหตุผลไม่ร่วมชันสูตรศพแตงโม ย้ำอยากให้ทุกฝ่ายทำงาน เพื่อความสมบูรณ์ของคดี

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2565 พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ ส.ว. ฐานะกมธ. และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นักแสดงสาวที่ประสบเหตุตกเรือเสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ได้เปดเผยว่าได้ให้คำแนะนำกับทนายและญาติของแตงโม ให้ไปคุยกับตำรวจ เพื่อตนจะได้ช่วยเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ และช่วยเชื่อมต่อเรื่องข้อมูลให้ ซึ่งเชื่อว่าจะอธิบายให้เข้าใจได้ และในฐานะที่ตนเป็นกมธ. ได้อธิบายคร่าวๆว่าอะไรที่เขาควรจะติดตามเพื่อประโยชน์ความจริงแห่งคดี โดยหลังจากนี้ค่อยสรุปว่าจะชันสูตรหรือไม่ชันสูตรรอบ 2 หรือไม่อย่างไร สำคัญที่สุดทุกคนทราบดีว่าการดำเนินการทุกอย่างเพื่อแตงโม จึงไม่อยากให้แบ่งฝ่ายกันเยอะ แต่อยากให้ร่วมกันทำงานเพื่อความเรียบร้อยสมบูรณ์ของคดี

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พบเป็นปัญหาเชิงระบบงาน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้สังคมได้ทราบสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อ กรณีนี้แตงโมเป็นเหยื่อ ฉะนั้น ญาติของแตงโมต้องรู้ และเข้าถึงซึ่งข้อมูลซึ่งไม่ใช่ความลับในคดี เนื่องจากญาติเข้าไม่ถึงข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้เกิดการขอผ่าศพครั้งที่ 2 สิ่งนี้เป็นหลักสากลของสหประชาติ ที่ระบุว่า เหยื่อมีสิทธิที่จะรับรู้ และได้รับการเยียวยา แต่ในส่วนนี้ยังไม่มีในกฎหมายไทย ตนจึงอยากผลักดันเรื่องสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อด้วย เพราะทุกอย่างมีการอ้างว่าเป็นความลับในคดี แต่ปรากฎออกตามสื่อแทบทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องแปลก

นอกจากนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังได้ยืนยันว่า ตนไม่ ไม่สามารถเข้าไปร่วมผ่าศพในคดีนี้ได้ เนื่องจากตนไม่มีอำนาจ  แต่ยังสามารถให้คำปรึกษาได้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า