เปิดรายละเอียด ประยุทธ์ ลงนามราชกิจจาฯ ฝ่าฝืนระงับเน็ต – ตรวจสอบ ไอพี

เปิดรายละเอียด ประยุทธ์ ลงนามราชกิจจาฯ คุมการนำเสนอข้อมูลเท็จ-บิดเบือน หากใคร ฝ่าฝืนระงับเน็ต – ตรวจสอบ ไอพี

จากกรณี ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 29) ระบุถึง การเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว จนทำให้เกิดความเสียหาย กระทบความมั่นคงของรัฐ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น การรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซ้ำเติมสถานการณ์จำเป็นต้องมีมาตรการที่กำหนดให้การใช้สิทธิหรือเสรีภาพ ในการแสดงออกเป็นไปอย่างมีเหตุผล ถูกต้องตรงตามข้อเท็จจริงและมีความรับผิดชอบต่อความสงบสุข ของสังคมส่วนรวมในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนด ห้ามนำเสนอข่าวปลอม สร้างความหวาดกลัว หากฝ่าผืนสั่งระงับไอพี

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ออกข้อกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้

  • ห้ามผู้ใดเสนอข่าว จำหน่าย หรือทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว

  • ห้ามผู้ใด เจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ในเขตพื้นที่ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

  • กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความหรือข่าวสารตามข้อ 1 ในอินเตอร์เน็ต ให้ กสทช. แจ้งผู้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเตอร์เน็ตตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมทุกรายทราบ

  • ให้ผู้รับใบอนุญาตดังกล่าวทุกราย มีหน้าที่ตรวจสอบว่าข้อความหรือข่าวสารดังกล่าวมาจากเลขที่อยู่ไอพี (IP address) ใด หากเป็นเลขที่อยู่ไอพี (IP address) ที่ตนเป็นผู้ให้บริการ ให้แจ้งรายละเอียดตามที่ กสทช.ทราบและให้ระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่เลขที่อยู่ไอพี (IP address) นั้นทันที

  • ให้ กสทช.ส่งรายละเอียดตามที่ได้รับแจ้งตามวรรคที่หนึ่งให้แก่ สำนักตำรวจแห่งชาติ(ตร.)โดยเร็วเพื่อดำเนินคดีต่อไป

  • ผู้รับใบอนุญาตผู้ใดไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในใบอนุญาตการให้บริการอินเตอร์เน็ต และให้ กสทช. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

7 ราศี สุดปัง! อยากลงทุนอะไรทำได้เลย โอกาสทองมาถึงแล้ว!

ดวงมีนาคม 2567 : 7 ราศี ดวงดีมาเยือน หยิบจับอะไรเป็นเงินทอง วางแผนลงทุนทำอะไรอยู่ ลุยได้เลย! โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์

เอม วิทวัส รับเคืองกติกาพวงหลีด Miss Fabulous ทำ น้ำเพชร พลาดมง

เอม วิทวัส ยอมรับกับสื่อเคืองกติกาให้พวงหลีดของ Miss Fabulous Thailand มองเป็นเรื่องอัปมงคล เตรียมนัด น้ำเพชร ไปรดน้ำมนต์

อุ๊ย! เพจดังทิ้งบอมบ์ วงการลูกทุ่งฉาวไม่พัก งานนี้อ่านคอมเมนต์แล้วรู้เลย

อุ๊ยเอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาทิ้งบอมบ์ วงการนักร้องลูกทุ่งฉาวไม่พัก อ่านคอมเมนต์แล้วรู้เลย

เมียไม่รู้เรื่อง! ผัวลั่นไกยิงตัวเองดับริมระเบียง คาดเครียดปัญหาสุขภาพ

หนุ่มใหญ่วัย 60 ปี ปลิดชีพตัวเองในห้องพักคอนโดหรูย่านทองหล่อ คาดเครียดหนัก ป่วยเรื้อรัง-เป็นอัมพาต ด้านภรรยาไม่รู้เรื่อง ตื่นมาเจอภาพสลด

ระทึก! ดินยุบตัว ถล่มทับร่างนักขุดทอง ดับสลด

ดับสลด! ดินถล่มปิดหลุม ลึก 10 เมตร กลบร่างนักขุดทอง วัย 48 ปี เสียชีวิต กู้ภัยใช้เวลาหาร่างนานกว่า 3 ชม.

กุ้งพลอย ร่วมแสดงความอาลัย คุณแม่ หนุ่ม ศรราม พร้อมเผยสิ่งที่รับปากไว้

กุ้งพลอย อดีตภรรยา หนุ่ม ศรราม ร่วมแสดงความอาลัยบุคคลอันเป็นที่รัก คุณแม่ มยุรี พร้อมเผยสิ่งสุดท้ายที่รับปากไว้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า