แหม่มโพธิ์ดํา ตั้งคำถามผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีไทยจะเข้าร่วม CPTPP

เพจ แหม่มโพธิ์ดํา ได้โพสต์ข้อความถึงกรณี CPTPP ว่า ในทวิตเตอร์ร้อนแรงมาหลายวันเรื่อง #NOCPTPP ส่วนตัวบอกตามตรง กูไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้เยอะ แต่ก็รู้สึกว่าไม่ควรมองข้าม อธิบายก่อนว่า CPTPP คือ ข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก โดยเป็นความตกลงทางการค้าเสรีที่ครอบคลุมในเรื่องการค้า การบริการ และการลงทุน เพื่อสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ทั้งด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มาตรฐานแรงงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมถึงกลไกแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาล และนักลงทุนต่างชาติ

ปัญหาคือ ถ้าประเทศไทย ไปเซ็นต์สัญญา CPTPP อาจทำให้เกษตรกรไทย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เรื่องการผูกขาดเมล็ดพันธ์พืช เรื่องสิทธิบัตรยา และอื่นๆ คือการที่เราไปเข้าร่วมนี่จะได้ตลาดเพิ่มแค่ 2 ประเทศ คือ แคนาดากะเมกซิโก เทียบกับสิ่งที่เราจะต้องแลก มีแต่คนคิดว่าไม่คุ้ม เลยมีการตั้งแฮชแท็คขึ้นมา เพื่อให้รัฐบาลทบทวนใหม่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองโดยตรง แต่มันคือการรักษาผลประโยชน์ให้เกษตรกร ไม่ถูกนายทุนเอาเปรียบมากไปนัก เป็นเกษตรกรมันก็ไม่ง่ายอยู่แล้ว ถ้าอยู่ดีๆต้นทุนขึ้นไปหลายเท่า มันจะไม่ไหวเอานะ

ตอนแรกกูปล่อยผ่านไปเลย เพราะอย่างที่บอกกูไม่ถนัดด้านนี้ แต่พอวันนี้ กกร. มีมติว่า สนับสนุนให้ประเทศไทยเข้าร่วม CPTPP โดยแจ้งว่า ยังไม่ทราบข้อมูลชัดเจน ในพันธุ์พืชที่หลายฝ่ายเป็นห่วง กูนี่ร้อง ว๊อทททททท มีมติเห็นด้วยนี่คือ ควรต้องรู้และเข้าใจในข้อดีข้อเสียก่อนรึเปล่า กูไปเอาคำถามที่ชาวทวิตและชาวบ้านสงสัยมาถามสี่ข้อ อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตอบที

  1. ถ้าเกษตรกรเก็บเมล็ดพันธุ์พืชที่จากผลผลิตที่ตนเองปลูก(ตอนปลูกเมล็ดซื้อมา) ผิดกฎหมายไหม (มีคำตอบแล้วในภาพที่4)
  2. พันธุ์พืชที่เคยปลูกกันมาแต่โบราณ แต่ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ ถ้าต่างชาตินำไปวิจัย และจดลิขสิทธิ์ เกษตรกรไทยยังสามารถปลูกได้ไหม ละเมิดลิขสิทธิหรือเปล่า (มีคำตอบแล้วในภาพที่3)
  3. ถ้าเข้าร่วมCPTPPแล้ว ผลประโยชน์จะไปตกกับนายทุนเป็นส่วนมากจริงไหม แบบนี้จะทำให้ ยา อาหาร และอื่นๆแพงขึ้นหรือไม่
  4. จงบอกข้อดี ข้อเสีย ของการเข้าร่วม CPTPP ต่อเกษตรกรและชาวบ้านทั่วไป

ถ้ามีนักวิชาการคนไหน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง CPTPP สามารถบอกข้อดี ข้อเสียลงในความคิดเห็นเลย เดี๋ยวควีนมาช่วยดัน ส่วนตัวไม่อยากให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสดีๆในการเข้าร่วม มีหลายคนมาชี้แจงด้วยข้อมูลแน่น CPTPP มันไม่ได้ร้ายขนาดนั้น อยากให้อ่านและชั่งใจกัน ลงภาพทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านไว้ในโพสต์และเม้นเพียบ

ที่สำคัญที่สุด คือถ้าเข้าร่วมแล้ว เกษตรกรจะต้องแลกกับอะไร จะมีต้นทุนในการทำเกษตรกรรมมากขึ้นไหม ขอบคุณภาพข้อมูล CPTPP จากหลายๆเพจด้วยนะ ถ้าภาพไหนข้อมูลผิดก็แจ้งได้ เดี๋ยวลบให้

ตีนมาหารด้วย #ถ้าคิดว่ามีประโยชน์กับสังคมฝากแชร์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า