ดูชัด ๆ เทียบ ราคาน้ำมัน ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ทำไมไทยถึงพุ่งสูง?

คนใช้รถอ้วมขึ้นอีกแล้ววันนี้ สูงสุด 80 สตางค์/ลิตร ดูชัด ๆ เทียบ ราคาน้ำมัน ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ทำไมไทยถึงพุ่งสูง?

จากกรณีที่วานนี้ (18 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน กลุ่มแก๊สโซฮอล์และดีเซลทุกชนิด 60 สตางค์/ลิตร ยกเว้นกลุ่มดีเซลทุกชนิด และ E85 ปรับขึ้น 40 สตางค์/ลิตร ส่วน Hi Premium Diesel S B7 ปรับขึ้น 80 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 19 ต.ค. 2564 ส่งผลให้ราคาน้ำมันในไทยพุ่งสูงกว่าในหลาย ๆ ประเทศเพื่อนบ้าน

โดยเมื่อเปรียบเทียบราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคพบว่า ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลของไทยอยู่ระดับใกล้เคียงกับประเทศอื่น ๆ เช่น สิงคโปร์ ลิตรละ 53 บาท สปป. ลาว ลิตรละ 31.50 บาท กัมพูชา ลิตรละ 30.24 บาท ฟิลิปปินส์ ลิตรละ 28.69 บาท เมียนมา ลิตรละ 26.95 บาท และมาเลเซีย (ผู้ส่งออกน้ำมัน) ลิตรละ 17.42 บาท

ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงปัญหาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น โดยระบุว่าเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันอยู่ที่ 83.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ วันที่ 18 ตุลาคม 2564 อยู่ที่ประมาณ 28 บาทต่อลิตร ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี (มกราคม 64)

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น รัฐบาลจึงได้ดำเนินนโยบายเพื่อรักษาระดับราคาขายปลีก ‘น้ำมันดีเซล’ ผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นกลไกหลักในการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง และมีสภาพคล่องพร้อมดำเนินการ โดยได้มีการอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 1.99 – 4.16 บาทต่อลิตร รวมทั้งได้มีการบริหารจัดการให้มีการปรับลดค่าการตลาดลงด้วย ซึ่งการใช้กลไกดังกล่าวมีความพร้อมและเพียงพอต่อการรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายใต้บริบทปัจจุบันได้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า