หมอสมิทธิ์ จี้ถาม อาสากู้ภัยมีจริยธรรมไหม? หลังอาสาชื่อดัง ออกมาเปิดเผยข้อมูลศพ

หมอสมิทธิ์ จี้ถาม อาสากู้ภัยมีจริยธรรมไหม? หลังอาสาชื่อดัง ออกมาเปิดเผยข้อมูลศพ แตงโม นิดา ลั่นแบบนี้ต้องลงโทษอาสาท่านนั้นหรือไม่

จากกรณีที่ “ไทด์ เอกพันธ์” ได้ออกมาเล่าในรายการ “ดราม่าวันนี้ ช่อง 9” โดยมี “อั๋น ภูวนาท”เป็นผู้ดำเนินรายการว่า “ไทด์เห็นหน้าน้อง ซึ่งธรรมชาติของร่างที่จมน้ำลงไปนั้น สมมติ 2 วัน ทางทีมก็ให้ถ่ายรูปไว้ และขณะที่พลิกเพื่อเก็บภาพลักษณะนั้น สังเกตว่า “ตาข้างซ้ายของน้องถลนออกมา ส่วนขวาปิดบวมช้ำ ช้ำเลือดช้ำหนอง ซึ่งปกติแล้วร่างกายหากไม่โดนอะไร หรือมีของแข็งกระแทก ตา 2 ข้างจะต้องเท่ากัน ขณะที่เก็บเนื้อเยื่อ “ผมเห็นฟันหักด้วย” ไทด์ไม่พูด เพราะกระบวนการน่าจะมีการพิสูจน์เห็น แต่ถึงวันนี้ยังไม่เห็นคำพูดนั่นออกมาเลย ไทด์เลยขอพูด” นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า

“เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ ผมเห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ

อีกข้อ ขอตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องนี้กับอาสาท่านนั้นด้วย คือ ท่านคิดว่าการสัมภาษณ์ผลการตรวจศพควรทำกับอาสาฯ มากกว่าแพทย์นิติเวชที่ผ่าเหรอครับ

จริงๆ ผมเคารพอาสามากๆ เลยนะครับ ผมสนิทกับหลายคนมากๆ อาสาเจอผมก็จะพูดคุยกันดีมาก เพราะผมออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปีแล้ว และผมขอบคุณอาสาหลาย ๆ คนเลยครับที่เวลาไปตรวจที่เกิดเหตุช่วยในการตรวจศพและขนศพออกมา บางเคสก็ยากลำบากมากจริง ๆ นับถือความมีน้ำใจในหลาย ๆ ครั้ง แต่ผมไม่เห็นด้วยกับอาสาที่ทำแบบนี้เลยครับ อย่างไงก็ฝากช่วย ๆ เตือนกันหน่อยนะครับ”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า