sacit ชวนสัมผัสประสบการณ์ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” ดัน Soft Power โดนใจคนรุ่นใหม่ วัยเกษียณ และต่างชาติ

sacit ชวนสัมผัสประสบการณ์ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” โดนใจคนรุ่นใหม่ วัยเกษียณ และต่างชาติ ดัน Soft Power ปล่อยพลังคราฟต์ไทยให้กระหึ่ม

sacit ชูศิลปหัตถกรรมไทยเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สร้างแบรนด์ดิ้งให้ประเทศไทย ดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่จนถึงวัยเกษียณอายุ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมจุดกระแสรักคราฟต์ไทยผ่านประสบการณ์ตรงในการใช้ผ้าไทยและหัตถศิลป์ไทยออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ทรงคุณค่าที่สะท้อน Soft Power ที่ทรงพลังของประเทศ

495425 0

นางสาวศิรินทร์ทิพย์ ศรีใหม่ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารภาพลักษณ์และจัดการวัฒนธรรมศิลปหัตถกรรมสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือsacit เสริมสร้างให้งานศิลปหัตถกรรมไทยเป็นแบรนด์ดิ้งของประเทศไทยโดยเชื่อมโยงเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ดึงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดทางการค้า เป็นส่วนสำคัญของ Soft Power เพื่อขับเคลื่อน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่ระดับโลก โดยอาศัยจุดแข็งของประเทศในด้าความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าไทยมีความแตกต่างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทย

sacit จึงได้จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” ส่งเสริมให้สังคมไทยทุกเพศทุกวัยรวมทั้งชาวต่างชาติได้เข้าถึงคุณค่าของผ้าไทย เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมให้คนในสังคมได้สัมผัสและเกิดประสบการณ์ตรงในการสวมใส่ผ้าไทยและใช้งานคราฟต์ไทยในไลฟ์สไตล์ของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าทอของไทยในปัจจุบันได้มีการปรับรูปแบบ สีสัน ดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานให้โฉบเฉี่ยวเข้ากับยุคสมัยและตามเทรนด์แฟชั่นสะท้อนภาพลักษณ์ความมีสไตล์บ่งบอกความเป็นตัวตนในทุกการใช้ชีวิตอย่างมีเอกลักษณ์

495389 0

เพราะในผ้าหนึ่งผืนนั้น สะท้อนคุณค่าที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยที่มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคทั้งความละเอียดประณีตในกระบวนการผลิต และสีสันลวดลายที่มาจากธรรมชาติเป็นภูมิปัญญาที่สะท้อนอัตลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครและเป็นงานหัตถกรรมที่มีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าประทับใจ โดยแคมเปญ “เที่ยวฟินอินผ้าไทย” ยังได้จัดกิจกรรมย่อยเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันใน 4 กิจกรรมคือ

  1. “Gen Z มีดีให้อวด” เป็นกิจกรรมที่ sacit ชวนเยาวชนคน Gen Z ได้มีโอกาสลองสวมใส่ผ้าไทยเรียนรู้ภูมิปัญญาของผ้าทอไทยในภูมิภาคต่าง ๆ สัมผัสกับผ้าทอของไทยในหลากหลายแบบสร้างความคุ้นเคยให้เด็ก ๆ รู้สึกใกล้ชิดและชื่นชอบผ้าไทยโดยออกไปเรียนรู้ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ และที่เด็กชื่นชอบคือกางเกงมวยที่ทำจากผ้าทอไทย ซึ่งน้อง ๆสามารถสวมใส่เดินเล่นขี่จักรยานได้อย่างคล่องตัวและน่ารัก ทั้งนี้ในกิจกรรม “Gen Z มีดีให้อวด” ยังได้ Roadshow ไปตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เนื่องจาก sacit ให้ความสำคัญกับกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นพิเศษ เพราะเชื่อมั่นว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและสืบสานหัตถศิลป์ไทยเพราะอนาคตของงานศิลปหัตถกรรมไทยจะคงอยู่ยั่งยืนในสังคมไทยได้ ต้องอาศัยกำลังสำคัญของคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นผู้ที่รักษาอนุรักษ์ รวมทั้งพัฒนาต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมไทยต่อไป
  2. “เลิฟเมืองไทยเลิฟไทยคราฟต์” กิจกรรมนี้ sacit ชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติใส่ผ้าไทยสัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมไทย อาหารไทย ท่องเที่ยวไปตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่าง ๆ อาทิ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สนามมวยราชดำเนิน วัดพระแก้ว และถนนข้าวสาร เป็นบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวต่างชาติประทับใจในกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก และรู้สึกทึ่งในเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าไทยใส่สบายเหมาะกับอากาศบ้านเราทำให้สามารถใส่เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนาน
  3. “สายแฟก็แคร์โลก” กิจกรรมส่งเสริมการใช้ผ้าไทยในแบบสโลว์แฟชั่นหรือแฟชั่นเพื่อความยั่งยืนเป็นผ้าไทยที่มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เช่นผ้าฝ้ายเข็นมือที่มาจากต้นฝ้ายในไร่ฝ้ายออร์แกนิก นำมาย้อมสีธรรมชาติจากพืชท้องถิ่นด้วยฝีมือคนในชุมชน ทั้งสตรีและคนชรา หรือแม้แต่ ผู้พิการในหมู่บ้านต่างมีงานทำมีรายได้ที่สม่ำเสมอ ได้รับค่าแรงและการปฏิบัติที่เป็นธรรมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน
  4. “วัยเกษียณก็เปรี้ยวได้” เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้ผู้สูงวัยหรือผู้ที่อยู่ในวัยเกษียนอายุมองเห็นคุณค่าในตัวเอง sacit จึงได้ชวนกลุ่มคนวัยเกษียณลุกขึ้นมาแปลงโฉมสร้างความมั่นใจในตัวเองด้วยการสวมใส่ผ้าไทยที่สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างลงตัวทำให้ชีวิตวัยเกษียณกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง
495434 0-1

นอกจากกิจกรรมถูกจัดขึ้นตามสถานที่ท่องเที่ยวและสถานศึกษาต่าง ๆ แล้วยังมีการขยายผลกิจกรรมผ่านสื่อดิจิทัล โดย sacit ชวนคนรักผ้าไทยมาร่วมกิจกรรมสวมใส่ผ้าไทยออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆและถ่ายคลิปวิดีโอใส่ไอเดียสร้างสรรค์ผลงานที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อผ้าไทย แล้วร่วมโพสต์ลงใน Tiktok ซึ่งผู้ร่วมสนุกได้ลุ้นรับเงินรางวัลรวม 30,000 บาท ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ Tiktok เป็นจำนวนมากถือเป็นกลไกการสื่อสารที่ทันสมัยเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบันที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสอดรับกับการส่งเสริมวัฒนธรรมงานศิลปหัตถกรรมไทยที่สามารถเข้าถึงทุกคนได้อย่างรวดเร็วตรงใจ

495430 0

สำหรับกิจกรรม Road Show เที่ยวฟินอินผ้าไทยใจกลางเมืองในวันนี้มุ่งหวังให้คนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มาเห็น สัมผัสสามารถสร้างประสบการณ์ตรง ร่วมชื่นชมและเกิดความรักในผ้าไทยและงานศิลปหัตถกรรมของไทยอีกทั้งยังถือเป็นกิจกรรมส่งท้ายความฮอตฮิตของผ้าไทย เพื่อตอกย้ำความสำเร็จในการเสริมสร้างวัฒนธรรมงานศิลปหัตถกรรมสู่สังคมไทยมุ่งเน้นส่งเสริมการใช้ผ้าไทยและสวมใส่ผ้าไทยออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องรวมถึงสร้างการรับรู้ ความภาคภูมิใจในมรดกทางภูมิปัญญาที่จะช่วยสนับสนุนงานคราฟต์ไทยได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

โดยภายในงานครั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย ใส่ชุดไทยถ่ายภาพ 360 องศา ทดลองทำ Workshop การทอผ้าด้วยกี่ทอผ้าขนาดกระทัดรัด เรียนรู้ภูมิปัญญา “กางเกงมวยผ้าไหมไทย” ที่ผลิตจากผ้าไหมของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมฝีมือของครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 ของ sacit เป็นงานช่างที่มีมาแต่โบราณในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ซึ่งถือเป็นงานหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากในปัจจุบันและพลาดไม่ได้กับ “กางเกงมวยผ้าทอไทย” ซึ่งผลิตจากผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนผ้าทออู่ทอง และผ้าขาวม้าทอมือจากชุมชนผ้าทอเมืองเหน่อ จ.สุพรรณบุรี ฝีมือครูภารดี วงศ์ศรีจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ของ sacit

ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย เสวนาเที่ยวฟินอินผ้าไทยกับ Friend of sacit พร้อมแขกรับเชิญสุดพิเศษ คุณอมันดา อแมนด้า เจนเซ่น หรือ ไฮดี้ มิสแกรนด์ภูเก็ต 2022 และพบกับความบันเทิงส่งท้ายกิจกรรมด้วยคอนเสิร์ต ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ ที่จะมามอบความสุขในลุคอินผ้าไทยให้ได้เพลิดเพลินกันตลอดทั้งงาน ทั้งนี้ ในทุกกิจกรรมสร้างสรรค์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สังคมไทยหันมาให้ความสนใจรับรู้และเกิดภาพจำที่ดีต่อผ้าไทยว่าสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันเกิดความรักและความภาคภูมิใจในคุณค่า ภูมิปัญญา เพิ่มความนิยมการใช้ผ้าไทยและงานศิลปหัตถกรรมไทย สวมใส่ออกไปเที่ยวกันมากขึ้น การเกิดกระแสความนิยมผ้าไทยในใจของคนทุกเพศทุกวัยนี้เอง

ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ sacit เชื่อมั่นว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดเป็นเครือข่ายคนรักงานคราฟต์ไทยอย่างกว้างขวาง สู่การต่อยอดการใช้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ต่อเนื่อง สะท้อนให้เกิดพลัง Soft Power คราฟต์ไทย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยได้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดย sacit จะยังคงยึดมั่นในภารกิจสื่อสารภาพลักษณ์ที่ดีของงานศิลปหัตถกรรมไปยังสังคมไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดวัฒนธรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยอย่างแพร่หลายมากขึ้น จนสามารถสร้างความเข้มแข็งอันทรงคุณค่าให้แก่งานศิลปหัตถกรรมไทยได้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปมล่าสัตว์ภูเขียว!

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพวกที่หลบหนี เดินทางเข้าพบตำรวจ และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังแอบเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ที่ภูเขียว!

ฮือฮา ดาวยั่วตัวแม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ รับประกันความแซ่บทะลุเพดาน!

นางแบบสาวดาวยั่วของวงการบันเทิง ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่เจ้าตัวรับประกันความแซ่บ ความเผ็ดร้อน ปังทะลุเพดาน

สลด! พบศพ แม่ค้าไก่ย่าง ถูกทุบหน้าเละ ตร.คาดเป็นฝีมือน้องชายสามี

แม่ค้าขายไก่ย่าง ถูกพบเป็นศพกลางถนน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งจนเละ ล่าสุดรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังคงอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง

จับตา! นักร้องรุ่นใหญ่ โพสต์ถึงใคร เงินล้านไม่ได้หาง่ายๆ เมื่อไหร่จะฉลาด ?

เกิดอะไรขึ้น! นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหญ่ ลั่นถึงปม “เงินล้านไม่ได้หาง่ายๆ เมื่อไหร่จะฉลาด เมื่อไร่จะทันคน” ไม่รู้เจ้าตัวสื่อถึงใคร ?

สาวอดีตผู้บริหาร “บ.ดัง” ยัน ไม่มีเจตนาขัดขืน-ถีบหน้าตำรวจ?!

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน พร้อมยืนยันไม่มีเจตนาขันขืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ แค่อยากรีบกลับไปหาลูก

ไม่มีปาฏิหาริย์ “ด.ต.ปิยนันท์” เสียชีวิตแล้ว หลังถูกรถชนสาหัสขณะปฎิบัติหน้าที่

แห่อาลัย “ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ” หลังถูกรถชนสาหัสขณะปฎิบัติหน้าที่ช่วงสงกรานต์ ภรรยาโพสต์เศร้า เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า