ผู้ว่าฯภูเก็ต ระดมเจ้าหน้าที่คัดกรองนทท.ใน ‘เรือซีบอร์น’ ยันไม่พบคนจีน-กลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด 19

ผู้ว่าฯภูเก็ต นำ ร่วมกับผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ลงตรวจจุดคัดกรองไวรัสโควิด 19 นักท่องเที่ยวบน เรือซีบอร์น 2 ลำที่เข้าจอดเทียบท่าภูเก็ต ยันมีมาตรการเข้มข้น เบื้องต้นยังไม่พบผู้มีไข้สูงและเป็นกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกบ้านอ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ,พลเรือ ตรีวโรดม สุวารี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต , น.อ.ธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดภูเก็ต (รอง ผอ.ศรชล. จังหวัดภูเก็ต),นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองตามมาตรการควบคุมและตั้งรับเชื้อไวรัส COVID 19 ซึ่งวันนี้มีเรือสำราญระหว่างประเทศ ขนาดใหญ่(เรือครุยส์)ชื่อ SEABOURN OVATION ที่มาจากฮ่องกง-มาเลเซีย-ไทย เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตในช่วงเช้าที่ผ่านมา และจะออกจากท่าในเวลา 17.00 น. โดยมีผู้โดยสารบนเรือ 495 คน เป็นชาวอินเดีย 1 คน ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป และลูกเรืออีก 433 คน

นายภัคพงศ์ ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวว่า เรือลำดังกล่าว พบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปและไม่มีชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต สำหรับขั้นตอนปฏิบัติคือทุกเที่ยวเรือ ที่เข้ามาเทียบท่าในจังหวัดภูเก็ต จะมีการตรวจพฤติการณ์ก่อน จากนั้นจะมีการตรวจควบคุมโรคติดต่อตามสถานการณ์ไวรัส COVID 19 โดยคัดกรองตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

โดยในวันนี้ ทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บุคลากรจาก ทัพเรือภาคที่ 3 มาช่วยอำนวยความสะดวกในการที่จะใช้เครื่องเทอร์โมอินฟราเรดในการที่จะมีการตรวจคัดกรองผู้ที่มีไข้แต่อย่างไรก็ตามตามระเบียบวิธีการทางเรือได้มีการดำเนินการอยู่แล้วและก็มีบุคลากรทางแพทย์ สาธารณสุขที่อยู่ที่ด่านควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานงานกับเจ้าที่บนเรือ ผลการตรวจสอบนักท่องเที่ยวทั้ง 495 รายไม่มีผู้ใดเป็นไข้แต่เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชน จึงมีการตรวจอย่างเข้มข้น โดยวิธีการตรวจแบบสแกนแบบนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ในแต่ละวันมีการใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 6,000 บาทต่อคนซึ่งมีจำนวน 400 กว่าราย ซึ่งจะมีเงินที่สะพัดในจังหวัดภูเก็ต กว่า 3,000,000 บาท

นายภัคพงศ์ ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวว่า ขอฝากถึงประชาชนนเรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เป็นFake news หรือข่าวปลอม คิดว่าไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและจังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจอย่าวิตกกังวล เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญก็มีการควบคุมและคัดกรอง เชื้อไวรัสอย่างมีมาตรฐานแน่นอน มีการตรวจวัดไข้ทุกวันก่อนจะลงเรือและมีการเซ็นรับรองจากแพทย์ที่ประจำอยู่บนเรือ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็จะมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งหนึ่งเพื่อความมั่นใจอย่างสูงสุด เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนสบายใจได้

ส่วนกระแสข่าวลือว่าเรือลำนี้เข้าสิงคโปร์ไม่ได้จึงมาแวะจอดที่ภูเก็ตนั้นไม่ใช่ความจริง เป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น เพราะเรือลำนี้มีแผนการเดินเรืออยู่แล้วตามกำหนดขั้นตอน ถึงเวลามาจอดเข้าท่าที่ภูเก็ตในวันนี้และเรือได้แวะที่แหลมฉบังและเกาะในประเทศฮ่องกงและเรือจะกลับไปที่สิงคโปร์ตามกำหนดการในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563

นายภัคพงศ์ ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือนกุมภาพันธ์จะมีเรือสำราญเข้ามาทั้งสิ้น 17 ลำ โดยเดือนมกราคมที่ผ่านมามีประมาณ16 ลำ ซึ่งได้ดำเนินการคัดกรองตามมาตรฐานอนามัยโลกและข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการทุกวันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของท่าอากาศยาน ท่าเทียบเรือ โดยกรมเจ้าท่ามีมาตรการการดูแลในเรื่องของราวจับราวสะพานในที่ต้องสัมผัสจะมีมาตรฐานควบคุมตลอดไปจนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะประกาศผ่อนคลายต่อไป

ด้านนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จ.ภูเก็ตนั้น จะมีเรือสำราญขนาดใหญ่เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าที่ภูเก็ตต่อเนื่อง อย่างน้อยเดือนละ 17 ลำ และในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 – 15 ก.พ.2563 นี้ จะมีเรือสำราญเดินทางเข้ามา 4 ลำ ประกอบด้วย วันที่ 13 ก.พ. เวลา 07.00 น. เรือชื่อ SEABOURN OVATION มาจากฮ่องกง-มาเลเซีย-ไทย กำหนดมาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และเวลา 10.00 น.เรือชื่อ Quantum of the Seas เส้นทางภูเก็ต-ปีนัง-สิงคโปร์-ภูเก็ต กำหนดมาเทียบท่า บริเวณชายหาดป่าตอง วันที่ 14 ก.พ. เวลา 12.30 น เรือ Celebrity Consteellation และวันที่ 15 ก.พ. เวลา 05.30 น ชื่อ STAR CLIPPER จะเข้ามาเทียบท่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า