หมอแลบเตือน! ‘ปลาหมึกช็อต’ เนื้อหวาน เสี่ยงพยาธิ เสี่ยงเชื้อโรค

หมอแลบเตือน! เมนูไวรัล ‘ปลาหมึกช็อต‘ เนื้อหวาน สด ๆ เป็น ๆ พร้อมน้ำจิ้มแซ่บ หากกินมาก ๆ เสี่ยงทั้งพยาธิ เสี่ยงทั้งเชื้อโรค

เรียกได้ว่าหลังจากเมนู หมึกสดซาซิมิ กระแสเพิ่งซาไป ก็ได้มีเมนูไวรัลเข้ามาแทนที่แบบติด ๆ กับเมนู ‘หมึกช็อต’ หรือ ‘ปลาหมึกช็อต’ ที่พ่อค้าแม่ค้า จะนำปลาหมึกตัวเล็กเป็น ๆ สดแบบตัวใส ๆ มาเสริฟ พร้อมกับคว่ำหัวลงในถ้วยช็อตที่มีน้ำจิ้มซีฟู๊ดแซ่บ ๆ หมึกเนื้อหวาน สด ๆ เป็น ๆ พร้อมน้ำจิ้มแซ่บ มีหรือคนไทยจะพลาด! แต่ถ้ากินแบบไม่ระวัง เสี่ยงอะไรบ้างมาดู

ภาพจาก ร้านลับ ซีฟู้ด-Ranrab Seafood

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ก็ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว โดยระบุว่า “กินหมึกสดๆ หรือ ’หมึกช็อต’ ระวังเชื้อโรคและพยาธินะค้าบ

ถ้าเรากินอาหารทะเลที่สดๆและยังไม่ได้ปรุงสุก ระวังจะเจอเชื้ออหิวาต์เทียม หรือวิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส (Vibrio parahaemolyticus) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เป็นโรคท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง หรือมีอาการปวดศีรษะและหนาวสั่น อาการพวกนี้จะเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารทะเลสดๆในช่วง 12-24 ชั่วโมง

นอกจากเชื้อโรคแล้วยังมีโอกาสเจอพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis) หน้าตาคล้ายๆไส้เดือน ตัวเล็กประมาณ 2-5 ซม. พยาธิมันอาจจะชอนไชไปตามทางเดินอาหาร แล้วอยู่ในลำไส้

หลังจากได้กินพยาธิไป 1 ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน เข้าใจว่าหมึกสดๆมันน่าจะหวานอร่อย แต่ถ้ามันไม่สุกก็อาจจะติดเชื้อหลายอย่างได้นะคร้าบ”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า