เปิดพฤติกรรมการหยุดรถของคนไทย! สสส. ชี้ ผู้ใช้รถ มากกว่า 90% ไม่หยุดรถให้คนข้าม ‘ทางม้าลาย‘ บริเวณถนน 4-6 ช่องแบบไปกลับ
นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากกรณี พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ถูกบิ๊กไบค์ชนขณะเดินข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต สสส. จึงร่วมกับ มูลนิธิไทยโรดส์ (ThaiRoads Foundation) สำรวจพฤติกรรมการหยุดรถบริเวณทางข้ามม้าลายในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 12 จุด ได้แก่
- บิ๊กซีสะพานควาย
- ออลซีซั่นเพลส
- พหลโยธินซอย 19
- ประดิพัทธ์ซอย 19
- สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์
- สุขุมวิทซอย 33
- สุขุมวิทซอย 21
- ตลาดยิ่งเจริญ
- สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ
- เอกมัยซอย 2
- ลาดหญ้าซอย 3
- โรงพยาบาลราชวิถี
โดยทั้ง 12 จุดทางข้ามม้าลายมีลักษณะคล้ายกับจุดที่หมอกระต่ายถูกรถชนคือ เป็นถนน 4-6 ช่องจราจรแบบไปกลับ อยู่ห่างจากแยกสัญญาณไฟจราจร มีเครื่องหมายทางม้าลาย ป้ายเตือน และไม่มีสัญญาณไฟจราจรกดปุ่มสำหรับคนเดินข้าม
“จากการสำรวจพฤติกรรมการหยุดรถบริเวณทางข้ามม้าลาย 12 จุดระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2565 แบ่งเป็น รถจักรยานยนต์ 6,449 คัน รถยนต์ 7,619 คัน และรถโดยสาร 285 คัน รวม 14,353 คัน พบว่า 89% ไม่หยุดรถเมื่อมีคนมายืนรอเพื่อข้ามถนน มีเพียง 11% ที่หยุดรถ โดยรถจักรยานยนต์ไม่หยุดให้คนข้ามมากที่สุดถึง 92% คิดเป็นสัดส่วน 8% เท่านั้นที่หยุดรถให้คนข้าม รองลงมาคือรถยนต์ไม่หยุดรถ 86% และรถโดยสารไม่หยุดรถ 80%
นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า ทางม้าลายบริเวณสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ จุดที่หมอกระต่ายถูกชนขณะเดินข้ามมีรถไม่หยุดให้คนข้ามมากถึง 94% ทั้งที่เกิดเหตุหมอกระต่ายถูกชนบริเวณดังกล่าวได้เพียงไม่นาน จึงควรมีระบบสร้างความปลอดภัยบนทางม้าลาย ควบคู่กับการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น สสส. และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ขอฝากให้ทุกคนทุกฝ่ายตระหนักถึงเรื่องปัญหาอุบัติเหตุและร่วมกันทำให้เกิดความปลอดภัยทางถนนในบ้านเราให้ได้