ทูตฯญี่ปุ่น โน้มน้าวไทยเข้า CPTPP ด้านกมธ. แจง ความกังวล ขอพิจารณาให้ถี่ถ้วน

นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ชี้ให้เห็นข้อดี โน้มน้าวไทยเข้า CPTPP ด้านกมธ.วิสามัญฯ ส.ส. และผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงถึงความกังวลของไทย เรื่องการผูกขาดพันธุ์พืช และเรื่องยา

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2563 นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เข้าหารือกับ นายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการเข้าความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานกรรมาธิการฯ , นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง โฆษกกรรมาธิการฯ น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมาธิการ และนายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ในการหารือ เอกอัครราชทูต นะชิดะ เชิญชวนให้ไทยเข้าร่วม CPTPP พร้อมทั้งเล็งให้เห็นประโยชน์ โดยชี้ว่านักลงทุนญี่ปุ่นพร้อมลงทุนในประเทศไทยกว่า 5,500 บริษัท จึงอยากให้ไทยนั้นให้ความสำคัญกับตัวเลข GDP 0.37% ที่จะเสียไป มากกว่ามองว่าจะได้เพิ่มเพียง 0.12 % อย่างไรก็ตามนายนะชิดะนั้นทราบถึงความกังวลขององค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) แล้ว และมองว่าค่อนข้างสุดขั้ว พร้อมทั้งยกกรณีการเข้าร่วม CPTPP ของญี่ปุ่น ที่เกษตรกรญี่ปุ่นเองก็เคยกังวลเรื่องการลดภาษีสินค้าเกษตร แต่ไม่ได้กังวลเรื่องการผูกขาดพันธุ์พืช รัฐบาลญี่ปุ่นได้เชิญส.ส.ที่สนับสนุนภาคการเกษตรมาหารือและทำความเข้าใจอยู่หลายครั้งจนยอมรับในมที่สุด ทั้งนี้ทางสถานทูตมีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะมาให้ข้อมูล กมธ. โดยเฉพาะที่อนุญาตให้รัฐออกกฏหมายยกเว้นเก็บเมล็ดพันธุ์ได้

ทางด้านประธาน กมธ.วิสามัญ CPTPP ชี้แจงว่าเข้าใจในประโยชน์ แต่สังคมไทยกำลังมีข้อห่วงกังวลเรื่องการผูกขาดพันธุ์พืชจากความตกลง UPOV1991 และเรื่องยาจึงต้องมีการพิจารณากันอย่างละเอียด นอกจากนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธาน กมธ.วิสามัญฯ จากพรรคภูมิใจไทย ได้ซักถามถึงประสบการณ์ของญี่ปุ่น ว่าเคยมีเกษตรกรถูกฟ้องร้องจากการละเมิดสิทธินักปรับปรุงพันธุ์หรือไม่ ทางญี่ปุ่นก็ชี้แจงว่ายังไม่มี อีกทั้งนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญฯ ยังกล่าวถึงเรื่องยาว่า ที่ไทยกังวลเพราะบริบทไทยไม่เหมือนญี่ปุ่น เราผลิตยาต้นแบบไม่ได้ ฉะนั้นถ้าประกาศบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) แล้วสุ่มเสียงจะโดนฟ้อง หรือต้องเชื่อมโยงระบบขึ้นทะเบียนยากับระบบสิทธิบัตร (patent linkage) แล้วทำให้ยาชื่อสามัญ เข้าสู่ตลาดช้าลง ผลกระทบทางลบจะเยอะมาก

ท้ายที่สุดนส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล รองประธานเอฟทีเอ ว็อทช์ หนึ่งใน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวต่อทูตญี่ปุ่นว่า เป็นตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ใน กมธ. ขอบคุณท่านทูตที่ได้ยินสิ่งที่ภาคประชาสังคมไทยแสดงความกังวลออกไป แม้ว่าการแสดงออกของ NGOs ค่อนข้างสุดขั้วและหัวรุนแรง ขอให้เข้าใจว่าที่การแสดงออกเป็นเช่นนั้นเนื่องจากประสบการณ์การที่ประเทศไทยทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (JTEPA) กับญี่ปุ่นซึ่งขณะนั้นชัดเจนว่าญี่ปุ่นต้องการส่งขยะทิ้งที่ประเทศไทยเราคัดค้านแต่ไม่สำเร็จ ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้บ้านเราก็กลายเป็นถังขยะโลกนับจากความตกลงนั้น

อย่างไรก็ตาม เธอ กล่าวว่า ยินดีที่ทางญี่ปุ่นจะส่งเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูล UPOV1991 แต่ต้องการให้เชิญ นายมาซาฮิโกะ ยามาดะ อดีตรัฐมนตรีเกษตร ที่ถูกนายกฯ ชินโซะ อาเบะปรับออก อยากทราบว่าทำไมเขาค้านการที่ญี่ปุ่นเข้า CPTPP แล้วอยากทราบรายละเอียดของคดีและคำพิพากษาคดีที่เขาฟ้องรัฐบาลญี่ปุ่นที่ยกเลิกกฎหมายที่ให้ท้องถิ่นมีหน้าที่พัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืชให้เกษตรกร ซึ่งศาลชี้ว่ารัฐบาลอาเบะยกเลิกกฎหมายนี้เพราะเป็นเงื่อนไขเข้า CPTPP อีกทั้งขอข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ห้ามประชาชนเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกต่อ เพิ่มจาก 300 กว่าชนิดพืชเป็น 800 กว่าชนิดพืช ที่ถูกประชาชนคัดค้านจนต้องถอนออกจากการประชุมสภาสมัยนี้

ทางด้านทูตนะชิดะกล่าวขอโทษที่อาจผิดพลาดในการสื่อสารและระบุว่าอดีตรัฐมนตรียามาดะ ตอนนี้ไม่มีอิทธิพลทางการเมืองและเกษียณแล้ว ส่วนกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชกำลังทำความเข้าใจ รัฐบาลจะพยายามเสนอใหม่ในสภาสมัยหน้า ซึ่งทาง กมธ.วิสามัญฯ ยังสนใจข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการพิจารณา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า