สธ.เผย ไทย เจอโควิด โอมิครอน แล้ว 14 ราย ยืนยันผลแล้ว 9 ราย

สธ.เผย ไทย เจอโควิด โอมิครอน แล้ว 14 ราย ยืนยันผลแล้ว 9 ราย มั่นใจวิธีการตรวจเชื้อสามารถจับโอไมครอนได้แม่นยำ ขอให้ปชช.เข้ารับวัคซีน

วันนี้ (15 ธ.ค.) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการจัดกิจกรรม เสวนาวิชาการ เปิดข้อมูล (ไม่) ลับกับสถาบันวัคซีน ซึ่งเป็นการเสวนาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนโควิด 19 “รับมืออย่างไรเมื่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่มาเยือน”

โดยในช่วงหนึ่งของรายการ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าการระบาดของ “โอไมครอน” เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็พบว่ามีการระบาดไปแล้วกว่า 77 ประเทศ สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยเอง “โอไมครอน” ระบาดในช่วงที่ไทยกำลังเปิดประเทศ

ภาพจาก สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 

ดังนั้นจึงต้องมีการปรับมาตรการให้สอดคล้อง โดยการเปลี่ยนจากตรวจหาเชื้อ ATK เป็นวิธี RT-PCR ซึ่งโอไมครอนถูกยกระดับให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลความน่าสนใจของโอไมครอน คือ การกลายพันธุ์ใหม่ และหลายตำแหน่งมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ  ส่วนอาการรุนแรงหรือไม่นั้น อาจจะเป็นข่าวดีกว่าสายพันธุ์เดลตา  

สำหรับในประเทศไทยขณะนี้ตรวจเจอโอไมครอน 14 ราย ยืนยันผล 9 ราย สำหรับการตรวจหาโอไมครอนนั้น จะดำเนินการด้วยวิธี whole Genorm sequencing ก่อนยืนยันผลทุกราย อย่างไรก็ตามในอนาคตคาดว่า โอไมครอนจะเกิดการระบาดอย่างทั่วถึงทุกประเทศ แต่อาจจะไม่ต้องกังวลหากเจอเร็ว และสามารถจำกัดวงการระบาดได้เร็วก็ไม่น่าเป็นห่วง

ภาพจาก สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า การตรวจด้วย RT-PCR ไม่ได้เป็ฯปัยหา เพราะการตรวจจะมีการตรวจสอบยีนหลายตำแหน่ง ATK 90% ก็ยังสามารถตรวจสอบว่าติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อได้ แต่หากจะตรวจหาสายพันธุ์จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจหา whole Genorm sequencing ด้วยวิธีการตรวจสอบอย่างละเอียดสามารถตรวจจับ “โอไมครอน” เจอแน่นอน ยังยืนยันว่าในประเทศไทยขณะนี้เป็นการระบาดของสายพันธุ์เดลตา การติดเชื้อในแต่ละวันเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ดังนั้นวัควีนที่ฉีดอยู่ขณะนี้สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า