Thailand 4.0 ส.ค. นี้ไม่ต้องใช้แล้ว “สำเนาทะเบียนบ้าน-สำเนาบัตรประชาชน” ติดต่อราชการ ใช้ Application บอกข้อมูล
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกล่าวก่อนเริ่มการประชุมว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้บอกกับประชาคมไปแล้วว่า ประเทศไทยมีการปฏิรูปประเทศอย่างไร ให้เป็นประเทศไทยที่มีความทันสมัย โดยไม่ลืมผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ที่ยังปรับตัวไม่ทัน
สำหรับวาระการประชุมวันนี้มีความสำคัญ เพราะปัญหาต่างๆนั้นเกิดขึ้นมานาน โดยเฉพาะในการให้บริการประชาชนของภาครัฐซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรเกิดมาได้นานแล้ว ไม่จำเป็นต้องมารอรัฐบาลนี้หรือคสช. นั่นเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับว่า เป็นความบกพร่องที่มีมานานในระบบ ดังนั้นจะต้องทำให้เร็วและทำให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะมีหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งระเบียบวิธีการปฏิบัติ การสร้างจิตสำนึกให้ข้าราชการการปรับปรุงประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ดิจิทัลเข้ามาเสริม และ การแก้ไขกฎหมายที่ไม่ทันสมัย นี่คือสิ่งที่ต้องสร้างการรับรู้ว่า เป็นการปฏิรูปของเรา ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ว่า ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น ไม่เช่นนั้นวันนี้ก็จะต้องกลับมาเป็นแบบเดิม ราวกับว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทำอะไรเลยเข้ามา 4 ปี
ส่วนตัวเข้าใจความปรารถนาดีของทุกคน แต่ถ้าลองมานั่งตรงนี้ในแบบที่ตนเองทำอยู่ ทุกอย่างต้องเริ่มจากกฎหมาย ทั้งสิ้น จึงต้องสร้างความเข้าใจกัน ยกตัวอย่างกรณีปัญหาบ้านพักตุลาการที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ยอมรับว่ากฎหมายไม่ผิด แต่ความรู้สึกของคนในพื้นที่ เป็นเรื่องของป่าในมุมมองของประชาชน แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ขอความกรุณาช่วยกันคิดด้วย
นอกจากนี้ที่ประชุมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ยังรับทราบ การเป็นรัฐบาลดิจิทัล สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในเดือนพฤษภาคม 2561 จะระบุตำแหน่งจุดให้บริการประชาชนประมาณ 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชน ใน info.go.th ในเดือนสิงหาคม จะยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการ พร้อมเปิดใช้ Application บอกข้อมูลบริการ จากนั้นในเดือนตุลาคม เริ่มยกเลิกสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล และในเดือนมกราคม 2562 เปิดใช้ระบบ Citizen Feedback ให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจ ในการใช้บริการ แสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน