ทัวร์ลง! หลังสธ. โพสต์ภาพ ประสิทธิภาพ 2 วัคซีนโควิด เจอถามเพียงพอต่อการป้องกันรึเปล่า?

กระทรวงสาธารณะสุข โพสต์ภาพ ประสิทธิภาพ 2 วัคซีนโควิด เจอชาวเน็ต ทำไมไม่เปรียบเทียบหลังฉีด 2 เข็มเหมือนกัน และเพียงพอต่อการป้องกันรึเปล่า?

สำหรับประเทศไทยตอนนี้ การรับวัคซีนโควิด19 มีเพียง 2 ตัวเลือกเท่านั้น นั้นคือ AstraZeneca และ Sinovac ถึงแม้ว่าวัคซีน Sinovac จะยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง องค์อนามัยโลก (WHO) ก็ตาม ทั้งนี้นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม ยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย มีประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19 และมีการใช้ 45 ประเทศทั่วโลก

ตัววัคซีน Sinovac ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาประสิทธิภาพในผู้สูงอายุ (กลุ่มตัวอย่างน้อย อย. จึงไม่อนุมัติ) ทำให้สามารถฉีดได้เฉพาะในกลุ่มอายุ 18-59 ปี ดังนั้นผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จึงต้องฉีดวัคซีน AstraZeneca แทน ส่วนผู้มีโรคประจำตัวสามารถฉีดได้ทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกระทรสงสาธารณะสุขก็ได้ทำการโพสต์ภาพ ผลการศึกษาประสิทธิภาพ ของ 2 วัคซีนโควิดในไทย โดยตัว AstraZeneca หลังจากฉีดเข็มแรก กระตุนภูมิคุ้มกันได้ถึง 97.26% (หรือพบ 71 ใน 73 ราย หลังฉีด 4 สัปดาห์) ส่วน Sinovac หลังจากฉีดเข็มที่ 2 กระตุนภูมิคุ้มกันได้ถึง 99.49% (หรือพบ 196 ใน 197 ราย หลังฉีด 4 สัปดาห์) พร้อมทั้งยังใส่แฮชแทร็กว่า #ฉีดดีกว่าไม่ฉีดน๊า

งานนี้เรียกได้ว่า เจอทัวร์ลงหนักมาก เพราะมีชาวเน็ตหลายท่านเข้าไปคอมเมนท์เชิงตั้งคำถาม กับทางสธ. ไม่ว่าจะเป็น ควรเทียบผลหลังฉีด2เข็มเท่ากันนะครับ, ที่อยากรู้คือภูมิที่ขึ้นมันเพียงพอกับการป้องกันโรคหรือไม่มากกว่าค่ะ, ฉีดวัคซีนถ้าภูมิไม่ขึ้นก็อย่าเรียกวัคซีนเลยค่าาา, ทำไม Astraถึงแสดงข้อมูลเข็มแรก แต่ Sinovac เป็นข้อมูล 2เข็ม  และอื่น ๆ อีกมากมาย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า