ธุรกิจท่องเที่ยว ดร. กิตติพงษ์ เรือนทิพย์ นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS เปิดเผยว่า ใน New Normal พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยเปลี่ยนไป ซึ่งมีแนวโน้มเลือกเที่ยวในประเทศก่อน เพราะความเสี่ยงในการติดเชื้อในต่างประเทศยังสูงกว่าเที่ยวในประเทศ โดยเที่ยวใกล้ๆ สั้นๆ ขับรถไป

กระตุ้นท่องเที่ยว! นายก มีแผนเตรียมพิจารณา วันหยุดยาว เพิ่มอีก

ทั้งนี้ อัตราการเข้าพัก (OR) ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าจังหวัดที่มีค่า OR กลับมาสูงกว่า 50% ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อาทิ เพชรบุรี และกาญจนบุรี ขณะเดียวกัน คนไทยมีแนวโน้มเลือกเที่ยวสถานที่ Unseen อาทิ แหล่งท่องเที่ยวมหัศจรรย์และธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวผจญภัย แหล่งท่องเที่ยวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แหล่งท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิต ที่คนไม่พลุกพล่าน ทำให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหน้าใหม่

อย่างไรก็ดี แม้ผู้ประกอบการบางรายสามารถปรับตัวรับ New Normal ของนักท่องเที่ยวในประเทศได้ แต่ในภาพใหญ่ หากยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายได้ท่องเที่ยวไทยยากที่จะกลับมาสู่จุดเดิม ในปีหน้าไทยอาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 9 แสนคน หรือมากถึง 14.9 ล้านคน ขึ้นอยู่กับแนวทางการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งในขณะนี้ก็มีหลายแนวทางที่น่าสนใจ เช่น การเลือกเปิด Travel Bubble กับกลุ่มประเทศแถบเอเชียที่มีอัตราผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำ อย่าง จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ เวียดนาม ไต้หวัน หรือการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวประเภทเกาะที่มีสนามบิน อาทิ ภูเก็ต สมุย ที่ในภาวะปกติมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวถึง 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวที่มาไทยทั้งหมด

นอกจากนี้ การเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Medical ที่มารักษาตัวหรือทำศัลยกรรม ตลอดจนกลุ่มที่มาตีกอล์ฟ หรือกลุ่มที่มาเที่ยวระยะยาว ซึ่งมีการใช้จ่ายต่อทริปสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างน้อย 2 เท่า

อนึ่ง โควิด19 มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 28 ล้านคนทั่วโลก ทำให้การท่องเที่ยวระหว่างประเทศหยุดชะงัก และแม้ว่าจะมีวัคซีนก็ไม่สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ในทันที เพราะผู้ได้รับวัคซีนยังอาจติดโรคและเป็นพาหะได้ ธุรกิจท่องเที่ยวจำเป็นต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก รวมถึงต้องตีโจทย์ใหม่ในยุค New Normal ให้ได้ รายได้จากนักท่องเที่ยวไทยในช่วงก่อนโควิด ที่เคยมีเพียง 36% จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 70% ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงค์จากคนไทยที่เคยเที่ยวนอกกว่า 12 ล้านทริป ที่อาจกลับมาเที่ยวไทยได้ถึงประมาณ 14 ล้านทริปในปีหน้า เพราะการเที่ยวในประเทศ สามารถเที่ยวได้บ่อยกว่าและใช้วันน้อยกว่า โดย ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย อาจต้องใช้เวลานาน 3-4 ปีกว่าจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้

นักท่องเที่ยวต่างชาติ ฝ่าฝืนป้ายเตือน น้ำตกหงาว พลัดตกผาดับ

ร้านอาหารจีน ในไทย นับ 100 แห่ง ขาดทุนหนัก ส่อเจ๊งเซ่น โควิด19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! ทอล ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา หลังกระแสดรามาทิ้งแฟน!

อุ๊ยว๊าย! ทอล เกียรติศักดิ์ ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา พร้อมปาแคปันเด็ด หลังโดนกระแสดรามาทิ้งแฟน!

คอนเฟิร์ม “พัคอึนบิน” เตรียมรับบทนำสุดท้าทายในซีรีส์เรื่องใหม่ ‘Hyper Knife’

กลับมาแล้วจ้า! นักแสดง “พัคอึนบิน” รับซีรีส์เรื่อง ‘Hyper Knife’ บทบาทใหม่สุดท้าทายที่จะทำให้ทุกคนร่วมลุ้นระทึกไปพร้อมกันเร็ว ๆ นี้

หญิงชาวเมียนมา สารภาพ ไม่ได้เจตนา แทงผัวดับคาห้องพัก ก่อนหลบหนี

ตำรวจคุมตัว สาวชาวเมียนมา แทงสามีดับคาห้องพัก ทำแผนรับสารภาพ ลั่น! ไม่ได้เจตนา ทะเลาะกันหนัก แย่งมีดแล้วหลุดมือ ไปทิ่มหน้าอกผัว

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า