จ่อแพงขึ้นอีก! มิ.ย.นี้ กบน. อาจตรึงราคาน้ำมันดีเซล จาก 35 เป็น 38 บาท

กบน. อาจตรึงราคาน้ำมันดีเซล จาก 35 เป็น 38 บาท ต่อลิตร ช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.65 นี้ หลังกองทุนน้ำมันติดลบหนัก

ความเคลื่อนไหวหลังจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นลิตรละ 1 บาทต่ออีกสัปดาห์ เป็นราคาลิตรละ 35 บาท จากภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศให้ไม่สูงเกินไป โดยปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบมากกว่า 91,000 ล้านบาทแล้ว นั้น

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับราคาดีเซลขึ้น 1 บาท/ลิตร อยู่ที่ 34.94 บาท/ลิตร จาก 33.94 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.65 เป็นต้นไป

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยกองทุนอุดหนุนอยู่ที่ 9.96 บาท/ลิตร จากราคาจริงอยู่ที่ประมาณ 45 บาท/ลิตร เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันตลาดโลกค่อนข้างผันผวนมาก

“ราคาดีเซล ประเทศสิงคโปร์วันที่ 2 มิ.ย.อยู่ที่ 158.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 170.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และขึ้น/ลงผันผวนระหว่างสัปดาห์ก่อนจะปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 172.77 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา”

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ กบน.ได้ปรับลดการนำส่งเงินเข้ากองทุนลงไปก่อนหน้านี้ 0.93 บาท/ลิตร จากเดิมจัดเก็บ 1.02 บาท/ลิตร เหลือส่งเงินเข้ากองทุน 0.09 บาท/ลิตร, E20 ปรับลดการจัดเก็บลงอีก 0.94 บาท/ลิตร จากเดิมจัดเก็บ 0.12 บาท/ลิตร ทำให้กองทุนต้องชดเชยเงินให้กับ E20 ที่ 0.82 บาท/ลิตร เพื่อทำให้ราคาขายปลีกเบนซินลดลง ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรในระยะต่อไป ต้องหารือกันอีกครั้ง

ปัจจุบันประมาณฐานะกองทุน ณ วันที่ 12 มิ.ย.65 ติดลบ 91,089 ล้านบาท เป็นบัญชีน้ำมัน 54,574 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ติดลบ 36,515 ล้านบาท ส่วนจะสามารถดูแลราคาพลังงานไปจนถึงสิ้นปีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเงินกู้และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลมาตรา 6(2) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562
“การปรับราคาดีเซลขึ้น ช่วยลดภาระการอุดหนุนได้ 60 กว่าล้านลิตร/วัน คิดเป็นเงิน 663 กว่าล้านบาท/วัน หรือประมาณ 19,900 ล้านบาท/เดือน เมื่อรวมกับการลดอุดหนุนดีเซลพรีเมียมส่วนหนึ่ง ก็ทำให้มีเงินเติมเข้ามาในกองทุนบ้าง”

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ขณะที่นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สกนช. ยอมรับว่า เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่ กบน. อาจจะต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาท/ลิตร จากปัจจุบันกำหนดไว้ไม่เกิน 35 บาท/ลิตร ซึ่งอาจยืนได้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการทบทวนราคาแต่ละสัปดาห์ รวมถึงสภาพคล่องของกองทุนและความคืบหน้าเรื่องเงินกู้จากสถาบันการเงินว่าจะมีเงินเข้าเติมในระบบได้เร็วแค่ไหน

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

กระทบอะไรบ้าง ? ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 35 บาท ทั้งภาคขนส่ง ประชาชน

เหตุผล! กบน.เผยปรับราคาน้ำมันดีเซล แตะลิตรละ 35 บาท เริ่ม 14 มิ.ย.65 นี้

สนพ. ชวนทำความรู้จักระบบกักเก็บพลังงาน “Power Bank สำรองยามจำเป็น”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า