เพจดัง เผย พระที่นั่งวิมานเมฆ ไม่ได้รื้อทิ้ง แค่บูรณะโครงสร้าง

เพจ โบราณนานมา โต้ข่าวลือ รื้อทิ้ง พระที่นั่งวิมานเมฆ ไม่เป็นความจริง แต่รื้อเพื่อบูรณะจัดทําโครงสร้างใหม่ เมื่อเสร็จแล้วก็ประกอบกลับคืนเหมือนเดิม

เพจเฟซบุ๊กชื่อ โบราณนานมา ได้ชี้แจงข่าวลือกรณี รื้อง พระที่นั่งวิมานเมฆ ระบุว่า วันนี้เห็นในโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ มีบัญชีหนึ่งทวิตว่า “รื้อพระที่นั่งวิมานเมฆ เรือนไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก คงไม่มีทางหาได้อีกแล้ว แบบนี้มีโทษอะไรไหมคะ” เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์นี้คงเข้าใจผิด เพราะแอดมินไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเขาบิดเบือน

“พระที่นั่งวิมานเมฆ” มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่งดงามประณีตและได้รับอิทธิพลการก่อสร้างแบบตะวันตก สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ออกแบบโดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าฯกรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ด้วยรูปแบบตะวันตกผสมผสานรูปแบบไทย ที่เรียกว่า “วิกตอเรีย”

แรกเริ่มพระที่นั่งองค์นี้นามว่า “พระที่นั่งมันธาตุรัตน์โรจน์” สร้างขึ้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ณ เกาะสีชัง เมื่อปี 2435 ปัจจุบันที่เกาะสีชังยังคงเหลือฐานของพระที่นั่งเดิมเอาไว้ ใครไปเที่ยวแวะไปชมได้

พอเกิดวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 รัชกาลที่ 5 โปรดให้รื้อถอน “พระที่นั่งมันธาตุรัตน์โรจน์” และ “ตำหนัก” บางส่วน ไปสร้างไว้ในพระราชวังดุสิต เมื่อปี 2443 และสร้างเสร็จปี 2445 พระราชทานนามใหม่ว่า “พระที่นั่งวิมานเมฆ”

จนมาถึงปี 2525 ผ่านไป 80 ปี “พระที่นั่งวิมานเมฆ” ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ อันเป็นปีสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี และได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับชมเมื่อ 2528

จนกระทั่งในปี 2559 “พระที่นั่งวิมานเมฆ” นั้นมีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน 120 กว่าปี เกิดการทรุดตัวของอาคารทำให้ได้รับความเสียหาย จากนั้นในปี 2560 เกิดโครงการการปรับปรุงโครงสร้างชั้นใต้ดินของ “พระที่นั่งวิมานเมฆ” ขึ้น เป็นโครงการก่อสร้างกิจกรรมพิเศษในพระบรมวงศานุวงศ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง

งานปรับปรุง “พระที่นั่งวิมานเมฆ” เฉพาะส่วนงานโครงสร้างชั้นใต้ดิน ได้แก่ งานรื้อถอนพื้นพร้อมโครงสร้างพื้น ผนังก่ออิฐเดิม คาน-เสาคอนกรีต เสริมเหล็ก เสาเข็มไม้และงานระบบไฟฟ้า งานระบบสุขาภิบาล งานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ

ซึ่งการปรับปรุงจะต้องดําเนินการ ไปพร้อม ๆ กับงานรื้อถอน โดยใช้เหล็กเพื่อเสริมค้ำยันโครงสร้างเดิมไปพร้อม ๆ กัน เพื่อรับน้ําหนักตัวอาคารเดิมระหว่างจัดทําโครงสร้างใหม่ ตอกเข็ม STEEL MICRO PILE ขนาด 165.2 มม. รับน้ําหนักปลอดภัย 16 ตัน/ต้น ตอกแบบใช้อุปกรณ์เครื่องมือป้องกันการสั่นสะเทือน ดําเนินการดีดอาคาร 8 เหลี่ยม ขึ้น 30 เซนติเมตร พร้อมรื้อถอนโครงสร้างเดิมและจัดทําโครงสร้างใหม่

ดังนั้น ทุกคนไม่ต้องตระหนกตกใจไปว่าแค่ปรับปรุงแล้วไฉนต้องรื้อลงทั้งพระที่นั่ง อย่าแปลกใจไปเลย เพราะพระที่นั่งองค์เดิมก็ตั้งอยู่บนเกาะสีชัง จากนั้นก็ถูกรื้อลงแล้วย้ายมาสร้างไว้ที่พระราชวังดุสิตเช่นเดียวกัน

และการบูรณะครั้งนี้ไม่ได้ไปยุ่งกับงานสถาปัตยกรรมเลย งานหลักคืองานปรับปรุงโครงสร้าง โดยจะปรับปรุงโครงสร้างใหม่ วางระบบใหม่ พอโครงสร้างเสร็จ ก็จะประกอบพระที่นั่งกลับคืนเหมือนเดิม

แล้วที่มีบัญชีทวิตเตอร์หนึ่งสงสัยว่า “…แบบนี้มีโทษอะไรไหมคะ…” แอดมินขอตอบว่า ไม่มีโทษใด ๆ เพราะ “พระที่นั่งวิมานเมฆ” เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นการกระทำใด ๆ ถือว่าเป็นสิทธิ์ชอบธรรมของพระองค์ การปิดหรือรื้อถอนองค์พระที่นั่งไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหามากกว่าคือ “การประชาสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อิงฟ้า วราหะ เคลียร์ชัด!! ดราม่าใช้ล่าม ที่งานพรมแดงคานส์ 2025

“อิงฟ้า วราหะ” ไม่สนดราม่า! เคลียร์ชัดทุกประเด็นพรมแดงคานส์ 2025 – ย้ำใช้ล่ามเป็นเรื่องปกติ คนไทยควรเปิดโลก กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล ห […]

ด่วน !! “ควีนเทียน” MGI 2021 ถูกจับกุม หลังมีเอี่ยวคดีโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

ดราม่าสะเทือนวงการนางงาม! “ควีนเทียน” เจ้าของตำแหน่ง Miss Grand International 2021 ถูกจับกุม หลังมีเอี่ยวคดีโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง กลายเป็นข่าวใหญ่ใน […]

“จ่าลอด” ออกจาก ICU แล้ว! หลังประสบอุบัติเหตุรุนแรง ขาหักทั้งสองข้าง

“จ่าลอด” หรือ “ด้งเด้ง ณัฐวุฒิ” จากภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ ออกจาก ICU แล้ว! ขอบคุณทุกกำลังใจ หลังประสบอุบัติเหตุรุนแรง ข […]

คุก 2 ปี กฤษอนงค์ ตัวกลางเรียกรับผลประโยชน์ บอสพอล ไม่รอการลงโทษ

ศาลพิพากษาจำคุก กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ เป็นตัวกลางเรียกรับผลประโยชน์ บอสพอล ลดโทษเหลือ 2 ปี ไม่รอการลงโทษ ยกฟ้องข้อหากรรโชกทรัพย์ 19 พ.ค.68 นายวิฑูรย์ เก […]

ชาวบ้านเล่านาทีผลักเสาเครน คนงานลื่นหลุมมรณะ 19 เมตร

ชาวบ้านเล่านาทีเห็นกับตา คนงานช่วยกันผลักเสาเครน นายดาวลื่นตกหลุมลึก 19 เมตรที่กำลังเจาะทำรถไฟใต้ดิน ย่านหลานหลวง

รฟม.สั่งสอบหาสาเหตุ ปมคนงานพลัดตกหลุมรื้อถอนเสาเข็ม

รฟม. ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีคนงานพลัดตกหลุมระหว่างการรื้อถอนเสาเข็มสะพานลอยเดิม สั่งเร่งตรวจสอบหาสาเหตุและมาตรการป้องกัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า