เปิดข้อมูลอินไซท์ คนใช้เวลาอยู่กับเรื่อง ลุงพล 10,454,400 วินาที

Wisesight เผยข้อมูลอินไซท์ คนใช้เวลาอยู่กับเรื่อง ลุงพล ในโลกโซเชียลนานถึง 10,454,400 วินาที ชี้คดี น้องชมพู่ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

16 ก.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก Wisesight เปิดข้อมูลอินไซท์ “ลุงพล” กับกระแสโซเชียล โดยระบุว่า โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยหลากหลายเรื่องราวที่เป็นกระแสให้เราได้ติดตามในทุกๆ วัน เป็นระยะเวลากว่า 4 เดือนแล้ว ที่สังคมไทยยังคงอยู่กับเรื่องราวของคดีปริศนา “น้องชมพู่” ที่หายตัวไปจากบ้าน และพบเป็นศพเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำบริเวณเขาภูเหล็กไฟ จ.มุกดาหาร จนมีการสืบสวนสอบสวนเกิดขึ้น เพื่อตามหาความจริงถึงสาเหตุการเสียชีวิต และถ้าหากเป็นการฆาตกรรมตามข้อสันนิษฐาน แล้วใครคือคนร้าย?

เชื่อไหมครับว่าที่ผ่านมาชาวโซเชียลใช้เวลากับเรื่องนี้ไปไม่น้อย จากการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล ด้วยเครื่องมือ ZOCIAL EYE ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.- 11 ก.ย. 63 เราพบว่า

ประเด็นนี้ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงถึง 39,335,030 เอ็นเกจเมนต์ จากข้อความทางโซเชียลมากถึง 1,132,181 ข้อความ และเราใช้เวลาอยู่กับประเด็นนี้มานานถึง 10,454,400 วินาที หรือ 174,240 นาที หรือ 2,904 ชั่วโมง หรือ 121 วัน
ระหว่างการสืบสวนสอบสวนได้เกิดเรื่องราวต่างๆ มากมาย หมู่บ้านกกกอกไม่ได้เงียบสงบอย่างที่เคยเป็น หลายสำนักข่าวพุ่งไปทำข่าวเกาะติดครอบครัวผู้เสียชีวิต “พ่อแม่น้องชมพู่” และ “ลุงพล” ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาจากชาวโซเชียล

อยู่มาวันหนึ่งพ่อแม่ของน้องชมพูกลับลุกขึ้นมาบอกว่าสงสัยในตัวลุงเขยอย่าง “ลุงพล” ว่าอาจจะเป็นคนร้าย แต่ลุงพลก็ออกมาแสดงความบริสุทธิ์เพื่อยืนยันว่าตนไม่ได้ทำ หลังจากนั้นเรื่องราวของลุงพลก็ถูกจับตา และอยู่ในสายตาชาวโซเชียลมาโดยตลอด

การนำเสนอเรื่องราวหลากหลายมุมมอง ทำให้เกิดกระแสทั้งคนที่สงสัย และสงสารลุงพล ผู้คนแห่เข้ามาติดตามอย่างใกล้ชิด มีการบริจาคข้าวของเครื่องใช้ เดินทางมาให้กำลังใจ และสื่อก็หันมาทำข่าวเรียลลิตี้ตามติดชีวิตลุงพล จากคดีดังน้องชมพู่ กลายเป็นถ่ายทอดชีวิตลุงพลที่กลายเป็นคนดังในเพียงไม่กี่เดือน จนข่าวนี้เตลิดไปไกลถึงขั้นมีชาวโซเชียลขุดค้นประวัติของลุงพลในอดีต เรื่องชีวิตส่วนตัวในเชิงลึกทั้งงานอดิเรก ความสามารถพิเศษ สัดส่วนของลุง หรือแม้แต่ตอนลุงพลกินข้าวก็มีคนถ่ายคลิป และมีคนตามดูเป็นจำนวนมาก

ความดังนี้ก็ฉุดไม่อยู่จากกระแสโซเชียล เริ่มมีคนมาติดต่อลุงพลให้ไปออกอีเวนท์มากมาย ล่าสุดมีการแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับหมอลำชื่อดังของไทยอย่าง “จินตหรา พูนลาภ” ได้เดินแฟชั่นวีคครั้งแรกในชีวิต และยังได้เป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้าหลายแบรนด์จนเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียล “ใครได้ประโยชน์จากเรื่องนี้” จากคดีอาชญากรรมถูกเบี่ยงประเด็นไปไกลจนเกิดอินฟลูเอ็นเซอร์คนใหม่ขึ้นในโซเชียลมีเดีย
ท่ามกลางการเสพข่าวตามกระแส

เราอาจจะหลงลืมอะไรบางอย่างไป ในวินาทีนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าใครเป็นผู้กระทำผิด และในตอนนี้แทบไม่มีใครพูดถึงเลยว่า ข้อสรุปของคดีสะเทือนขวัญ “น้องชมพู่” เป็นอย่างไร ทางการจะสามารถจับตัวผู้กระทำผิดไปดำเนินคดีตามกฏหมายได้หรือไม่ บทสรุปของเรื่องนี้คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เรายังคงเชื่อมั่นในความจริงและความถูกต้อง

กระแสโซเชียลเป็นเรื่องที่เราทุกคนไม่สามารถปฏิเสธได้ในปัจจุบัน แต่จรรยาบรรณในการนำเสนอ และวิจารณญาณในการเสพข่าวเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรหลงลืมไปครับ

ขอบคุณข้อมูล Wisesight

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า