www.mea.or.th จากกรณีที่มีหลายคนร้องเรียนเรื่อง ค่าไฟแพงผิดปกติ 2563 เดือนมีนาคมและเมษายนที่แพงขึ้นหลายเท่าตั้ว ล่าสุด นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า หากประชาชน พบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบได้ แต่ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์มากเกินไปหรือไม่ แต่ค่าไฟคงไม่เพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าจากปกติ

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการเพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ อาจเกิดไฟฟ้ารั่ว โดยหากเกิดความผิดปกติจากตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็จะทำการชดเชยส่วนนี้ให้ และยังต้องพิจารณาดูประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังด้วย พร้อมชี้แจงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตุว่าการไฟฟ้าลักไก่ไม่ช่วยเหลือชาวบ้านว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นฝ่ายเสนอ ให้ขยายการใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 50 หน่วย เป็น 90 หน่วย เพื่อช่วยเหลือประชาชนจริง

ซึ่งประเด็นค่าไฟเพิ่มขึ้นนั้นก็อาจจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีลักษณะนี้เกิดขึ้นที่ปทุมธานี ได้มีการส่งทีมงานไปตรวจสอบ เมื่อวิเคราะห์ตามข้อเท็จจริงรวมถึงคำนวณให้ดูให้เห็นว่า มีการใช้ไฟเพิ่มขึ้นมาก ทั้งการเปิดแอร์เพิ่มขึ้นหลายตัวและเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมง

ด้าน นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการไฟห้านครหลวง เปิดเผยว่า MEA จะมีการทำข้อมูลเพื่อให้เห็นประวัติย้อนหลังการใช้ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนพฤษภาคม ว่าในแต่ละปีมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามอากาศที่ร้อนขึ้น ซึ่งความเป็นจริงไฟฟ้าในหน่วยรวมก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการในส่วนนี้ เพื่อให้เห็นว่าการใช้ไฟฟ้าของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้าง

อนึ่ง ถ้าประชาชนสงสัยว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติสามารถแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบในเรื่องไฟฟ้าแพง ซึ่งสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็ปไซต์ www.mea.or.th โดยเราจะลงไปตรวจสอบให้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ความเป็นจริงหน่วยมิเตอร์ค่าไฟก็เป็นมาตรฐานอยู่แล้วตอนที่เราจะไปเปลี่ยนให้หน่วยมันเพิ่มขึ้นคงเป็นไปได้ยาก และเรื่องดังกล่าวนี้มีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานดูแลอยู่แล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า