ยังมีความหวัง หลายประเทศระดมความช่วยเหลือ 13 ชีวิต ติดในถ้ำหลวง ล่าสุด
หน่วยงานของรัฐบาลจีนส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยและการค้นหาผู้ประสบภัยในถ้ำจำนวน 6 คนมายังประเทศไทยแล้ว

เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติค้นหาโดยการบัญชาการของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการังหวัดเชียงราย ยังคงหมุนเวียนกำลังเข้าพื้นที่ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด. และจากภาคส่วนราชการหน่วยสังกัดกระทรวงทรัพย์ฯ  ตลอดจนภาคเอกชน มารับมอบภารกิจเพื่อดำเนินการตามแผนที่ทางศูนย์บัญชาการสถานการณ์ จ.เชียงราย ได้วางเอาไว้

โดยวันนี้การดำเนินการยังคงเน้นภารกิจหลักอยู่ประมาณ 4 ด้าน คืออันดับแรกคือการเร่งระบายน้ำออกจากตัวถ้ำ จากพื้นที่ชั้นใกล้กับจุดพัทยาบีชที่คาดว่าเด็กทั้ง 13 คนจะพักอยู่ ออกมาทางปากถ้ำให้ได้มากที่สุดโดยมีการติดครั้งเครื่องขนาดเล็กภายในถ้ำกว่า 20 ตัวและเครื่องสูบน้ำเต็มพิกัดอีก 8 ตัว ระบายน้ำออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ  อย่างที่สองคือจัดทีมค้นหาออกลาดตระเวณตามสันเขาเพื่อหาปล่องทางเข้าและจัดชุดโรยตามช่องปล่องถ้ำชั้นบน ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 32 ชุด อย่างที่สามคือการนำน้ำใต้ดินออกและเปลี่ยนทางน้ำไม่ให้น้ำไหล มาสบทบยังตัวถ้ำ และอย่างจุดท้ายคือการสำรวจวิเคราะห์การเจาะผนังถ้ำทั้งเพื่อนำน้ำภายในถ้ำออกและเพื่อเจาะหาจุดที่เด็กอาศัยอยู่

วันเดียวกันทางทีมกู้ภัยจีนซึ่งเดินทางจากประเทศจีนพร้อมอุปกรณ์และเทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว โดยเข้าประสานกับทีมกู้ภัยของศูนย์ฯ เพื่อรับมอบหมายภารกิจในการดำเนินการช่วยเลหือทีมค้นหาของประเทศไทยอีกแรงหนึ่ง

ด้านนายเลอพงศ์ สวนสังข์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการกู้ภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าทีมประเมินล่วงหน้ากู้ภัยจีนเข้ามาสอบถามว่าจะให้ช่วยเหลืออะไรบ้างซึ่งทางตนจึงแจ้งถึงแนวทางทำงานให้ทราบแล้วว่าถึงขั้นตอนไหนและมีอุปกรณ์อะไรบ้าง โดยให้ทางจีนแจ้งรายการอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีพิเศษที่ทางกู้ภัยจีนมาให้ทราบก่อนที่จะลงมือทำ ถ้าหากเป็นประโยชน์ก็สามารถทำได้เลยแต่หากเป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ซ้ำซ้อนที่ทางเราทำแล้วก็คงไม่ต้องทำ ซึ่งตอนนี้เราก็มีเครื่องแสกนที่สามารถสแกนชั้นหิน ความลึกและความร้อนด้วย ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทางจีนมีอะไรบ้างหากมีเทคโนโลยีที่ดีวก่าที่มีอยู่ก็ยินดีให้เข้าไปช่วยเหลือ ตอนนี้มีทีมกู้ภัยจากหลายประเทศอาทิออสเตอเรีย สหรัฐอเมริกาที่ส่งทีมล่วงหน้ามาประสานที่เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งกำลังวางแผนการปฎิบัติงานร่วมกันอยู่

นายเลอพงศ์  กล่าวว่าตอนนี้ทางเรามีความพร้อมในระดับหนึ่งในการปฎิบัติภารกิจ แต่ยังติดขัดอุปสรรคหลายๆด้าน ไม่ว่าเป็นเรื่องน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาทางกู้ภัยพยายามเข้าไปในถ้ำแต่มีน้ำท่วมทำให้ต้องปรับมาหาวิธีเข้าจากด้านบน โดยร่วมกับอาสาสมัคร ทหาร ปภ. จับมือวางแผนและทำงานร่วมกันอยู่ด้านบนเขาอยู่ ตอนนี้สแกนแทบจะครบทุกพื้นที่บนสันเขา ซึ่งพบเจอรูหลายหลุม แต่ส่วนใหญ่พอลสำรวจลึกลงไปกลับพบว่ารูตัน ซึ่งสำรวจได้ลึกสุดคือ 60 เมตร ตอนนี้กำลังจะสแกนว่าชั้นล่างกว่านี้มีอะไรมีโพลงหรือไม่ จึงได้อุปกรณ์ที่สแกนทะลุลงได้เพราะลำพังใช้คนลงไปเป้นรูที่คับแคบ

นายเลอพงศ์ กล่าวอีกว่าในส่วนที่ทางตำรวจสำรวจก็ยังคงสำรวจไปหากพบความเป็นไปได้ว่ามีโพลงหรือรูที่ทะลุโถงถ้ำหลวงได้ ก็พร้อมที่จะไปสนับสนุนและร่วมกันดำเนินการในจุดดังกล่าว ตอนนี้ได้เน้นย้ำว่าหน่วยไหนสำรวจจุดไหนแล้วให้ทำสัญญาลักษณ์ไว้เพราะมีหลายนห่วยมาทั้งภาครัฐและเอกชนที่เข้าไปสำรวจ เพราะสันเขายาว อย่างไรก็ตามก็มีผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนอยู่ในพื้นที่เพื่อทำงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวใจเหี้ยม! สาดน้ำมันทอดไก่ ใส่เด็ก 2 ขวบ หลังทวงเงินค่าเช่า แล้วไม่ได้

มูลนิธิปวีณา เร่งตามล่า สาวใจเหี้ยม สาดน้ำมันทอดไก่ในกระทะ ใส่เด็ก 2 ขวบ เป็นแผลพุพอง ปมแค้น ทวงค่าเช่าห้องพักไม่ได้

ยอดผผู้ป่วยโควิดพุ่ง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย สายพันธุ์ใหม่ดื้อยา-วัคซีน

สถานการณ์โควิด-19 รายสัปดาห์ ผู้ป่วยรักษาตัวใน รพ. พุ่งสูง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย โอมิครอนกลายพันธุ์ใหม่ระบาดทั่วโลก ดื้อยา-วัคซีน

สุดเอือม! แม่เสียสติ ป้อนยาบ้า ลูกชายวัย 9 เดือน อาการสาหัส ต้องส่ง ICU

สังคมหดหู่! แน่วัย 42 ปี เสพยาจนเสียสติ จับลูกชายกรอกยาบ้าจนช็อก ต้องหามส่ง ICU เจ้าตัวเพ้อ หูแว่วว่าจะถูกฆ่า

ป่วน 2 จุด! โจรใต้วางบอมบ์ป่วนเมืองนราธิวาส ทำอส. ดับ 1 ราย

สรุปเหตุ! โจรใต้ลอบวางระเบิด อส.คุ้มครองครู คร่าชีวิต! ‘สมาชิกเอกวีระพล อับดุลราลิม’ ขณะปฏิบัติหน้าที่ และมีเจ้าหน้าที่เจ็บหนักอีก 12 ราย

ช็อก! คู่รักบันเทิง ส่อแววเลิก ลับหลังฝ่ายชายแอบไปกับสาวอื่น ?!

ช็อกกันทั้งวงการ! เมื่อเพจดังหย่อนระเบิดลูกใหญ่ คู่รักดาราคู่หนึ่งไร้โมเมนต์หวาน แถมลับหลังฝ่ายชายกลับแอบย่องไปหาสาวอื่น ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า