ชาววิน จยย. รับจ้าง จี้รัฐเอาผิด “แกร็บไบค์-โกไบค์” แย่งอาชีพ

ชาววิน จยย. รับจ้าง เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าตรวจสอบ หลังพบว่า มีผู้ประกอบการบริษัทใช้แอพพลิเคชั่น แย่งรับ-ส่งผู้โดยสารตัดหน้าในพื้นที่จัดตั้งวิน ชี้ ผิดกฎหมาย

เสียงสะท้อนจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมาย โดยมีกฎระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดภายใต้กฎหมาย และ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก เริ่มตั้งแต่กำหนดให้จดทะเบียนจัดตั้งวิน หรือสถานที่รอผู้โดยสาร, คุณสมบัติผู้ขับขี่ และตรวจสอบประวัติผู้มีสิทธิ์ขับขี่ รวมถึงต้องทำใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ และจดทะเบียนป้ายเหลือง

สำหรับรถที่จะให้บริการผู้โดยสารจึงถือได้ว่า “วิน จยย.” ในยุคนี้ได้วางกฎระเบียบข้อบังคับได้รัดกุมที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดระเบียบมา จึงนับว่าเป็นความโชคดีของผู้ที่ประกอบอาชีพขับวิจยย.รับจ้าง ที่รัฐบาลโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ให้ความสำคัญกับอาชีพขับวิน จยย. และเพื่อให้ผู้ขับขี่วินได้ประกอบอาชีพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้มีประกาศของ คสช.เมื่อปี 2557 ให้จัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างระยะที่ 1 ซึ่งการจัดระเบียบนั้นได้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับ เพื่อให้ทันสมัย และเหตุการณ์ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือผู้ขับขี่วิน จยย. โดยการจัดระเบียบวิน จยย.ระยะที่ 1 นั้น มีผู้ขับขี่วิน จยย. ได้ไปลงทะเบียนขอเป็นผู้มีสิทธิ์ขับขี่เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาจำนวนมากเช่นกัน เพราะติดเงื่อนไข และคุณสมบัติไม่ครบ

ทางรัฐบาลจึงได้มีการจัดระเบียบระยะที่ 2 ในปี 2559 เป็นการให้โอกาสผู้ขับขี่ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาได้มีโอกาสดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการจัดระเบียบแต่ละครั้ง จะมีคณะอนุกรรมการ 4 ฝ่ายของแต่ละเขต ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง , เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต, ตำรวจ และทหาร เป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติ และอนุมัติผู้มีสิทธิ์ขับขี่ในแต่ละวิน และยังเป็นฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือในกรณีที่มีปัญหาในการประกอบอาชีพ เช่น ปัญหาผู้มีอิทธิพล ที่คอยหาประโยชน์จากอาขีพที่หาเช้ากินค่ำจากการขับขี่วิน จยย.

โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ขับขี่วิน จยย. จะต้องขับขี่ทั้งวัน เพื่อหาเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว เพราะมีรายได้ไม่แน่นอน ซึ่งบางวันขับวินทั้งวันแทบจะไม่มีเหลือเก็บต้องหาเงินประทังชีวิตวันต่อวันในการเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง จึงต้องขับวิน 2-3 วัน ถึงจะมีเงินเก็บ เพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บไข้ และยามฉุกเฉิน แต่พี่น้องที่ขับวิน จยย. ก็ยังพออยู่กันได้ และอยู่กันอย่างมีความสุข เพราะถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมาย หากไม่มีปัญหา และอุปสรรคในการประกอบอาชีพเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพล ที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ด้วยการเก็บค่าจอดวิน, ตัดเสื้อวินซึ่งเป็นเสื้อผี แล้วปล่อยเช่า ทั้ง ๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติ และไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย ทั้งเรื่องปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ขับขี่วินที่ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกคนกลุ่มนี้ยึดเสื้อ และนำไปให้นายทุนปล่อยเช่า ซึ่งเป็นการทำที่ผิดกฎหมาย ข้อ 10 (1) ไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นขับรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนเพื่อการรับจ้าง หรือใช้เสื้อกั๊ก หรือเสื้อคลุม ที่มีหมายเลขประจำตัวของตนในการรับจ้าง และกรณีการลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ในการขับขี่แทนผู้มีอิทธิพล เมื่อได้ผ่านการพิจารณาแล้วก็จะนำเสื้อมาปล่อยเช่า โดยต้องจ่ายเงินค่าเข้าไปขับวินครั้งแรกประมาณ 10,000 บาท และต้องจ่ายค่าเช่ารายเดือนอีกเดือนละ 10,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารหลายบริษัท แต่ที่ชัดเจน คือ “แกร็บไบค์” และ “โกไบค์” ที่ให้บริการโดยการเรียกรถจักรยานยนต์ให้ไปรับถึงที่ ซึ่งการให้บริการประเภทนี้ถือว่า ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการมาก แต่กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ขับขี่วิน จยย. ในพื้นที่ เนื่องจากจุดที่ไปรับผู้โดยสาร มีวิน จยย. อยู่แล้ว จึงทำให้มีเรื่องทะเลาะวิวาท ถึงขั้นลงไม้ลงมือตามที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่ารถจักรยานยนต์ของ “แกร็บไบค์” และ “โกไบค์” จะมีการจดทะเบียนป้ายเหลือง กับกรมการขนส่งทางบกก็ตาม แต่กฎระเบียบของวิน จยย. ว่าด้วยการเพิกถอนสิทธิ์ในการขับขี่ 1 ในกฎข้อห้ามนี้ที่ว่านี้ ข้อ 10 (4) ไม่นำรถจักรยานยนต์ของตนไปรับจ้างในสถานที่รอรับคนโดยสาร (ที่ตั้งวิน) อื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถ
ตามที่เคยกล่าวมาแล้ว

ทั้งนี้ จึงอยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่คณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย เข้ามากำกับดูแล เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก เพื่อไม่ให้การจัดระเบียบถึง 2 ครั้ง สำเร็จตามวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ไม่ให้สูญเปล่า อย่างไรก็ตาม ต้องมาดูกันว่า คณะอนุกรรมการ 4 ฝ่าย จะสามารถแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาววิน จยย. ที่ทำมาหากินเลี้ยงปากท้องของตนเอง และครอบครัวด้วยความสุจริตได้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้พี่น้องชาววินประกอบอาชีพไปตามยถากรรม ท่ามกลางอุปส่รรค และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันอย่างนี้หรือ

#วินจักรยานยนต์รับจ้าง
#อาชีพที่ได้รับการรับรองว่าเป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า