นทท. พบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 30 ตัว หน.กลุ่มสัตว์ทะเลหายากเตือนทำตามกฎอย่างเคร่งครัด

นักท่องเที่ยวจำนวนมากตื่นตาตื่นใจกับฝูงวาฬเพชฌฆาตกว่า 30 ตัวใกล้กับกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ด้าน หน.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เตือนทำตามกฎอย่างเคร่งครัด

9 มี.ค.60 นายบุญชู แพใหญ่ เจ้าของบริษัทท่องเที่ยว “ว๊าวอันดามัน” เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้พบเห็นฝูงวาฬไม่ต่ำกว่าสามสิบตัว ใกล้กับกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ขณะนำนักท่องเที่ยวแบบไปเข้าเย็นกลับเดินทางไปชมความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างดีใจและเก็บภาพความประทับใจกันอย่างสนุกสนาน

ทางด้าน ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หน.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ว่า เมื่อดูจากลักษณะพบว่าวาฬดังกล่าวเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale) ซึ่งเป็นวาฬฝูงเดียวกับที่เคยเกยตื้นทั้งฝูงที่หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551

พร้อมกันนี้ ดร.ก้องเกียรติ แนะนำนักท่องเที่ยวเมื่อพบวาฬ หรือโลมา ไม่ควรให้อาหารแก่สัตว์ในธรรมชาติโดยเด็ดขาด ไม่จับ-สัมผัส สัตว์ป่า ท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์เพื่อความยั่งยืน โดยมีข้อควรปฏิบัติในการชมวาฬ หรือ โลมา คือ ควรเดินเรือช้า ๆ ความเร็วไม่เกิน 4 น๊อต ในรัศมี 50-150 เมตรจากวาฬ หรือโลมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมทั้งเดินเรือเข้าทางด้านข้างของตัววาฬ หรือโลมาเท่านั้น ไม่เดินเรือตัดหน้าหรือตามหลัง วาฬ หรือ โลมา เพราะจะทำให้โลมาได้รับอันตรายและตกใจกลัว “ไม่ให้อาหารสัตว์ในธรรมชาติ” เนื่องจากทำให้สัตว์มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและนิเวศวิทยาของสัตว์ป่า สร้างพฤติกรรมเรียนรู้ผิด ๆ ให้กับสัตว์ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุจนเกิดการบาดเจ็บ หรืออาหารที่ให้อาจมีการปนเปื้อนทำให้สัตว์เกิดความเจ็บป่วยทรมานจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของนักท่องเที่ยว ไม่ควรจับ-สัมผัสหรือลงเล่นน้ำกับวาฬ หรือโลมาในธรรมชาติ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์จนอาจทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งการติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์หรือจากสัตว์สู่คนไม่ทิ้งขยะลงทะเล เพื่อไม่ให้เพิ่มมลพิษทางทะเล เพราะสัตว์ทะเลอาจกินเข้าไปเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า