ยังอ่วม! “น่าน” วิกฤต อำเภอภูเพียง น้ำท่วมสูง ขณะที่เทศบาลเมืองน่านสูบน้ำระบายสู้ เพื่อป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจ

พนังกั้นน้ำที่ชุมชนบ้านดอนแก้ว ในเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งมีการทรุดตัวของดินใต้พนังกั้นน้ำ ทำให้เกิดเป็นช่องโหว่ และน้ำได้ล้นทะลักเข้ามาในพื้นที่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และยังไม่สามารถทำอะไรได้ แม้ว่าจะนำกระสอบทรายกว่า 500ถุง อุดปิดกั้นไว้ โดยน้ำได้ไหลทะลักอย่างเชี่ยวกรากทำให้ 6 ชุมชนริมแม่น้ำน่าน ได้แก่ บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว บ้านดอนศรีเสริม บ้านท่าช้าง บ้านเมืองเล็น และบ้านหัวเวียงใต้ล่าง มีน้ำท่วมขังระดับ 20-50 เซนติเมตร โดยเมื่อช่วงเช้านี้ นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ลงลงพื้นที่ตรวจสอบจุดรั่วของพนังกั้นน้ำดังกล่าว

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองน่านได้ตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 เครื่อง สูบระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ซึ่งตลอดทั้งคืนยังต้องเฝ้าระวังมวลน้ำจากทางสายเหนือ ซึ่งเป็นมวลน้ำก้อนสุดท้าย เนื่องจากไม่มีฝนตกเพิ่ม และคาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ที่ยังน่าเป็นห่วงคือพื้นที่ อำเภอภูเพียง ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำไหลท่วมแผ่กระจายเป็นวงกว้าง เนื่องจากการที่อีกฟากฝั่งของแม่น้ำน่านมีพนังกั้นน้ำ ทำให้บ้านร้องตอง / บ้านศรีบุญเรือง / บ้านท่าล้อ / บ้านแสงดาว ตำบลม่วงตึ๊ด มีระดับน้ำท่วมสูงระดับ 2-3 เมตร และมีความยากลำบากในการเข้าช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากถนนทางเข้าชุมชนแคบ รถ และเรือใหญ่เข้าไม่ถึง ต้องใช้เรือขนาดเล็กเข้าไปส่งน้ำดื่ม และอาหาร รวมทั้งบรรทุกคนออกมาภายนอกเท่านั้น

นอกจากนี้ พื้นที่อำเภอท่าวังผา ที่บ้านดอนตัน หมู่ 4 หมู่ 10 หมู่ 14 และบ้านม่วง หมู่ 1 ตำบลศรีภูมิ ยังคงวิกฤต มีน้ำท่วมระดับ 1-2 เมตร ปิดถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน ทำให้กว่า 600 หลังคาเรือน ต้องถูกตัดขาด และไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่อำเภอเมืองน่าน จุดที่น้ำท่วมหนัก ที่บ้านดอนมูลพัฒนา หมู่ 13 ตำบลดู่ใต้ ระดับน้ำท่วมสูง1-2 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ที่ต้องย้ายสิ่งของ และอพยพย้ายไปอยู่บนชั้นสองของบ้าน ซึ่งทาง พันเอก รุศมนตรี จินะเสน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่38 ได้นำกำลังหน่วยทหารนำอาหาร และน้ำดื่ม ยารักษาโรค ลงเรือพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เข้าแจกจ่ายสิ่งของจำเป็นเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

สำหรับพื้นที่อำเภอเวียงสา / อำเภอนาน้อย / และอำเภอนาหมื่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทางสายใต้ ขณะนี้ได้เร่งเตรียมพร้อมเต็มที่ เพื่อรับมวลน้ำที่จะไหลมาจากทางอำเภอเมืองน่าน ซึ่งในขณะนี้ได้ถมคอสะพานตำบลไหล่น่าน เพื่อปิดกั้นไม่ให้น้ำเข้าท่วมในเขตตัวอำเภอเวียงสา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังมวลน้ำ และระดับน้ำในแม่น้ำน่าน รวมทั้งจุดรั่วของผนังกั้นน้ำที่บ้านดอนแก้วอย่างใกล้ชิด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กลัวเมียรู้! ตาวัย 67 ปี รับฆ่ารัดคอสาวผมเปียหมกป่า หลังมีสัมพันธ์สวาท

เฒ่าวัย 67 ปี สารภาพ ฆ่าปิดปากสาวผมเปีย ก่อนใส่กุญแจมือทิ้งหมกป่า สารภาพ! ทำไปเพราะกลัวเมียรู้ หลังถูกขู่แฉมีสัมพันธ์ชู้สาว

หัวจะปวด! กู้ภัยงมน้ำหาร่างทหารหนุ่มไม่พบ สุดท้ายกลับบ้านเอง

ทหารหนุ่มโดดน้ำประชดรัก กู้ภัยเร่งช่วย งมหานานกว่า 3 ชั่วโมงไม่เจอ สุดท้ายญาติโทรแจ้ง กลับไปนอนอยู่ที่บ้านแล้ว

น้องชาย ลุงกำธร เอาผิด กทม. – การไฟฟ้านครหลวง ทำพี่ตกท่อดับ

น้องชาย ลุงกำธร แจ้งความเอาผิด 2 หน่วยงาน กทม. และการไฟฟ้านครหลวง หลังหละหลวม-ประมาท ทำพี่ชายตกท่อดับกลางกรุง

ดวงรายสัปดาห์ 7 – 13 พฤษภาคม 2567 โดย หมอเค้ก Magic Design

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงรายสัปดาห์ 7 – 13 พฤษภาคม 2567 : ระดับความดวงดีของ 12 ราศี มีโอกาสจะได้รับสิ่งดีในสัปดาห์นี้

นุ่น ดำดง เปิดใจ หลัง แบงค์ ศรราม ให้สัมภาษณ์ ปมตนเองลาออก ?!

นุ่น เนตรชนก เปิดใจครั้งแรก หลัง แบงค์ ศรราม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ปมดรามา นุ่น ลาออกกะทันหัน โดยที่ทางคณะไม่ทราบสาเหตุ ?

4 ลัคนาราศี ชีวิตพลิกผัน! 3 เดือนต่อจากนี้ จะร่ำรวย ประสบความสำเร็จ

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย  ดูดวง 2567 : 4 ลัคนาราศี ดาวพฤหัสให้คุณ นำพามาซึ่งความสำเร็จและโชคดี ผ่านช่อง Youtube ดวงD 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า