การเตรียมความพร้อมในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในแต่ละจังหวัดขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยช่วงนี้หลายจังหวัดได้ประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นประดิษฐานบนพระเมรุมาศจำลองเรียบร้อยแล้ว

เริ่มต้นกันที่ จ.อุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีพราหมณ์ พิธีทางพระพุทธศาสนา และพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานบนพระเมรุมาศจำลองจังหวัดอุดรธานี โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้พิพากษา อัยการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมประกอบพิธี โดยมีพระธรรมวิมนมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับรูปแบบของพระเมรุมาศจำลองจังหวัดอุดรธานี มีลักษณะเป็นทรงบุษบก ปลายยอดเป็นนพปฏลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น ซุ้มบันแถลงและซุ้มรังไก่ โครงสร้างองค์พระเมรุมาศจำลอง เป็นเหล็กประกอบทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4.5 x 4.5เมตร ความสูงจากระดับพื้นถึงปลายยอดฉัตร สูง 22.35 เมตร ตั้งอยู่บนฐานย่อเก็จ บนพื้นยกทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร ภายในประกอบด้วย แท่นวางดอกไม้จันทน์ และพระบรมฉายาลักษณ์ ขณะนี้การก่อสร้างดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 75 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา คือ วันที่ 15 ต.ค.60 ขณะที่เทศบาลนครอุดรธานีเตรียมนำดอกดาวเรืองที่เพาะไว้กว่า 15,000 ต้น มาประดับตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ตามแผนงานที่วางไว้ก่อนหน้านี้เพื่อให้สวยงาม สมบูรณ์และสมพระเกียรติ โดยจะเร่งดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

จ.ระนอง บรวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร

ส่วนที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการ จ.ระนอง นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนทุกหมู่เหล่า นักเรียน นักศึกษา ประกอบพิธีบรวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร พระเมรุมาศจำลอง โดยมีการประกอบพิธีทางสงฆ์และทางพราหมณ์ เริ่มจากการจุดธุปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธุปเทียนเครื่องทองถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระสงฆ์ให้ศีล จากนั้นจุดเครื่องบวงสรวง พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธี โปรยข้าวตอกดอกไม้หน้า พระเมรุมาศจำลอง พร้อมทั้งได้มีการจัดแสดงระบำดาวดึงส์ตามแบบของกรมศิลปากรอีกด้วย

จ.ยะลา อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร

ทางด้านบริเวณสนามโรงพิธีช้างเผือก เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานสู่ยอดพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระราชทานพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มีการจุดธูปเทียน สักการะบูชา มีพระราชมงคลวุฒาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดยะลา ได้เจิมนพปฎลสุวรรณฉัตร โปรยดอกไม้และคล้องมาลัยที่ยอดนพปฎลสุวรรณฉัตร แล้วจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยกนพปฎลสุวรรณฉัตรด้วยรถเครน ประกอบเข้าที่พระเมรุมาศจำลองเป็นอันเสร็จพิธี

ขณะที่การดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดยะลา ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 90 แล้ว ซึ่งหลังจากที่อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการตกแต่งพุ่มเสา และติดลาย พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์เพื่อความสวยงาม คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย

ดูดวง Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? – DiSaur Decks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

แพรวพราว เผยสาเหตุขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติใคร ?

แพรวพราว แสงทอง ออกมาเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติของใคร พร้อมเผยสภาพจิตใจหลังเจอดรามา

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า