หลังเพจ @ชีวิตติดครัว รีวิวการทำเมนู”ไข่ดองน้ำปลา” ตั้งแต่วานนี้ จนมีผู้นำไปลองทำรับประทาน โดยมีวิธีการ ใส่น้ำสะอาดลงไปตามดวยน้ำปลาอย่างดี น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ คนให้ส่วนผสมละลาย มาเริ่มแยกไข่แดงออกจากไข่ขาว โดยไม่ให้ไข่แดงแตก ก่อนนำแรปอาหารมาปิดแช่ทิ้งไว้ 1 คืน จนไข่แดงเกาะตัวเป็นฟอง หลังจากนั้นนำไปกินกับข้าวสวย รวมกับ น้ำจิ้มซีฟู้ด ซึ่งมีผู้นำไปลองทำรับประทานแล้ว บอกว่า รสชาติออกมาเหมือนไข่ปูนึ่งสุก หรือ ไข่ปูดอง แม้เป็นเมนูที่ทำมาจากไข่ไก่

แต่ขณะเดียวกัน มีผู้มาแสดงความคิดเห็นบางส่วน เตือนว่า เมนูนี้ผู้รับประทานอาจได้รับอันตราย เนื่องจากเป็นการรับประทานอาหารที่แปรรูปจากไข่ไก่ซึ่งไม่ได้เข้าสู่กระบวนการทำให้สุกด้วยความร้อน ขณะเดียวกัน มีความคิดเห็นบางส่วนแย้งว่า มีไข่ไก่บางชนิด ที่ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อยี่ห้อดัง ติดสลากแจ้งว่าสามารถรับประทานดิบได้ ซึ่งเมนูนี้สามารถนำไข่ไก่ชนิดดังกล่าวมาแปรรูปเพื่อรับประทาน

ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถาม .สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการโภชนาการอาหาร และ อดีตที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า เมนูนี้อาจมีอันตรายต่อผู้รับประทาน เพื่อ การนำไข่แดงไปดองน้ำปลาไม่สามารถทำให้สุกได้ อีกทั้ง ยังเสี่ยงต่อการรับเชื้อต่างๆที่อยู่ในไข่เข้าไปในร่างกายทันที

ความเสี่ยงของเมนู”ไข่ดองน้ำปลา” ประกอบด้วย 

1.การดองน้ำปลา นำไปสู่การรับประทานรสเค็มจัด เต็มไปด้วยโซเดียมมากมาย ระบบไตอาจทำงานหนัก

2.การกินไข่ดองเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆสู่ร่างกาย โดยการรับประทานอาหารได้ เนื่องจากไม่ใช่อาหาร”ปรุงสุก”

3.ไข่ดองที่ไม่สุก หากรับประทานร่างกายอาจไม่ได้รับสารอาหารที่นำไปใช้ประโชน์ได้อย่างเต็มท่ 

4.การนำไข่ไปดองในน้ำปลาไม่ใช่กรรมวิธีการทำให้สุก การทำให้อาหารสุกต้องปรุงด้วยความร้อนเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามคลิปรีวิว “เมนูไข่ดองน้ำปลา” ของเพจดังกล่าว ยังคงมีผู้เข้ามาติดตามวิธีการทำ และ แชร์คลิปนี้ออกไปกว่า 2 หมื่นครั้งแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เข้ามาติดตามรีวิวส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่า คลิปนำเสนอวิธีการทำได้น่ารับประทานจริง แต่ผู้มาติดตามไม่กล้าทำรับประทาน เนื่องจากเป็นเมนูทำไม่สุก แต่ยังมีผู้ติดตามบางส่วนที่ ระบุว่า ได้ลองทำกินแล้ว แต่ยังไม่มีอาการข้างเคียงแต่อย่างใด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไบร์ท วชิรวิชญ์ เสียใจ ถูกไอดอลโพสต์ด่า ไม่มีมารยาท ปมดรามา เพลงใกล้

ไบร์ท วชิรวิชญ์ เคลียร์ดรามาลิขสิทธิ์เพลงใกล้ ยอมรับเสียใจถูกไอดอลที่ชอบโพสต์ด่าไม่มีมารยาท ลั่น เจ็บเหมือนโดนเหยียบหน้า

ชาวบ้านกุมขมับ! สาวท้องแก่มหาภัย เสพยาจนหลอน ไล่ทำร้ายคนไปทั่ว

ชาวบ้านอุดรฯ ผวา! “สาวหวาน” ท้องแก่ 7 เดือน เสพยาจนป่วยจิตเวช ไล่ทำร้ายคนไปทั่ว เน้นเฉพาะผู้หญิงสวย ข่วนหน้าพัง วอนหน่วยงาน ส่งไปบำบัด

ระทึก! รถบรรทุกเมา ขับชนพี่น้องขี่จักรยาน คนพี่สาหัส แต่ยังห่วงน้อง

พี่ชายวัย 7 ขวบโทษตัวเอง ทำน้องเจ็บ หลังพาน้องขี่จักรยานไปซื้อของ แต่โดนรถบรรทุกเมาแล้วขับชน อาการสาหัส เลือดคลั่ง ปอดฉีก

ปังไม่ไหว! อุ้ม ทวีพร ถอยรถหรูป้ายแดงคันใหม่ เป็นของขวัญให้ตัวเอง

ปังมากแม่! อุ้ม ทวีพร ไดฤกษ์ถอยรถหรูป้ายแดงคันใหม่ เป็นของขวัญให้ตัวเอง งานนี้ด้านแฟนๆ แห่ยินดีกันสนั่นไอจี

“อ.คฑา” ชี้ 3 ราศี เฮงยืนหนึ่ง รับดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เม.ย. 67

3 ราศี เฮงยืนหนึ่ง รับดาวพฤหัสย้าย 30 เมษายน 2567 พร้อมแชร์เทคนิคการทำบุญให้ถูกจุด เปิดดวงชะตารับโชค โดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร

อลเวง! ปู่วัย 98 ปี หอบสังขารเข้าแจ้งความ อ้างถูกลูกในไส้ทำร้ายเจ็บ สุดท้ายคดีพลิก?

ปู่วัย 98 ปี หอบสังขารพร้อมเสื้อยืดเปื้อนเลือด โล่แจ้งความจับถูกลูกสาวแท้ ๆ หลังถูกทำร้ายร่างกาย สุดท้ายคดีพลิก พ่อแค่อารมณ์แปรปวน?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า