เฮลิคอปเตอร์กองทัพเข้าดับไฟป่าลำปาง ชี้ค่า PM10 ทะลุเกือบ 300 ไมโครกรัม

มลพิษทางอากาศค่า PM10 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ล่าสุดทะลุเกือบ 300 ไมโครกรัม ขณะที่ไฟป่าเกิดขึ้นไปทั่ว ล่าสุด กองทัพภาคที่ 3 สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ มาดับไฟป่าที่กำลังลุกลามหนักอีกไม่กี่กิโลจะถึงป่าด้านหลังศูนย์ราชการจังหวัดลำปางแล้ว

23 มี.ค.60 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ 3 ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 ของกองทัพภาคที่ 3 และนักบินช่างเครื่อง และ ถังน้ำชนิดแขวนใต้ท้องเครื่องขนาด 400 ลิตร ได้บินมาตักในอ่างแห่งนี้เพื่อบินไปทิ้งน้ำดับไฟป่าที่เกิดขึ้นตามแนวสันเขาหลังวัดพระบาทม่อนพระยาแช่ เขตวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย แห่งนี้ รวมทั้งแนวสันเขาดอยพระบาท และสวนรุกชาติพระบาท ที่กำลังลุกลามอย่างหนักอีกครั้งในฝั่งเขต อ.เมืองลำปาง โดยได้ลุกไหม้มานานติดต่อกัน 3 วันแล้วผืนป่าเสียหายกว่า 500 ไร่ กินระยะทางหลายกิโลเมตร

ทั้งนี้ ในการบินทิ้งน้ำดับไฟป่า ทางนักบินได้ตักน้ำบินไปทิ้งน้ำในจุดที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เข้าไปไม่ถึง แต่กำลังภาคพื้นดินจะทำแนวกันไว้รอไว้ข้างล่างส่วนจุดที่เข้าไปถึงก็จะดับไฟที่ยังหลงเหลือให้สนิทเพื่อไม่ให้กลับมาประทุลุกไหม้อีกครั้ง นอกจากนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้น ยังขยายวกว้างไปเรื่อยๆ ลุกลามไหม้ป่ามาเกือบถึงด้านหลัง ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง อีกไม่ถึงกิโลเมตรแล้ว

สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้กลุ่มควันไฟเข้ามาปกคลุมพื้นที่เขตเมืองรวมทั้งอีกหลายพื้นที่ใน จ.ลำปาง จนเกิดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยล่าสุด ปริมาณฝุ่นควันขนาดเล็กหรือค่า PM10 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกิดค่ามาตรฐานจากเครื่องตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษที่ติดตั้งในจังหวัดลำปางทั้ง 4 เครื่อง แล้วโดยค่าสูงสุดอยู่ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ที่ 270 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ที่ 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะที่ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่า จ.ลำปาง มีค่ามลพิษทางอากาศครอบคลุมทั้งจังหวัดและสูงสุดในประเทศไทยแล้ว ขณะไฟป่ายังเกิดขึ้นไปทั่วแล้วเจ้าหน้าที่ก็ยังคงทำงานกันอย่างหนักในขณะนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นุ่น ดำดง ออกงานครั้งแรก! หลังประกาศลาออกจากคณะลิเก ศรราม น้ำเพชร

นุ่น เนตรชนก หรือ ดำดง ออกงานครั้งแรก! หลังประกาศลาออกจากคณะลิเก ศรรามน้ำเพชร ทำเอาแฟนๆ ใจชื้น

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า