สรยุทธ “ติดคุกเพราะลิควิด” หลังจากที่ สรยุทธ พ้นคุก จากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง อายุ 55 ปี ได้รับการพักโทษแล้วในวันที่ 14 มีนาคม 2564 ทั้งนี้ สรยุทธจะถูกนำตัวไปสวมกำไลอิเล็คทรอนิกส์ติดตามตัว (อีเอ็ม) ที่สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานครเขต 7 และจะต้องติดกำไล EM เป็นระยะเวลา 14 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.64 – 20 พ.ค. 65 และต้องรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดจนกว่าจะพ้นโทษคือในวันที่ 26 ก.ค.66 รวม 2 ปี 4 เดือน เฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk นักจัดรายการโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ที่ได้เขียนบทความถึงกรณีการติดคุกของนาย สรยุทธ สุทัศนะจินดา โดยระบุว่า

“ติดคุกเพราะลิควิด”ย้อนคดีสรยุทธ จริงๆ ก็เพิ่งผ่านไปปีเดียว 21 ม.ค.63 ที่ศาลฎีกาพิพากษาแต่บรี๊ฟอีกทีเผื่อใครไม่ได้ตามครบ:คดีนี้ขึ้นศาลทุจริต ปปช.ฟ้องเจ้าหน้าที่ อสมท. พนักงานระดับล่างที่มีหน้าที่จัดทำใบคิวโฆษณา และฟ้องสรยุทธ-มณฑา ฐานผู้สนับสนุนให้ทุจริตคดีศาลทุจริต ใช้หลักเดียวกับคดีนักการเมือง เป็นศาลไต่สวน ยึดสำนวน ปปช.ไว้ก่อน (สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผิด จำเลยต้องหาพยานหลักฐานมาหักล้างให้ศาลเชื่อว่าไม่ผิด):อสมท. กับ บ.ไร่ส้ม ทำสัญญาไทม์แชริง ให้สรยุทธมาจัดรายการ “คุยคุ้ยข่าว” 30 นาที มีโฆษณา 5 นาที เสาร์อาทิตย์ 1 ชั่วโมงมีโฆษณา 10 นาที ซึ่งตามข้อตกลงทั่วไป “ไทม์แชริง” คือแบ่งเวลาโฆษณากันคนละครึ่งแต่พอทำสัญญาลายลักษณ์อักษร อสมท.เอาเปรียบ คือกำหนดเฉพาะเวลาของไร่ส้มฝ่ายเดียวว่าหาโฆษณาได้ 2 นาทีครึ่งกับ 5 นาที ของ อสมท.ไม่กำหนดแล้ว อสมท.ก็โฆษณาเกินเวลา อ้างว่าไปเอาโควตาโฆษณาช่วงอื่นมาใช้ได้ เอาเปรียบทั้งผู้บริโภค

และเอาเปรียบไร่ส้ม ไร่ส้มก็เลยโฆษณาเกินบ้าง เพราะถือว่า Time Sharing ต้องได้เท่ากัน จนโดนเรียกค่าโฆษณาคืน 138 ล้าน โดยทุกฝ่ายที่เข้ามาตรวจสอบมองแต่ว่าไร่ส้มโฆษณาเกิน ไม่มองเรื่อง Time Sharing ไม่มองเรื่องที่ อสมท.ก็โฆษณาเกินเช่นกัน (อย่าทำให้รัฐเสียหาย แต่หน่วยงานรัฐเอาเปรียบคนอื่นได้):แล้วไร่ส้ม สรยุทธ-มณฑา ก็โดนข้อหาสนับสนุนพนักงานทุจริตหาว่าจ่ายสินบนเป็นเช็ค หักภาษี ณ ที่จ่าย (รายแรกของโลก) ให้กับพนักงานจัดทำใบคิว เพื่อปกปิดไม่ให้รายงานผู้บังคับบัญชาว่า ไร่ส้มโฆษณาเกิินเฮ้ย นี่มันรายการทีวีนะ ออกอากาศให้คนเห็นทั้งประเทศ ว่ามีโฆษณากี่ตัว ตัวละกี่วิ พนักงานระดับล่างคนเดียวปกปิดได้?:ตามรายงาน กมธ.สื่อ สนช. ระบบงานของ อสมท.ไม่ใช่แค่จัดทำใบคิวก่อนออกอากาศ เสร็จแล้วยังต้องทำ “รายการรับรองผลการออกอากาศ (Master Control) ระบุรายละเอียดเวลาโฆษณาของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และเวลาโฆษณาของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด อย่างชัดเจนส่งไปยังผู้บริหารฝ่ายต่าง ๆ

รวมทั้งฝ่ายสนับสนุนและบริการลูกค้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนและบริการลูกค้า และผู้บริหารสำนักกลยุทธ์การตลาดในขณะนั้น กำกับดูแลอยู่เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง””นอกจากนี้ ยังมีบริษัทเอกชนให้บริการจัดทำเอกสารแสดงหลักฐานการโฆษณาทางโทรทัศน์ประจำวันของสถานีโทรทัศน์ตามที่ออกอากาศจริง (Monitor Advertising หรือ BR) เพื่อเป็นหลักฐานให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปตรวจสอบการทำธุรกรรมของตนว่าได้มีการออกอากาศจริงตามข้อตกลงหรือไม่”:ฉะนั้นพนักงานคนเดียวไม่มีทางปกปิดได้ ก็รู้กันทั้ง อสมท. นั่นแหละว่าไร่ส้มโฆษณาเกิน แต่เพราะตัวเองโฆษณาเกินก่อน ก็เลยต้องหยวนๆ กัน จนทีหลังมาโวยวายว่าสรยุทธโกง:ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ เชื่อว่าเช็ค 6 ฉบับเป็นสินบนจนชั้นฎีกา สรยุทธไปรวบรวมหลักฐานมายืนยัน ว่าไม่ใช่สินบน

แต่ให้เป็นค่าประสานงานโดยคิดจาก 2% ของค่าโฆษณาแต่ละครั้ง(คือไปหาเช็คค่าโฆษณาที่หารแล้ว 2% มันตรงกันเป๊ะๆ กับเช็คที่จ่ายให้พิชชาภา มายืนยันจนศาลต้องยอมรับ):”ทั้งนี้จำเลยที่ 2-4 ได้ค้นหาโฆษณาทุกตัวที่มีการจ่ายค่าประสานงานร้อยละ 2 ให้แก่จำเลยที่ 1 จากผู้สั่งซื้อโฆษณาทั้งหมด จึงรับฟังได้ว่า เงินดังกล่าวมิใช่เงินต่างตอบแทน แต่เป็นเงินค่าประสานงาน ฎีกาของจำเลยฟังขึ้นบางส่วน”:แม้ไม่ผิดฐานรับสินบน แต่ศาลก็ยังบอกว่าการที่พนักงานใช้ลิควิดลบใบคิว ทำให้ อสมท.ได้รับความเสียหาย แล้วพนักงานคนนั้นอ้างว่าสรยุทธขอมา ศาลก็เลยชี้ว่าแม้เช็ค 6 ฉบับไม่ใช่สินบน แต่ถ้าไม่ให้เช็คก็คงไม่ช่วย:สุดท้ายศาลไม่รอลงอาญาอ้างว่าเป็นสื่อมวลชนอาวุโส แต่กลับกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งที่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่วงการสื่อมวลชน (เกี่ยวกันไหมนี่ ไม่ได้กินเงินเดือนรัฐต้องเป็นแบบอย่างด้วยหรือ):

อ่านข่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก Atukkit Sawangsuk

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า