เช็คความพร้อมบอลไทย : “เจ- อุ้ม” นำทัพบุกแดนอิเหนา กู้ศรัทธาอีกครั้ง!

หลังจากทีมชาติไทยภายใต้การกุมบังเหียนของหัวเรือคนใหม่ “โค้ชอากิระ นิชิโนะ” ชาวญี่ปุ่น เปิดหัวนัดแรกมาแบบไม่ค่อยสวยประทับใจแฟนบอลเท่าไหร่ ด้วยการเสมอกับคู่รักคู่แค้น พลพรรคดาวทอง ทีมชาติเวียดนาม ของโค้ชปาร์ค ฮัง ซอ ชาวเกาหลีใต้ ไปแบบ ‘ไร้สกอร์’  ก็ทำให้เกิดกระแสดราม่าในประเด็นต่างๆทั้งในเกมและหลังจบเกมกันไปมากมาย นำมาซึ่งการตามติดใกล้ชิดทัพช้างศึกกันแบบเข้มข้นรายวันเลยทีเดียว 

ในเกมที่เราจะต้องบุกไปดวลแข้ง “การูด้า” ที่สนามเสนายัน (ชื่อเดิม) หรือในชื่อใหม่ว่า “เกอโลราบุงการ์โน” แฟนบอล รวมไปถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเอง ก็ยังคงหวั่นวิตกอยู่มิน้อย เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็น นรกทีมเยือนของจริง!

ซึ่งใครที่เป็นแฟนกีฬาฟุตบอลทุกคน ต้องรู้จักที่นี่ไม่มีลืมแน่นอน เพราะเมื่อครั้งในอดีตตอนกีฬาซีเกมส์รอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 1997  ยุคดรีมทีมที่มีทั้งซิโก้ ,ตะวัน,ดุสิต ฯลฯ  ทีมชาติไทยแม้จะเป็นเบอร์หนึ่งในยุคนั้น  ยังต้องเอาตัวรอดจากการก่อจลาจลจุดไฟเผาบนอัฒจรรย์ของแฟนบอลเจ้าถิ่น หรือแม้แต่ การโดนแฟนบอลอิเหนาปาก้อนหินลงมาทำร้ายนักเตะในสนาม จนเกือบจะยกเลิกการแข่งขัน

แต่ท้ายที่สุดก็ยังคว้าชัยชนะเจ้าบ้านมาในแบบทะลักทุเลด้วยการยิงจุดโทษตัดสินท้ายเกม แบบไม่มีใครลืมลงเลยทีเดียว …

บาดแผลในครั้งนั้น มันจึงเป็นภาพจำที่ใครๆก็ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะเหตุการณ์แบบนั้น เพิ่งกลับมาหลอกหลอนแฟนบอลอีกครั้ง เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ในนัดที่มาเลเซียบุกไปเยือนและคว้า 3 แต้มออกมาจากรังอิเหนาได้ แต่ก็เกิดเหตุจราจล และมีการทำร้ายแฟนบอลมาเลเซีย  ถึงขั้นต้องขนย้ายนักเตะมาเลย์นั่งรถหุ้มเกราะออกจากสนามกันเลย

สิ่งที่แฟนบอลคาดหวังมากที่สุดในนัดนี้  คือ  ทำอย่างไรที่จะเก็บ 3 แต้มออกมาได้ ! เพราะจากสถิตินัดล่าสุดที่เราพบกับอินโดนีเซีย ในนามทีมชาติชุดใหญ่ เราเจอกันเมื่อปี 2016 เราแพ้ที่บ้านเขา 1-2

ซึ่งถ้าย้อนอดีตไปนัดก่อนหน้านั้นอีก เราก็แพ้ด้วยสกอร์นี้ด้วย ฉะนั้น นี่คือสิ่งที่บ่งบอกว่า นัดที่เราจะพบกับแข้งการูด้าค่ำวันนี้ บอกได้เลยว่า “ยากมากๆ” โดยนัดที่เราสามารถบุกไปชนะพลพรรคการูด้าได้ถึงถิ่นเสนายัน เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ในเกมซูซูกิ คัพ รอบรองชนะเลิศ (นัดแรก) ซึ่งเราชนะมาได้ในสกอร์  0-1 และผู้ที่ทำประตูอินโดนีเซียได้ในครั้งนั้น (ธีรศิลป์ แดงดา) เขาไม่ได้ติดมาในทีมชุดนี้ เนื่องจากอาการบาดเจ็บรบกวน

โค้ช อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น ทีมชาติไทย

แต่ความเป็นไปได้ใช่ว่าจะไม่มี! … จากที่เห็นพัฒนาการของนักเตะที่โค้ชนิชิโนะเลือกมาในชุดนี้ ในการเล่นด้วยกันเมื่อนัดที่แล้วที่สนามธรรมศาสตร์ รังสิต ก็ยัง “มีหวัง” นะครับ 

ในมุมมองการวิเคราะห์ของผม เห็นว่า นัดที่แล้ว เราพบกับทีมที่ผมรู้สึกว่า แข็งแกร่งที่สุดในอาเซียนตอนนี้ เรามีทรงดีพอที่จะเอาชนะได้ ทั้งๆที่เรามีเวลาเตรียมทีมกันสั้นมาก ผนวกกับ ความใหม่ของโค้ช และนักเตะบางตำแหน่งที่เพิ่งก้าวมาติดทีมชาติ ก็ต้องชมว่า นิชิโนะ ปรับแผนการเล่นได้ดีพอสมควร

อีกประเด็นที่ผมคิดว่าเรามีทางพอที่จะกำชัยได้ คือ ลักษณะการเล่นบอลของทีมชาติอินโดนีเซีย เขามักจะเก่งในบ้าน เล่นตามเสียงเชียร์ เชื่อว่าอินโดฯต้องบุกแหลกแบบไม่มีทางเลือก เพราะพวกเค้าพลาดท่าปราชัยให้มาเลเซียคาบ้านมาแล้ว หากนัดนี้เรานิ่ง มีสมาธิมากพอ และเล่นไปตามแท็คติกโค้ช อย่าไปตามเกมของฝั่งตรงข้ามที่พร้อมจะเข้าหนักอยู่แล้ว

ท้ายที่สุด พวกเขาจะกดดันตัวเอง จนทำให้เรามีช่องสวนกลับไปทำเกมในพื้นที่อันตรายได้มากขึ้นแน่นอน  คาดว่าเกมนี้ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น น่าจะใช้รูปแผนการเล่นแบบเดิม แต่เปลี่ยนแปลงผู้เล่นบางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสม และยังคงเน้นการครองบอลและต่อบอลทำเกมจากแดนหลัง เพื่อให้แนวรุกที่อยู่ในแดนหน้าอย่าง ชนาธิป, สุภโชค หรือศุภชัย ทะลวงตาข่ายทำประตูให้ได้นั่นเอง

นิว ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ กองกลางทีมชาติไทย

เรื่องที่น่าห่วงมากที่สุดอีกหนึ่งเรื่อง คือสตาร์เจลีกอย่างเจ้านิว ฐิติพันธ์ ต้องถอนตัวออกไป จากอาการบาดเจ็บเมื่อนัดที่แล้ว ก็อาจมีกระทบการทำเกมในแดนกลางไปบ้าง เพราะเจ้านิวมีสถิติที่ดีในการช่วยทีมตัดเกมคู่ต่อสู้ได้หลายๆจังหวะ

แต่ลึกๆยังเชื่อว่าตัวแทนที่จะมาทำหน้าที่ประสานงานกับอุ้ม ธีราทร และ เจ ชนาธิป น่าจะเป็นมดงานที่รู้งานไม่ต่างกัน เพราะผู้เล่นที่กุนซือแดนซามูไรเลือกมาครั้งนี้ หน้าตาและฝีเท้าไม่ขี้เหร่เลย ส่วนผู้เล่นคนสำคัญทางฝั่งอินโดนีเซียที่อยากฝากบรรดาแดนหลังของเราโฟกัสเป็นพิเศษ ก็น่าจะเป็น เจ้าเบโต กอนซาเวส หัวหอกหมายเลข 9 ที่เหมาคนเดียวสองประตูในเกมที่ผ่านมา

แฟนฟุตบอลทีมชาติไทย

แน่นอนครับแฟนๆ! วันนี้ วันที่ 10 เราคงต้องเอาใจช่วย หมายเลข 10 คนใหม่ อย่างเมสซี่เจ “ชนาธิป สรงกระสินธ์ ให้โชว์ฟอร์มเหนือชั้น จนข่มคู่ต่อสู้และเสียงกดดันอันมหาศาลในสนามเสนายันให้จงได้

เพราะเบอร์ 10 คนเก่าอย่างเจ้ามุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา ก็ยิงดับซ่าแข้งการูด้ามาแล้ว ผมอยากเห็นการสร้างประวัติศาสตร์ในค่ำนี้จริงๆ ขอแค่สกอร์เดิม 1-0 แม้ไม่มากมาย แต่ความสุขและศรัทธาของแฟนบอลไทย “มากล้น” แน่นอน

ได้แต่หวังลึกๆว่า“วันที่ 10 วันนี้ จะเป็นวันของเบอร์ 10 ของเราอีกครั้ง”

นาซ่าบ้าบอล”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า