พระมหาไพรวัลย์ สวนพี่ศรี “โง่แล้วอวดฉลาด” หลังโพสต์ถึงประเด็น ทรัพย์สินของพส. ต้องตกเป็นของวัด

เอาแล้ว งานนี้พส.ไม่ไม่ปล่อย – พระมหาไพรวัลย์ สวน พี่ศรี “โง่แล้วอวดฉลาด” หลังโพสต์ถึงประเด็น ทรัพย์สินของพส. ต้องตกเป็นของวัด

สืบเนื่องจากประเด็นการโพสต์ข้อความของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ที่กลายเป็นกระแสให้พูดถึงในโลกออนไลน์ ในประเด็นของการลาสิกขาของพระไพรวัลย์ วรรณบุตร โดนโพสต์ดังกล่าวระบุว่า ทรัพย์สินของ พส. ที่ได้มาในขณะสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอนไปก่อนที่จะสละสมณเพศ

“มาตราหนึ่ง ภิกษุจุติจากอาตมภาพและคฤหัสถ์จะปันเอาทรัพย์มรดกนั้นมิได้เหตุว่าเขาเจตนาทำบุญให้แก่เจ้าภิกษุเป็นของอยู่ในอารามท่านแล้ว ถ้าเจ้าภิกษุอุทิศไว้ให้ทานแก่คฤหัสถ์ ๆ จึ่งรับทานท่านได้ “

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "ทรัพย์สินของ พส. ที่ได้มาใน ขณะอยู่ในสมุณเพศ ขณะอยู่ ต้องตก เป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลา สิกขา ขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอน ไปก่อนที่จะสละสมณเพศ"

ต้นโพสต์ – ศรีสุวรรณ จรรยา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ทางด้านของพระไพรวัลย์ วรรณบุตร เคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร สวนกลับแบบตรงๆ จากโพสต์ของศรีสุวรรณ โดยระบุว่า “ลุงศรีแกจะโง่แล้วขยัน หรือโง่แล้วอวดฉลาดคนเดียว อาตมาไม่มีปัญหานะ แต่ทำไมช่อง 7 ต้องพลอยโง่ พลอยบ้าจี้ตามลุงแกด้วย แล้วสื่อแบบนี้หรอ ที่สังคมจะฝากความประเทืองทางปัญญาอะไรด้วยได้”

(ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1623 )
มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม

ปล. เรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้ เสียเวลาเรียนเพื่ออะไร

ต้นโพสต์ – ไพรวัลย์ วรรณบุตร

ข่าวที่น่าสนใจ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า