สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ โรคฝีดาษลิง รายแรกของปี WHO เผย สามารถติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

สหรัฐฯ ผวา พบผู้ติดเชื้อ โรคฝีดาษลิง รายแรกของปี WHO เผยส่วนใหญ่พบจากการติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ ของกลุ่มคนที่มีความหลายหลายทางเพศ

เมื่อวันพุธ (18 พ.ค.) ทางการสาธารณสุขรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศในปี 2022 ซึ่งเป็นชายวัยผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในรัฐดังกล่าวและมีประวัติเดินทางเยือนแคนาดา แต่ผู้ติดเชื้อรายนี้ “ยังไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสาธารณชน”

ทางการระบุว่าการทดสอบเบื้องต้นเสร็จสิ้นเมื่อวันอังคาร (17 พ.ค.) ก่อนที่ห้องปฏิบัติการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) จะยืนยันพบการติดเชื้อโรคฝีดาษลิง เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ (18 พ.ค.) โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ฯ กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขแมสซาชูเซตส์เพื่อสอบสวนผู้ติดเชื้อรายนี้

ศูนย์ฯ กำลังเฝ้าติดตามการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแบบกลุ่มก้อนหลายกลุ่มที่ถูกตรวจพบในหลายประเทศช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงโปรตุเกส สเปน และสหราชอาณาจักร พร้อมเรียกร้องผู้ให้บริการดูแลสุขภาพเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการสอดคล้องกับโรคฝีดาษลิง ไม่ว่าพวกเขาจะมีประวัติการเดินทางบางอย่างหรือมีปัจจัยเสี่ยงเฉพาะสำหรับโรคดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม

ขณะเดียวกัน ทางด้าน  องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการเปิดเผยว่า จากการศึกษาถึงการติดเชื้อนี้ เบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่อยู่กลุ่มคนที่มีความหลายหลายทางเพศ หรือ ในชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายด้วยกัน แต่ทาง ยูเคเอชเอสเอ ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เคยมีการระบุว่า โรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มาก่อน มีแต่เน้นว่า โรคนี้สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสโดยตรงระหว่างการมีเพศสัมพันธ์

xinhuathai

อนึ่ง องค์การอนามัยโลกระบุว่าโรคฝีดาษลิงเป็นโรคเกิดจากสัตว์ในป่า (sylvatic zoonosis) ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ และมักเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าของแอฟริกากลางและตะวันตก โดยโรคนี้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงซึ่งจัดอยู่ในสกุลออร์โทพ็อกซ์ไวรัส (orthopoxvirus)

ขอบคุณข้อมูล xinhuathai / thebangkokinsight

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า