อธิบดีกรมคุมประพฤติ ยืนยันแล้ว! ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติด กำไลEM หลังได้พักโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วย และมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

สืบเนื่องจากกรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ออกมายืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 930 รายชื่อ จากทั้งหมด 945 คน ที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการ การพักโทษ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เสนอไปยังชั้นกระทรวงยุติธรรมรับทราบ เนื่องจากคุณสมบัติของ นายทักษิณ ครบถ้วน ทั้งยังรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

สำหรับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในฐานะลูกสาวนานทักษิณ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบว่าเข้าเกณฑ์ได้รับโทษ ทางครอบครัวก็แค่เตรียมความพร้อมที่บ้านเพราะอยากให้ออกมาตลอดอยู่แล้ว นี่ก็เตรียมตั้งแต่คุณพ่อกลับมาถึงเมืองไทยแล้วค่ะ ไม่ใช่เพิ่งเตรียม โดยเป็นการเตรียมที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า”

ทางด้าน นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงขั้นตอนการรับตัว นายทักษิณ จากกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักโทษ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ว่าจะต้องดำเนินการในรูปแบบใด เพราะต้องรอคำสั่งของทางคณะอนุกรรมการพักโทษ ซึ่งจะส่งรายชื่อและเงื่อนไขการคุมประพฤติของแต่ละกลุุ่ม แต่ะคนไม่เหมือนกัน โดยจะมีเงื่อนไขแนบท้ายคำสั่งระบุมา

เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ ต้องใส่กำไลอีเอ็ม (EM)?

เมื่อถามว่าผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ ป่วย อายุ 70 ปี ต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ นายเรืองศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตามหลักเกณฑ์ไม่จำเป็นต้องใส่กำไลอีเอ็ม เมื่อมีการแจ้งพักโทษอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะดูในรายละเอียด หลังจากนั้น 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการพักโทษจะต้องรายตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ หากรายใดป่วยไม่สามารถมาพบได้ เจ้าพนักงานคุมประพฤติก็จะไปพบยังถิ่นพำนักที่ผู้อุปการะแจ้งไว้ในแบบคำร้อง จากนั้นก็จะเแจงถึงกระบวนการพักโทษ เงื่อนไขการคุมความประพฤติ

กรณี นายทักษิณ ถือว่าเป็นผู้ได้รับการพักโทษเหตุพิเศษ เนื่องจากสูงอายุ มีอายุ 74 ปี และเจ็บป่วย ดังนั้น ตามหลักเกณฑ์ที่ผ่านมา มักจะไม่ให้ได้รับการ ติดกำไล EM เพราะต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องสุขภาพและอัตราความเสี่ยงน้อยที่จะไปก่อเหตุกระทำผิดซ้ำได้

ส่วนเรื่องเงื่อนไขพิเศษสำหรับกรณีที่ นายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังจากคดีทุจริตคอรัปชัน เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีการสืบเสาะข้อมูลมาอย่างครบถ้วนแล้ว และประเมินว่าหากได้รับการพักโทษ มีผู้อุปการะคือใคร บุคคลที่อุปการะหรือในภาษาปากอาจเรียกว่า “ผู้ค้ำประกัน” มีอาชีพหรือมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอย่างไรบ้าง และ นายทักษิณ เมื่อได้รับการพักโทษจะมีอาชีพอะไร ไปพักโทษยังสถานที่ใด มีเงินสำหรับดำรงชีพหรือไม่ รวมถึงให้ความช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่

หากข้อเท็จจริงที่ได้จากการสืบเสาะข้อมูล พบว่าไม่มีความสะดวกเพียงพอในด้านใดก็ตาม เจ้าหน้าที่คุมประพฤติประเมินได้ว่าอาจไปก่อเหตุซ้ำได้ หรือทุจริตคอรัปชันได้ นี่เป็นหลักพื้นฐานสำหรับการสืบเสาะข้อเท็จจริง เมื่อ นายทักษิณ ได้รับการพักโทษครบ 6 เดือนเรียบร้อยแล้ว จะพ้นโทษในช่วงเดือน ส.ค. 2567

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า