กรมอนามัย ชวน กินเจ เน้นกินผักผลไม้ 5 สี ได้บุญแถมสุขภาพดี

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ กินเจ ถูกหลักโภชนาการ ควรเลือกซื้อหรือปรุงอาหารเมนูประเภท ยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด เน้นกินผักและผลไม้ครบ 5 สี เพื่อสุขภาพที่ดี

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลกินเจของทุกปี จะถือปฏิบัติรวม 9 วัน 9 คืน การกินเจ หมายถึง การรักษาศีลถือปฏิบัติ สำรวมกาย วาจา ใจไปพร้อมกัน ละเว้นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์ จึงทำให้ร่างกายขาดแหล่งโปรตีนที่ได้รับจาก เนื้อสัตว์ นม และไข่ ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจสามารถเลือกกินอาหารทดแทนได้โดยเลือกแหล่งของโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เห็ดชนิดต่างๆและผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ ทั้งนี้ ควรกินให้หลากหลายชนิดในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอ และกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกายครบถ้วน​

“การกินเจที่ถูกหลักโภชนาการ ควรเลือกซื้อหรือปรุงอาหารเมนูประเภทยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด ในช่วงกินเจ ผู้กินเจจะไม่กินอาหารที่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน เผ็ดร้อน 5 ชนิด ได้แก่

1) กระเทียม

2) หัวหอม รวมไปถึง ต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่

3) หลักเกียว คือกระเทียมโทนจีน

4) กุ้ยช่าย

5) ใบยาสูบ

แต่สามารถได้รับประโยชน์จากการกินผักและผลไม้อื่นๆที่หลากหลายครบ 5 สี ได้แก่

1) สีขาว จากขิง เห็ด กะกล่ำดอก ผักกาดขาว กล้วย ลูกแพร์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดการเกิดโรคหัวใจและมะเร็ง มีประโยชน์ ต่อระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย

2) สีม่วง-น้ำเงิน จากดอกอัญชัน กะหล่ำปลีสีม่วง มะเชือม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว องุ่น ลูกหม่อน ลูกพรุน แอปเปิ้ลแดง แบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่ ช่วยขจัดสารก่อมะเร็ง

3) สีเขียวและเขียวอมเหลือง จากตำลึง คะน้า บล็อกโคลี่ ชะพลู บัวบก ตำลึง ปวยเล้ง หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลันเตา กะหล่ำปลี สีเขียว อโวคาโดและแอปเปิ้ลเขียว มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ขจัดกลิ่นตัว บำรุงตับ กระตุ้นระบบของเสียในร่างกาย และบางชนิดมีแคลเซียมสูง เพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและฟัน

4) สีเหลือง – ส้ม จากข้าวโพด มะม่วง ส้ม แคนตาลูป เสาวรส แตงโมเหลือง แครอท ฟักทอง มะละกอ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน

5) สีแดง จากแตงโม แอปเปิ้ลแดง องุ่นแดง มะเขือเทศ ทับทิม พริกแดง กระเจี๊ยบ บีทรูท และแคนเบอรี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปริมาณไขมันตัวร้ายในเลือด ยับยั้งหรือป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด

นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อวัตถุดิบจากแหล่งที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง เช่น ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย ร้านอาหารที่มี ป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste และเลือกใช้เครื่องปรุงรสที่มีสัญลักษณ์ อย.และ มอก. กำกับทุกครั้ง” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า