บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ชี้แจงกรณีระบบแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในห้าง เซ็นทรัลเวิลด์ ยืนยันใช้ระบบแบ่งแจ้งเตือนภัย และมีมาตรการซ้อมอพยพประชาชน
ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 เม.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย ทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่าเหตุใดระบบแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์การค้าไม่แจ้งเตือน
ล่าสุด 11 เม.ย. 2562 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ผู้ดูแลและบริหารกลุ่มบริษัทเครือเซ็นทรัล ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีไฟไหม้ดังนี้
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ขอเรียนแจ้งเรื่องการทำงานของระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์ ดังนี้
เนื่องจากศูนย์การค้ามีขนาดใหญ่ มีทางออกหลายทาง จึงจำเป็นต้องใช้ระบบแบ่งการ alarm (แจ้งเตือนภัย) เป็นส่วนๆ ตามลำดับ เพื่อมิให้เกิดความโกลาหล และอุบัติเหตุจากความตื่นตระหนกในการอพยพ หาก alarm ดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์ โดยในวันเกิดเหตุ ได้มี alarm ดังจากจุดเกิดเหตุคือชั้น B2 และบริเวณชั้น 8 เนื่องจากกลุ่มควันที่ลอยขึ้นไปตามท่อระบายควัน
นอกจากนี้ ศูนย์การค้ามีระบบตรวจจับควัน ประเมินสถานการณ์ และสั่งอพยพ โดยมีมาตรการในการอพยพด้วยการประกาศเชิญคนออกจากพื้นที่ศูนย์ทันที และมีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกซ้อมรับมือการอพยพประจำอยู่ตามจุดต่างๆ เพื่อดำเนินการอพยพคนออกจากพื้นที่ทันที
ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ มีพนักงานรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ Fireman เตรียมพร้อม stand by ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจตราและมีตารางเวรรองรับอยู่เสมอ
อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ จะตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดให้ดำเนินการได้ดียิ่งขึ้น และขอขอบพระคุณและน้อมรับคำติชมมา ณ ที่นี้
คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง