ทอท.เปิดประมูล “เครื่องตรวจวัตถุระเบิด-สายพานลำเลียงกระเป๋า” 2.8 พันล้านบาท ภายใต้ “สัญญาคุณธรรม” ทดแทนเครื่อง CTX 9000 ที่ใช้งานมาแล้วกว่า 12 ปี ก่อนให้เอกชนยื่นซอง 27 มี.ค.นี้
เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ประกาศประกวดราคาจ้างปรับปรุงระบบตรวจสอบวัตถุระเบิด (Hold Baggage Screening System : HBS) และงานจ้างปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ (Baggage Handling System : BHS) ของอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building : MTB) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคากลาง 2,853 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
ทั้งนี้ ทอท.จะเปิดขายซองโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.-26 มี.ค.2562 และเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอและเสนอราคาในวันที่ 27 มี.ค.2562 เวลา 8.30-16.30 น. นอกจากนี้ ทีโออาร์ยังกำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องลงนามในข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตในภาครัฐ
นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. กล่าวว่า ทอท.เตรียมเปลี่ยนเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX 9000 เป็นระบบใหม่ทั้งหมด เนื่องจากผู้ผลิตได้ยกเลิกการผลิตเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX 9000 ไปแล้วเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา หากยังใช้ระบบดังกล่าวจะทำให้มีปัญหาการซ่อมบำรุงและจัดหาอะไหล่ได้ ขณะที่เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX 9000 เป็นระบบที่ใช้งานมาแล้วกว่า 12 ปี
นอกจากนี้ ระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ปรับปรุงใหม่ จะทำให้การตรวจสอบกระเป๋าเร็วขึ้นเป็น 4 วินาที/ใบ จากเดิม 7 วินาที/ใบ และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ได้กำหนดความเร็วสายพานไม่ต่ำกว่า 0.5 เมตร/วินาที ซึ่งจะทำให้สามารถลำเลียงกระเป๋าเพิ่มเป็น 2 หมื่นใบ/ชั่วโมง จากเดิม 1 หมื่นใบ/ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดซื้อระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นโครงการที่มีการกล่าวหาว่ามีการล็อกสเปค มาตั้งแต่การจัดหาเครื่อง CTX 9000 จำนวน 26 เครื่อง มูลค่า 2,608 ล้านบาท เมื่อปี 2546 ซึ่งปัจจุบันเครื่อง CTX 9000 ได้อัพเกรดเป็น CTX 9400 แล้ว แม้กระทั่งการเปิดประมูลจัดซื้อระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดครั้งนี้ มีเอกชนบางรายกล่าวหาว่าทีโออาร์เปิดช่องล็อกสเปคกำหนดตัวเอกชนที่จะได้งานล่วงหน้า