“นิด้าโพล” ชี้โซเชียลมีผลต่อเลือกตั้ง ปชช.หนุนหาเสียงออนไลน์

“นิด้าโพล” เปิดเสียงปชช. 37 % ชี้ศึกเลือกตั้งปี 62 “โซเชียลมีเดีย” มีผลเคาะเลือกผู้สมัคร อีก 60 % หนุนเปิดเสรีหาเสียงออนไลน์

วันที่ 9 ธ.ค. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “โซเชียลมีเดียกับการเลือกตั้งปี 2562” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 29 – 30 พ.ย. จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 1,252 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของประชาชนในการติดตามข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้งปี 2562 รวมถึงผลการใช้โซเชียลมีเดียกับการตัดสินใจในการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมือง

เมื่อถามถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารของผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองของการเลือกตั้งปี 2562 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 76.92 ระบุว่า ไม่ได้ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย และร้อยละ 23.08 ระบุว่า ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย เมื่อถามถึงช่องทางของผู้ที่ติดตามข้อมูลข่าวสารผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองของการเลือกตั้งปี 2562 ผ่านโซเชียลมีเดีย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 79.24 ติดตามผ่านเฟซบุ๊กหรือแฟนเพจ รองลงมาร้อยละ 44.29 ติดตามผ่านไลน์  ร้อยละ 24.22 ติดตามผ่านยูทูป ร้อยละ 5.88 ติดตามผ่านอินสตาแกรม และร้อยละ 5.54 ติดตามผ่านทวิตเตอร์

เมื่อถามถึงด้านความเชื่อมั่นของประชาชนต่อข้อมูลการเลือกตั้งปี 2562 จากโซเชียลมีเดียว่าเป็นจริงทุกข้อมูล พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.18 ระบุว่า เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้างว่าเป็นจริงทุกข้อมูล รองลงมาร้อยละ 33.15 ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นว่าเป็นจริงทุกข้อมูล ร้อยละ 4.79 ระบุว่า เชื่อมั่นว่าเป็นจริงทุกข้อมูล และร้อยละ 0.88 ระบุว่า ไม่แน่ใจ สำหรับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผลของโซเชียลมีเดียต่อการตัดสินใจในการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือเลือกพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งปี 2562 พบว่าประชาชนร้อยละ 19.57 ระบุว่ามีผลมาก ร้อยละ 37.22 ระบุว่า มีผลค่อนข้างมาก ร้อยละ 25.32 ระบุว่า มีผลค่อนข้างน้อย ร้อยละ 17.17 ระบุว่า ไม่มีผลเลย และร้อยละ 0.72 ระบุว่า ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการให้พรรคการเมืองสามารถหาเสียงเลือกตั้งผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างเสรี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.62 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 36.50 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 2.80 ระบุว่า ไม่แน่ใจ และร้อยละ 0.08 ไม่ระบุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชื่นชม! “ยอนจุน TXT” บริจาคเงินจำนวน 50 ล้านวอน เพื่อช่วยเหลือนักดับเพลิง

แสนดีที่หนึ่งเมื่อศิลปิน “ยอนจุน TXT” ได้บริจาคเงินจำนวน 50 ล้านวอนให้กับมูลนิธิ Hallym Burn เพื่อช่วยสนับสนุนนักดับเพลิง

NewJeans ได้รับความนิยมต่อเนื่อง “Bubble Gum” ท่ามกลางข้อถกเถียง

ปังขั้นสุด NewJeans ก็ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องจากซิงเกิลล่าสุด “Bubble Gum” ท่ามกลางความขัดแย้งภายในบริษัทก็ตาม

อัลบั้มสุดฮิต “IVE SWITCH” ของ IVE มียอดขายทะลุถึง 1 ล้านเร็วที่สุด!

อัลบั้มล่าสุดของ IVE กำลังเป็นสร้างกระแสมาแรงที่สุด การเป็น “ยอดทะลุ 1 ล้าน” เรียกได้ว่าเป็นเวลาทำถึงสุดๆ ในการเพิ่มสีสันให้กับซัมเมอร์นี้

ฟินคาวัด! เจ้าอาวาสเปลี่ยนกุฏิเป็นฮาเร็ม นอนกกหนุ่มน้อย-ใหญ่ทุกคืน

สั่นสะเทือนวงการพระสงฆ์ เจ้าอาวาสวันดังเล่นสวาทในวัด เปิดกุฏิสร้างฮาเร็มต้อนรับหนุ่ม ๆ สนองอารมณ์ใคร่แม้แต่จีวรก็ฉุดไม่อยู่

โคตรโหด!! หนุ่มหึงเพื่อนแฟน บุกจ่อยิงทะลุเบ้าตา เลือดอาบดับคาที่

หึงจนขาดสติ! หนุ่มเห็นเพื่อนชายซ้อนท้ายรถ จยย. แฟนเก่า ฉุนเลือดขึ้นหน้ากลับบ้านหยิบปืนมาดักยิงกระสุนทะลุเบ้าตาดับคาที่

สุดเศร้า! เก๋งเสียหลักชนเสาไฟฟ้าข้างทาง ทำพ่อ-ลูกน้อย 3 ขวบดับสลด

สุดเศร้า! กู้ภัยเร่งกู้ร่าง พ่อ-ลูกสาววัย 3 ขวบ กอดกันเสียชีวิตภายในรถ หลังเก๋งเสียหลักหลุดโค้ง ชนเสาไฟฟ้าข้างทาง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า