ประเทศไทยใช้เวลา 2ปี แซง”รัสเซีย”ขึ้นอันดับ 1 ของโลกความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

นายบรรยง พงษ์พานิช อดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้โพสต์ข้อความผ่าน
เฟซบุ๊กส่วนตัว Banyong Pongpanich โดยระบุว่า ประเทศไทย กลายเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลกไปแล้ว โดยอ้างข้อมูลของ CS Global Wealth Report 2018 ที่ออกมาเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มีข้อมูลที่น่าเป็นห่วงมากว่า ถ้านับในด้านความมั่งคั่ง (Wealth)แล้ว ไทย ที่ได้อันดับสามในการสำรวจเมื่อสองปีที่แล้ว แต่สามารถแซงทั้งรัสเซีย ทั้งอินเดีย ขึ้นป้ายอันดับหนึ่งได้อย่างค่อนข้างห่างด้วยซ้ำ

โดยเมื่อปี 2016 คนไทย 1% แรก(5 แสนคน) มีทรัพย์สินรวม 58.0% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ มาปี 2018 1% มีเพิ่มเป็น 66.9% แซงรัสเซียที่ลดจาก 78% เหลือแค่ 57.1% ตกไปเป็นที่สอง ขณะที่ตุรกี เศรษฐกิจไม่ดี แต่คนรวยกลับเพิ่มสัดส่วนขึ้นได้เป็น 54.1% แซงอินเดียที่ตกไปเป็นที่สี่ จาก 58.4% เหลือแค่เพียง 51.5%

ซึ่งนอกจากสี่ประเทศนี้ ก็ไม่มีประเทศไหนในโลกอีกแล้ว ที่คนรวย 1% มีเกินครึ่ง โดยประเทศที่ดีที่สุดคือเบลเยียม ที่ 1% มีแค่ 20.1% ตามด้วยออสเตรเลีย 22.4%

นอกจากนั้น หากดูตามข้อมูลจะพบว่า คนไทยที่จนสุด 10% มีทรัพย์สิน 0% และที่น่ากังวล คือ มันสะท้อนว่า คนครึ่งประเทศ เป็นพวก “หาเช้ากินค่ำ” หรือไม่ก็ “เดือนชนเดือน” ไม่มีเหลือเก็บเหลือออม แถมกำลังจะแก่ก่อนมีเงินออมซะอีกด้วย


รายงานนี้ยืนยันว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เราอาจจะมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน ทางการเมืองได้ดี แต่ถ้าไม่แก้เรื่องนี้ให้ได้ ก็สุ่มเสี่ยงว่า เสถียรภาพทางสังคม จะมีปัญหา ที่ยากที่จะกระจาย ก็เพราะว่ามันกระจุกแบบสุดๆ นี่แหละครับ

ใครคิดว่า “รัฐสวัสดิการ” จะช่วยได้ ก็ต้องระวังแหล่งที่มาของเงินที่จะเอามากระจายด้วยนะครับ เพราะคนส่วนใหญ่ (80%) เขาก็หาได้แทบไม่พออยู่แล้ว ครั้งจะเอาจากพวก 1% ก็ต้องฝ่ากระบวนการล็อบบี้อันทรงอิทธิพลของเหล่าเจ้าสัวให้ได้ และต้องระวังเขาหอบทรัพย์หนีออกนอกประเทศกันหมดด้วย บางคนบอกว่าเอาจากงบทหารแล้วกัน ทำอย่างนั้นก็เหมือนอยู่บ้านไม้เก่าๆ โทรมๆ แล้วยังไม่ยอมจ่ายเงินซื้อประกันไฟอีก…มันเสี่ยงนะครับ”

ถามผมว่าอะไรคือคำตอบ …ผมก็ขอนำเสนอว่าให้ใช้หลักการ ทุนนิยมเสรีใหม่+รัฐ

สวัสดิการ(Neoliberalism+Welfare) นี่แหละครับ สร้างทั้งความเติบโต พร้อมกับการกระจายไปด้วยกัน สังคมนิยม (Socialism) พิสูจน์แล้วว่าไม่เวิร์ก Keynesian กับเศรษฐศาสตร์พัฒนาการที่นำโดยรัฐก็พาเรามาได้แค่นี้แล้วก็ติดกับมาเป็น 10 ปีอย่างที่เห็นน่ะครับ ถ้าดันทุรังกันแบบเดิมๆ แผนยุทธศาสตร์จะกลายเป็นแผนฉุดกระชากชาติไป

ขณะที่ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน (www.mallikafoundation.com) กล่าวว่า จากฐานข้อมูล CS Global Wealth Report 2018 ที่ออกมาเมื่อล่าสุด มีข้อมูลที่น่าสนใจและน่าห่วงคือ เศรษฐีของประเทศไทยยิ่งรวยขึ้นในรัฐบาลชุดนี้จากเดิมมีทรัพย์สิน 58.0% เพิ่มเป็นหก 66.9% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศกลายเป็นประเทศติดอันดับโลกในความเหลื่อมล้ำที่คนรวยเพียง 1% แต่กลับมีทรัพย์สินเกินครึ่งของคนทั้งประเทศ

ส่วนคนจนที่สุดจำนวน10% มีทรัพย์สิน 0% และเมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อนในการบริหารของรัฐบาลชุดนี้เช่นเดียวกันยังอยู่ที่อันดับ 3 แต่ตอนนี้ความเหลื่อมล้ำกลายเป็นอันดับ1 เราต้องตระหนักตรงนี้ไหม รัฐบาลนี้บริหาร บอกจะลดความเหลื่อมล้ำขจัดความยากจน แต่หลังจากทำโครงการประชารัฐ เอาเจ้าสัวมาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจกับรัฐไม่กี่ปีเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนขนาดนี้

นางมัลลิกา กล่าวต่อว่า ขอให้รัฐบาลตระหนักถึงเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการโจมตีแต่คือข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของอดีตคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ นายบรรยง พงษ์พานิช ที่นำข้อมูลมาเปิดเผยเช่นเดียวกันก็เป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจคิดว่ารัฐบาลควรเปิดกว้างรับฟังและแก้ไข มันเป็นสิ่งที่รัฐบาลทหารไม่เข้าใจไม่มีรายละเอียดและปล่อยให้เรื่องของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่ในมือของนักธุรกิจเจ้าสัวไม่กี่คน ที่อ้างความฉายฉวยเฉพาะเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน การส่งออก และทางความมั่นคงอย่างเดียว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ

เครียด! ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึง ดรามาเงินล้าน ลั่น เวรกรรมมีจริง ?!

ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึงดรามาเงินล้าน ยอมรับเครียดที่ต้องเสียเงินหลักล้านเพราะคนใกล้ตัว ลั่น ขอให้กรรมตามสนองมิจฉาชีพ

4 ลัคนาราศี มีทองท่วมหัว ไม่มีผัวก็ได้! – ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน พฤษภาคม 2567 : 4 ลัคนาราศี รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่หาเงิน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า