“ปิยุบตร” แจงละเอียดยิบ ! ปม “ธนาธร” โอนหุ้น

ปิยบุตรแจงแทน ธนาธรปมหุ้น วีลัคยันโอนหุ้น 8 .. โอด กกต.ไม่เคยเรียกชี้แจง วอนให้ความเป็นธรรม หวั่นชี้มูลจากข้อมูลด้านเดียว

22 เม..62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงโดยละเอียดในกรณีการโอนหุ้นบริษัทวีลัคมีเดีย โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจภรรยา โดยนายปิยบุตร ระบุว่าใครที่เรียนวิชานิติศาสตร์มาโดยเฉพาะในวิชาหุ้นส่วนบริษัทจะพบได้ทันทีว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แต่ยังคงมีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่ข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง และมีการพาดหัวชี้นำมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดคำถามว่ามีความต้องการลดความน่าเชื่อถือของพรรคหรือไม่ จากเดิมพรรคต้องการชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อกรณีนี้ จนถึงวันนี้กลับยังไม่เคยได้รับการติดต่อเชิญจากกกต.ให้ไปชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว จึงเกิดความกังวลใจว่ากระบวนการพิจารณาของ กกต.อาจจะขัดกับหลักการของกฎหมาย ในการรับฟังคำชี้แจงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

นายปิยุบตร กล่าวต่อว่า วันนี้นายธนาธรซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปทำภารกิจที่ยุโรป ได้มอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคนำเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เตรียมเอาไว้เข้าไปชี้แจงกับทางกกต.แล้ว โดยตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ห้ามผู้สมัคร ..ครอบครองถือหุ้นสื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองได้มีโอกาสใช้อิทธิพลของตัวเองไปครอบงำสื่อ ซึ่งนายธนาธรได้ปฏิบัติตามโดยไล่เรียงตามลำดับดังนี้ วันที่ 8 ..2562 นายธนาธรและภรรยาได้ดำเนินการโอนหุ้นให้กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีเอกสารคือตราสารโอนหุ้น พร้อมการลงนามรับรองของโนตารี่พร้อมใบหุ้นรับรองว่า ได้มีการโอนหุ้นกันเกิดขึ้นจริงพร้อมเช็คขีดคร่อมและมีการบันทึกลงไว้อยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นสมบูรณ์เรียบร้อย เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1129 วรรค 2 ที่ระบุให้การโอนหุ้นจะมีผลสมบูรณ์ เมื่อมีการทำเป็นหนังสือและมีการลงนามโดยผู้โอนหุ้นกับผู้รับโอนหุ้น และมีหมายเลขหุ้นและวรรค3 ที่ว่าการโอนเช่นนี้ จะนำมาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกไม่ได้ จนกว่าจะได้จดแจ้งการโอนทั้งชื่อและสำนักของผู้รับโอนนั้นลงในทะเบียนผู้ถือหุ้น ซึ่งในคำพิพากษาศาลฎีกาก็มีการกำหนดเป็นแนวทางไว้แล้วว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการจดแจ้งในทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้วถือว่า มีผลต่อบุคคลภายนอกแล้ว

ดังนั้นกรณีนี้จึงชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่า นายธนาธรและนายรวิพรรณได้ทำการโอนหุ้นสมบูรณ์ มีผลทางกฎหมายเรียบร้อยแล้วนับแต่วันที่ 8 ..2562 นายธนาธรจึงไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทวีลัคมีเดียอีกต่อไป เรื่องนี้ควรจะจุดฟูลสต๊อปจบได้แล้วมีผลทางกฎหมาย ผูกพันผู้โอนผู้รับโอนและบุคคลภายนอกบริษัทสมบูรณ์แล้วนายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนี้การปรากฏตัวอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตนได้อยู่ในเหตุการณ์ร่วมปราศรัยกับนายธนาธรที่ .สะตึก .บุรีรัมย์ จากนั้นนายธนาธรขึ้นรถกลับมาที่กรุงเทพฯ ก่อนในช่วงบ่ายของวันที่ 8 .. เนื่องจากต้องมาจัดการเรื่องโอนหุ้นนี้ ส่วนตนปราศรัยเลี้ยงเวทีไว้ภายหลังนายธนาธรเดินทางกลับ มีหลักฐานการจ่ายเงินค่าทางด่วนอีซี่พาสชัดเจน ก่อนเดินทางออกจากบ้านไปสนามบินดอนเมือง เพื่อขึ้นเครื่องบินไป .นครศรีธรรมราชในวันที่ 9 .. มีหลักฐานการจ่ายเงินค่าทางด่วนอีซี่พาสและตั๋วเครื่องบินทั้งหมดเป็นหลักฐานยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าคืนวันที่ 8 .. นายธนาธรอยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อทำธุระเรื่องการโอนหุ้นจริง จากนั้นในวันที่14 .. 2562 นางสมพรได้โอนหุ้นให้นายทวี และนายปิติซึ่งเป็นหลานชาย โดยมีเอกสารหลักฐานเป็นตราสารโอนหุ้น และสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นโดยเหตุผลคือ จากเดิมที่ตั้งใจจะปิดบริษัทตั้งแต่ปี 2561 แต่เนื่องจากบริษัทยังมีลูกหนี้ที่หนี้ค้างชำระกับบริษัทอยู่กว่า 11 ล้านบาท นางสมพรจึงทำตามคำแนะนำของฝ่ายบัญชีบริษัทว่า ควรจัดการสะสางเรื่องหนี้สินนี้ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจึงได้โอนหุ้นให้หลานชาย เพื่อให้มาทดลองทำธุรกิจด้วย

นายปิยุบตร กล่าวอีกว่า ต่อมาวันที่ 19 มี..2562 ได้ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัทวีลัคมีเดียครั้งที่ 1/62 มีผู้ถือหุ้นเข้าประชุม 10 คนโดยมีผู้ถือหุ้นเข้าประชุมด้วยตัวเอง4 คนที่เหลืออีก 6 คนมอบอำนาจให้ผู้ถือหุ้นอีก 4 คนเข้าประชุมแทนโดยวาระการประชุมคือ แจ้งการลาออกของนางรวิพรรณ และแจ้งปิดกิจการเนื่องด้วยฝ่ายบัญชีบริษัทมาตรวจสอบทราบทีหลังว่า หนี้สินที่มีลูกหนี้คงค้างกับบริษัทนั้นเป็นหนี้ NPL คือลูกหนี้หมดศักยภาพในการใช้หนี้แล้ว นายทวีและนายปิติจึงได้มีการโอนหุ้นกลับมาให้นางสมพรอีกครั้ง เพื่อดำเนินการปิดกิจการเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 โดยมีหลักฐานเป็นตราสารการโอนหุ้นและสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น

จากนั้นบริษัทวีลัคมีเดีย จึงได้ยื่นสำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นตามบอจ.5 ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในวันที่ 21 มี.ค.2562 โดยเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่ระบุให้มีการยื่นปีละหนึ่งครั้งภายใน 14 วันหลังการประชุมผู้ถือหุ้นและที่มีการยื่นในวันที่ 21 มี.ค.ก็เพราะมีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 มี.ค. เป็นการกระทำที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายทั้งหมด ดังนั้นการโอนหุ้นดังกล่าวมีผลทางกฎหมายเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 .. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็หวังว่า กกต.จะมีความเป็นธรรม และหากพิจารณาตามเอกสารหลักฐานทั้งหมด ควรจะเห็นได้ว่ามีความสมบูรณ์พอแล้วที่จะชี้ว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลดังที่ถูกกล่าวหานายปิยบุตร กล่าว 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เพจดัง วอนผู้รู้สายกรรมฐานตอบ นั่งฌานแบบนี้เรียก ‘อุพเพงคาปีติ’ เหรอ?

เพจดัง อยากคลายข้อสงสัย ถามผู้รู้สายกรรมฐาน การนั่งสมาธิแบบนี้ เรียก อุพเพงคาปีติ หรือ อุปทาน มันคือฌานขั้นไหน?

‘ทักษิณ’ สนทนาธรรมกับพระพยอม มอบ 2 แสน ช่วย 3 ชีวิตถูกไฟคลอกดับ

‘อดีตนายกทักษิณ’ เข้านมัสการพบ ‘พระพยอม’ ก่อนมอบเงิน 200,000 บาท ให้วัดสวนแก้ว ช่วยเหลือกรณี เด็กถูกไฟคลอกดับ 3 ศพ

รวบพี่ชายโหด! ยิงน้องดับ สารภาพ เตรียมการมา 3 วัน ตั้งใจจะx่ายกครัว

จับตัว! พี่ชายปืนโหด ยิงน้องดับคาบ้านต่อหน้าแม่ สารภาพ! โกรธคนทั้งบ้านชอบพูดจาเหยียดหยาม ตั้งใจจะฆ่าให้หมด แต่กระสุนปืนหมด

เพจดังแฉวีรกรรม ผจก.ตัวดี โกงเงินค่าตัว แถมใส่ไข่ให้คนในสังกัดตีกัน ?

เพจดัง อรรถรส ออกมาแฉพฤติกรรม “ผู้จัดการตัวดี” ที่ทุกคนร้องยี้ โกงเงินค่าตัว แถมยังใส่สีตีไข่ให้คนในสังกัดทะเลาะกัน

จับตา! พลอย -โต้ง อันฟอลโลว์ไอจีกันแล้ว ทำแฟนๆ ใจหาย ?!

แห่จับตา พลอย เฌอมาลย์ – โต้ง ทูพี อันฟอลโลว์อินสตาแกรมกันแล้ว ทำแฟนคลับต่างใจหาย พร้อมตั้งคำถาม เลิกกันหรือแค่งอน ?

เมียตั้งท้อง 2 เดือน ทนไม่ไหว! โดนผัวอดีตทหารลากไปซ้อม อาการสาหัส

เมียร้องทุกข์ ตั้งครรภ์ 2 เดือน โดนผัวซ้อม จนหัวปูด-ตาช้ำ เผย! ตอนผัวเป็นทหาร เคยโดนจับเพราะมียาติดตัว ทุกครั้งที่ทำร้ายสายตาคล้ายคนเสพยา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า