อุรุกวัย- แคนาดา เปิดประวัติศาสตร์โลกให้ประชาชนซื้อ-เสพ “กัญชา”ถูกต้องตามกฎหมาย

ต้องบอกว่ากระแสกัญชามาแรงมากสำหรับนานาชาติ รวมถึงประเทศไทย แม้ว่ากัญชายังถูกจำกัดในกฎหมายว่าเป็นสารเสพติด ใครมีครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย แต่ขณะนี้มี 2ประเทศที่ได้ประกาศ ออกมาเป็นกฎหมายว่า กัญชา สามารถเสพ และขาย ได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเหตุผลก็เพื่อต้องการควบคุมคนซื้อ-คนเสพ ให้เข้ามาอยู่ในระบบเพื่อที่จะควบคุมได้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้เสพกัญชาทั่วโลก 181.8 ล้านคน

ประเทศอุรุกวัย เป็นประเทศแรกที่เปิดให้ประชาชนซื้อ และ เสพกัญชา ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เปิดให้ลงทะเบียนไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2561 โดยสามารถซื้อกัญชาได้โดยตรงกับนักเคมีหรือผู้เชี่ยวชาญที่ประจำอยู่ที่จุดตามเมืองและชุมชนต่างๆ อย่างที่ทำการไปรษณีย์ท้องถิ่น หรือร้านขายยาทั่วไปที่ขึ้นทะเบียนกับทางการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นต้น     โดยการปลูกกัญชาของประเทศอุรุกวัย จะทำการปลูกในพื้นที่หน่วยราชการลับ ซึ่ง รัฐ จะเข้ามาควบคุมและกำหนดตารางการออกวางจำหน่ายในร้านขายยาต่างๆ ทั่วประเทศ ผู้ซื้อจะต้องสแกนลายนิ้วมือ ระบุตัวตน และจะได้รับอนุญาตให้ซื้อกัญชาได้ในปริมาณ 10 กรัมต่อสัปดาห์ ที่ราคา 1.30 เหรียญต่อกรัม โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างมอนเตวิเดโอ มีร้านค้าเปิดขายกัญชามากขึ้น และติดป้ายขาย และ สัญลักษณ์ที่อนุญาตให้เฉพาะชาวอุรุกวัย หรือคนที่อาศัยอยู่ที่ประเทศนี้เป็นการถาวรเท่านั้นจึงจะมีสิทธิซื้อกัญชาได้ เนื่องจากรัฐบาลกลัวว่า อาจจะทำ อุรุกวัย กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่อง เที่ยวต่างชาติที่ต้องการจะมั่วสุมและเสพยาเสพติด

17 ก.ค. 2561 ประเทศ แคนาดา เป็นประเทศที่ 2 ของโลก โดยชาวแคนาเดียนที่สามารถซื้อและเสพกัญชาได้ จะอนุญาตให้กับบุคคลาที่บรรลุนิติภาวะแล้วเท่านั้น โดยในรายงานระบุว่า แคนาดาถือว่าเป็นประเทศที่มีการใช้กัญชาสูงที่สุดโลก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ผลักดันให้กัญชาเป็นพืชถูกกฎหมายและออกกฎเกณฑ์ควบคุมการขายกัญชา ตามที่หาเสียงไว้ในการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน โดยแต่ละรัฐ จะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดในการขายเอง เช่น สถานที่ซื้อขายหรือที่ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาได้

ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลแคนาดา นำโดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด  ได้รับปากกับชาวแคนาดาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งปี 2558 ว่า รัฐบาลเสรีนิยมจะทำงานเพื่อออกนโนบายกัญชาถูกกฎหมาย และออกกฎเกณฑ์ควบคุมการขายกัญชา เพื่อช่วยคุ้มครองหนุ่มสาวชาวแคนาดาและป้องกันอาชญากรจากการหากำไรในตลาดมืด

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี ประเทศแคนาดา

โดยใช้เวลา 3 ปี ในการผลักดันให้ออกกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนครอบครองและใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ หลังจากแคนาดาได้มีกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ตั้งแต่ปี 2554 โดยรัฐบาลกลางแคนาดา ประเมินว่า จะสามารถจัดเก็บภาษีจากการขายกัญชาได้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 13,000 ล้านบาทต่อปี

นายกรัฐมนตรีทรูโด ได้รับปากกับชาวแคนาดาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งปี 2558 ว่า รัฐบาลเสรีนิยมจะทำงานเพื่อออกนโนบายกัญชาถูกกฎหมาย และออกกฎเกณฑ์ควบคุมการขายกัญชา เพื่อช่วยคุ้มครอง หนุ่มสาวชาวแคนาดาและป้องกันอาชญากรจากการหากำไรในตลาดมืด ท่ามกลางข้อโต้แย้งในหลายเรื่องของปัญหาที่อาจเกิดตามมา เช่น ความเสี่ยงความปลอดภัย และสุขภาพ รวมทั้งกำลังของเจ้า หน้าที่ตำรวจในการเข้มงวดกวดขัน คนขับรถที่เสพกัญชา

ส่วนประเทศไทย ขณะนีรัฐบาล ก็อยู่ระหว่างดูแง่กฎหมายเพื่อรองรับกัญชา ให้เป็นพืชที่สามารถใช้ทางการแพทย์ หลังจากที่ผลวิจัยออกมาระบุว่า กัญชา สามาถรักษาโรคไดเจริง ซึ่งก็คงต้องรอดูว่ารัฐบาล จะออกประกาศทางเป็นทางการเมื่อไหร่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า