ชป.หลายพื้นที่เตรียมพร้อมรับฝนตกหนัก

โครงการชลประทานหลายพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือน ในช่วงวันที่ 26-27 มิ.ย. 2562 ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย นั้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ที่จะเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ กรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานทุกแห่งเตรียมพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อาทิ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ลาว ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2562 เพื่อร่วมกันหาแนวทาง ข้อตกลงร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำ      การจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูฝน โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำจากฝายแม่ลาว เขื่อนแม่สรวย และน้ำประตูระบายน้ำเจ้าวรการบัญชา รวมไปถึงกลุ่มเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ลาว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย

ส่วนที่โครงการส่งน้ำเเละบำรุงรักษารังสิตเหนือ เจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ลงพื้นที่ชี้แจงเเละขอความร่วมมือจากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ตำบลลำไทร เเละตำบลบ่อตาโล่ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ร่วมกันเพาะปลูกข้าวนาปีให้เเล้วเสร็จตามแผนที่ได้วางไว้ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ในพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้  ยังได้ดำเนินการกำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำในคลองรังสิต เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากที่จะมาถึง ให้สามารถระบายน้ำได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ณ บริเวณประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำจุฬาลงกรณ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้ นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน        ได้เดินทางไปเป็นประธานการประชุม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องแผนบริหารจัดการน้ำ การเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยงภัย    น้ำท่วม ที่พร้อมจะปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา ก่อนจะเดินทางเข้าพบนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรายงานสรุปภาพรวมการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลาก แผนปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ และปฏิบัติในการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย ทั้งช่วงก่อนเกิดเหตุ ช่วงเผชิญเหตุ และช่วงฟื้นฟูหลังภาวะอุทกภัย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ ซึ่งได้เน้นย้ำว่า ได้มอบหมายหน่วยงานที่รับผิดชอบ เตรียมพร้อมทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูล เครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ ระบบการสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ เพื่อเสริมสร้างการรับรู้และความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
26 มิถุนายน 2562

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า