นทท. ชาวบรูไน มาเที่ยวตลาดน้ำ โดนแม่ค้าโกงบัตรเครดิตกว่า 8 หมื่นบาท ซ้ำค่าแพ็กเกจที่รวมการนั่งเรือส่วนตัว ขี่ช้าง และถ่ายรูปกับเสือ 8 พันบาท
เกิดเหตุการที่ทำเอาชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากในโลกโซเชียล เมื่อวันนี้ 22 มกราคม 2568 ผู้ใช้ X เพจ Red Skull ได้มีการโพสต์คลิปของนักท่องเที่ยวชายชาวบรูไนที่เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่งเขากำลังนั่งเรืออยู่ที่ตลาดน้ำ แล้วเข้ารู้สึกว่าตัวเขานั้นโดนแม่ค้าโกงราคารูดบัตรเครดิต
โดยในท้ายคลิป เจ้าตัวได้มีการโพสต์ข้อความอธิบายสถานการณ์ระบุว่า “เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2025 พวกเราไปเที่ยวตลาดน้ำในประเทศไทย ตอนแรกพวกเราไม่รู้เลยว่าที่นี่ถูกมองว่าเป็นสถานที่ที่มีนักนักท่องเที่ยว เราจ่ายไปคนละ 160 ดอลลาร์บรูไน (BND) สำหรับแพ็กเกจที่รวมการนั่งเรือส่วนตัว ขี่ช้าง และถ่ายรูปกับเสือ พูดตรง ๆ มันก็เป็นความผิดของเราเหมือนกันที่ไม่ได้เช็กข้อมูลล่วงหน้าผ่านแอปอย่าง Klook เหมือนที่ทำประจำ เพราะตอนที่ไปถึงเราก็อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไป 2 ชั่วโมงแล้ว เลยคิดว่า “เอาเถอะ ไปต่อเลยก็แล้วกัน”

- เอาอีกแล้ว! กัมพูชา เคลม มาม่ารสต้มยำกุ้งไทย ลั่นขอบคุณไทยที่สนับสนุน
- หนุ่มอินเดียเสียรู้! แก๊งสาวสองพัทยา ฉกสร้อยทอง 8 หมื่น ก่อนหนีลอยนวล
- สลด! นักท่องเที่ยวดับ 2 ราย ในงานเทศกาลดนตรี edc2025 เมืองภูเก็ต
ตอนจ่ายเงิน ฉันใช้บัตรเดบิตเหมือนที่เคยทำเวลาซื้อตั๋ว นั่งรถ Grab หรือซื้ออาหาร แต่ผิดพลาดตรงที่ตลาดแบบนี้มันเสี่ยงเกินไปที่จะใช้บัตร หลังจากจ่ายเงินเสร็จ ฉันสังเกตว่ามีเลข “0” เกินมาในยอดเงินที่จ่าย พนักงานคิดเงินฉันไป 83,460 บาทแทนที่จะเป็น 8,346 บาท! ตอนนั้นงงมากโดยเฉพาะเมื่อใช้เงินสกุลนี้

ตอนแรกผู้หญิงคนนั้นไม่ยอมรับว่าทำผิด ฉันต้องโต้เถียงโดยโชว์ใบเสร็จเป็นหลักฐาน และโชว์ยอดเงินคงเหลือกับยอดที่หายไปในบัญชี ซึ่งประมาณ 3,450 ดอลลาร์บรูไน สุดท้ายเธอถึงยอมรับ และตกลงที่จะคืนเงินให้ แต่ฉันต้องโทรกลับไปที่ธนาคารในบรูไนเพื่อยืนยันว่าให้ยกเลิกธุรกรรม และใช่ เธอยกเลิกให้ หลังจากที่โต้เถียงกันเล็กน้อย มีแวบหนึ่งในหัวที่คิดจะผลักเธอลงแม่น้ำไปเลย

หลังจากนั้นหลายวัน การยกเลิกยังไม่สมบูรณ์ และธนาคารที่บรูไนบอกว่าปัญหาอยู่ที่ธนาคารฝั่งไทยที่ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เงินของฉันยังคงถูกพักไว้ ฉันไปที่ธนาคารแห่งหนึ่งในไทย พวกเขาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของพวกเขาที่จะคืนเงิน ธนาคารของฉันต้องติดต่อกับร้านค้าเอง ฉันคิดว่ามีการสื่อสารที่ผิดพลาดเกิดขึ้น ปวดหัวมาก เหนื่อยใจ แต่ก็ต้องสู้ต่อไป


ฝั่งนี้พูดอย่างหนึ่ง ฝั่งนั้นพูดอีกอย่าง โชคดีที่ก่อนกลับไทย ฉันได้รับการยืนยันว่าธุรกรรมถูกยกเลิกไปแล้ว แต่นี่คือตลาด ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า พวกเขาอาจจะออกใบเสร็จปลอมก็ได้ คิดดูสิว่าถ้าฉันไม่สังเกตเห็นว่าเขาใส่เลข “0” เกินมา แถมซิมการ์ดก็ไม่ได้ส่งแจ้งเตือน

หลังจากติดต่อไปกลับกับธนาคาร พวกเขาบอกว่าต้องใช้เวลาประมาณ 14 วันทำการกว่าจะคืนเงิน ถามว่าพยายามสนุกกับทริปยังไง ในเมื่อเงิน 3,400 ดอลลาร์ ยังลอยอยู่ และไม่รู้ว่าจะได้คืนไหม? ถ้าไม่เข้าภายใน 14 วัน ก็ต้องตามเรื่องอีก คิดดูว่าถ้านั่นคือเงินก้อนเดียวที่ฉันมีล่ะ?

นี่เป็นวันที่ 3 ในไทย และเรายังมีเวลาอีก 4 วันในไทย และอีก 4 วันในสิงคโปร์ แต่ Alhamdulillah เรารอดมาได้แบบหืดขึ้นคอ หลังจากเหตุการณ์นั้น รอยยิ้มของฉันกลายเป็นรอยยิ้มปลอม ๆ อยู่ 2-3 วัน ต้องพยายามลืม เพื่อที่จะสนุกกับวันหยุดที่เหลือ

หลังจากนั้น ฉันก็ได้ข้อคิดว่า ทุกคนโปรดระวังกับดักแบบนี้! เช็กค่าบริการให้ดีเสมอ พกเงินสดฉุกเฉิน ขอใบเสร็จทุกครั้ง อย่าพึ่งบัตรใบเดียว และพกบัตรสำรอง ใช้บัตรเครดิตแทนบัตรเดบิต และจองกิจกรรมผ่านแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้อย่าง Klook เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ ตลาดน้ำครั้งแรกและครั้งสุดท้ายสำหรับฉัน และถ้าคุณสามารถช่วยคนอื่นเตือนด้วยก็จะดีมากนะ”
ชมคลิป คลิ๊ก