เปิดวิธียื่นเอกสาร เงินชดเชยโควิด ระลอกใหม่ โดยประกันสังคมมี 5 วิธี ซึ่งโอนเงินเข้าบัญชีลูกจ้างภายใน 5 วันทำการ
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทั่วประเทศอย่างหนัก ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม
ล่าสุด 5 ม.ค. 64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตน โดยกำหนดให้ลดเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตนเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เดือนมกราคม-มีนาคม 2564 การช่วยเหลือในครั้งนี้ คาดว่า จะสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของทุกฝ่ายได้ถึง 15,660 ล้านบาท
สำหรับการยื่นเอกสารรับเงินชดเชยของผู้ประกันตน มี 5 ขั้นตอน ดังนี้
- เข้าเว็บไซต์ ประกันสังคม www.sso.go.th เข้าไปดาวน์โหลด แบบฟอร์มคำร้อง
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์และเลขที่บัญชีให้ถูกต้อง
- นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการหยุดงานกรณีราชการสั่งปิดหรือกรณีกักตัว และบันทึกในระบบ e-service แล้วส่งไปรษณีย์ไปยังสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
- ประกันสังคม พิจารณาข้อมูลถูกต้องครบถ้วน
- โอนเงินเข้าบัญชีลูกจ้างภายใน 5 วันทำการ
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนตาม ม.39 และ ม.40 หรือผู้ทำอาชีพอิสระนอกระบบนั้นจะเป็นหน้าที่การดูแลของหน่วยงานอื่น