ไม่น่ารัก! สาวโวยหนัก ไรเดอร์ แอพดัง นำอาหารมาส่ง เนียนหยิบไก่ของตนไป แถมเหลี่ยมจัดถ่ายรูปจบแชทเอง บ.รับเรื่องดำเนินการตรวจสอบ
หลายคนคงจะคุ้นเคยกับการใช้บริการกับไรเดอร์ส่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ กันดีที่ทั้งสะดวก สบาย ได้อาหารตามร้านที่ต้องการอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทแข่งกันให้บริการอย่างหลากหลาย ซึ่งก็มีกฎข้อบังคับต่อไรเดอร์เช่น ต้องส่งอาหารตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งให้ครบถ้วน สับเปลี่ยนอาหารของลูกค้าไม่ตรงกับร้านที่ระบุ ทำกิริยา/วาจาไม่สุภาพ หรือละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัวของลูกค้า กดปิดงานโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้รับสินค้า ซึ่งจะมีบทลงโทษจากบริษัทตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงปิดระบบถาวรและไม่มีสิทธิ์ในการสมัคร
ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้โพสต์คลิปกล้องวงจรปิดของบริษัทแห่งหนึ่ง เผยนาที ไรเดอร์ นำของลูกค้ามาส่ง แต่แอบหยิบอาหารของลูกค้าอีกรายติดมือออกไป โดยระบุข้อความว่า “พี่ไรเดอร์หิวหรือไงถึงได้ไปขโมยไก่ (จากคลิปคือไรเดอร์บีที่มาส่งออเดอร์ลูกค้าแล้วหยิบออเดอร์ไก่ของลูกค้าอีกท่านไป) อัปเดตเรื่องราวหลังจากได้ไฟล์กล้องวงจรปิดจากนิติค่ะ โดนขโมยไก่จริง คนเอาไปก็เป็นไรเดอร์ของบริษัทดังแห่งหนึ่งจริง แต่ไม่ใช่ไรเดอร์คนเดียวกับที่มาส่งออเดอร์เรา ตอนนี้บริษัทต้นสังกัดกำลังดำเนินการกับคนขโมยไก่อยู่ค่ะ
เมื่อคืนวันที่ 5 พ.ย. 67 เราสั่งไก่ทอดไปทางแอพพลิเคชั่นบริษัทดังรายหนึ่ง มีไรเดอร์ A ใส่เสื้อสีเขียว ใส่หมวกกันน็อก นำอาหารมาส่ง และวางไว้ตะกร้าเบอร์ 8 และกดจบแชทโดยไม่ได้โทรเข้ามา เราเลยไม่มีเบอร์ติดต่อกลับ ถัดมาอีกประมาณไม่เกิน 1 นาที มีไรเดอร์ B ใส่เสื้อสีส้ม เดินมาส่งอาหารของคนอื่น จากนั้นหยิบถุงไก่ทอดของเราไปถ่ายรูป แล้วหยิบกลับไปด้วย

- วินเถื่อนรุมยำ หนุ่มไรเดอร์ ซ้ำตามพวกมาแก้แค้นที่สุขุมวิท 7
- ลุงไรเดอร์วัย 64 เปิดใจ หลังถูกจัดฉากทำเป็นรถชน ก่อนชกหน้า-ตบทรัพย์
- หนุ่มไรเดอร์โอด ไปส่งอาหารแต่ถูก พิตบูลกัดขา ไร้เงาเจ้าของรับผิดชอบ
ต่อมาไม่เกิน 10 นาที เรามาเอาไก่ทอด และก็ไม่เจอในตะกร้า เลยรอดูว่าจะมีใครในคอนโดที่หยิบผิดแล้วเอามาคืนมั้ย สรุปว่าไม่มี 15 นาทีต่อมา เลยแจ้งกับทางนิติว่าขอเช็กได้มั้ยว่ามีลูกบ้านคนอื่นมาหยิบผิดไปหรือเปล่า โดยแจ้งรายละเอียดว่า “ไรเดอร์เป็นของบริษัทแห่งหนึ่ง ส่งของตะกร้าเบอร์ 8” โดยฟุตเทจที่เราได้ดูในคืนนั้น คือ ไรเดอร์ B ที่ใส่เสื้อสีส้มซึ่งเข้ามาทีหลังไรเดอร์ A ประมาณ 1 นาที เราเลยเข้าใจผิดว่าไรเดอร์ B คือไรเดอร์ของเราเพราะในฟุตเทจกล้องวงจรปิด เราเห็นเขาถ่ายรูปแล้วหยิบของกลับไปด้วย และหลังจากดูฟุตคืนนั้นก็ยังไม่ได้ไฟล์จากคอนโดเพราะทางคอนโดแจ้งว่าต้องไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักก่อน จึงทำให้ไม่ได้ดูฟุตเทจช่วงอื่น ๆ นอกจากช่วงที่ไรเดอร์ B มาส่ง
ในช่วงที่เราวุ่นกับการหาว่าใครเอาไก่ไป ไรเดอร์ B ที่เอาไก่ไปยังคงจอดอยู่ในคอนโดเราประมาณ 20 นาทีแล้วค่อยขี่รถออกไป จากนั้นเราแจ้งกับแอปที่สั่งอาหารไปว่าไรเดอร์เอาข้าวเราไป ดูจากกล้องวงจรปิดเห็นตามนี้ ตื่นขึ้นมาเช้าวันที่ 6 พ.ย. ทางบริษัทปฏิเสธการให้เงินคืน เพราะไรเดอร์มีหลักฐานว่ามาส่งแล้วจริง ๆ เราเลยคุยกับคอลเซ็นเตอร์ เขาเลยขอให้เอาหลักฐานกล้องวงจรปิดมาให้เขา (เคสนี้คือเข้าใจบริษัทนะคะ เพราะเขาก็ต้องเป็นกลางกับทั้งลูกค้า และไรเดอร์) ซึ่งไรเดอร์ A ก็ปฏิเสธกับทางบริษัทดังกล่าว เพราะเขาไม่ได้ทำจริง แต่ต้องมาซวยเพราะไรเดอร์นิสัยไม่ดี ในส่วนนี้เราด่วนสรุปไปเองจากหลักฐานแรกว่าไรเดอร์ A เป็นคนเอาไป ต้องขอโทษมาก ๆ ค่ะ ซึ่งเรายังไม่ได้มีการดำเนินคดีอะไรกับไรเดอร์ A ทั้งสิ้นนะคะ ที่ทำอย่างเดียวคือให้ทางบริษัท ช่วยโทรไปสอบถามเท่านั้นค่ะ

หลังจากนั้นทางคอนโดแจ้งว่าต้องมีใบบันทึกประจำวันจากตำรวจมาก่อนถึงจะได้ไฟล์กล้องวงจรปิดไปยืนยันกับ บริษัท ก็เลยเป็นที่มาของโพสต์นี้ที่ไปลงบันทึกประจำวัน วันที่ 6 พ.ย. เพื่อเอาไฟล์กล้องวงจรปิดซึ่งมีสาเหตุมาจากไรเดอร์ขโมยไก่ (ตอนแรกใช้คำว่าแจ้งความ อันนี้คือเพิ่งรู้ว่าใช้คำผิด ต้องขอโทษด้วยค่ะ)
ต่อมาวันนี้ 7 พ.ย. 67 ได้ไฟล์เต็มจากนิติมาอย่างละเอียดเลยทำให้เห็นว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นแบบข้อ 1 ก็คือจังหวะที่ไรเดอร์ A กับไรเดอร์ B เข้ามา และออกไป ใช้เวลาห่างกันแค่ประมาณ 1 นาที เลยทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นไรเดอร์ A ที่เอาไก่ไป ซึ่งตอนนี้บริษัทแอพส้ม รับเรื่องทั้งหมดแล้ว ได้ชื่อและทะเบียนรถของคนที่ขโมยไก่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไรเดอร์ของ บริษัทแอพส้ม จริง ๆ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อไรเดอร์คนนี้ได้ บริษัทแอพส้ม เลยแจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จภายใน 5-7 วันค่ะ (เขาแจ้งเพิ่มว่าอาจจะเร็วกว่านั้นเพราะเป็นเคสด่วน)

หลังจากโพสต์ไปเมื่อวานคือไม่คิดว่าจะแมสขนาดนี้ ตอนนั้นเราโดนไรเดอร์ขโมยไก่จริง โมโหหิวจริง หลักฐานที่ได้รับในตอนแรกก็ทำให้เข้าใจแบบที่โพสต์ไปจริง ๆ แต่คนขโมยเป็นคนละคนซึ่งทำให้เข้าใจผิด ต้องขอโทษพี่ไรเดอร์ A มา ณ ที่นี้อีกครั้งค่ะ จังหวะทุกอย่างมันลงล็อกมาก พี่ซวยเพราะไรเดอร์นิสัยไม่ดีจริง ๆ และขอบคุณนิติคอนโด กับบริษัทแอพส้มที่ช่วยตามเรื่องให้อย่างเต็มที่ค่ะ
และจากคอมเมนต์ในโพสต์นี้ทำให้ได้รู้ว่ามีคนโดนแบบนี้เยอะมาก ไรเดอร์บางคนใช้ช่องโหว่ตรงนี้ในการทำนิสัยไม่ดี ขโมยของของลูกค้าไม่ว่าจะลูกค้าของตัวเองหรือลูกค้าของคนอื่น และบางเคสก็ไม่มีกล้องแบบนี้ ทำให้หาคนผิดไม่ได้ ซึ่งน่ากลัวมาก ๆ ไม่ควรเกิดกับใครเลยค่ะ”
ชมคลิป คลิ๊ก