“…ภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้า เพราะมีไฟฟ้าสำรองน้อยที่สุด อันนี้ กฟผ. หลงประเด็นนะ ชาวบ้านไม่ได้ค้านโรงไฟฟ้า เขาค้านถ่านหินครับ!…”

ผู้สื่อข่าวไบรท์ทีวี รายงานว่า ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Prinya Thaewanarumitkul ถึงการตัดสินใจเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินของรัฐบาล ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีใจความดังต่อไปนี้

การทำให้ ‘ถ่านหิน’ ซึ่งเป็นพลังงานที่สกปรกที่สุด กลายเป็น ‘พลังงานสะอาด’ อย่างที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตโฆษณา เท่าที่ผมทราบมายังไม่เจอที่ไหนที่เอามาใช้ได้จริงเลยครับ เพราะแม้ว่าอาจจะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติต้นทุนจะสูงมากจนไม่คุ้มที่จะทำ เหตุผลของ กฟผ. ที่บอกว่าเลือกสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพราะราคาถูกจึงขัดกันเองในตัว เพราะถ้าจะทำให้โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่สกปรก ก็จะไม่ราคาถูกอีกต่อไป

แล้วก็ยังมีเรื่องใหญ่คือ เทคโนโลยีใหม่ที่อ้างว่า ‘สะอาด’ นั้น ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะในบรรดาโรงไฟฟ้าทั้งหลาย โรงไฟฟ้าถ่านหินนี่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าเพื่อน

ตัวเลขที่ผมทราบคือ จำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีที่โรงไฟฟ้าถ่านหิน 800 เมกะวัตต์ที่กระบี่ และอีก 2,000 เมกะวัตต์ที่เทพา จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยจากรถยนต์ทุกคันในประเทศไทยรวมกัน!

คาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทำให้น้ำท่วมภาคใต้บ่อยขึ้นนี่แหละครับ และที่สำคัญคือพื้นที่ที่จะก่อสร้างที่กระบี่ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ เป็นพื้นที่ประมงชายฝั่งสำหรับชุมชน และยังเป็นอยู่ในเขตพื้นที่แรมซาร์ หรือพื้นที่ชุมน้ำที่มีความสำคัญในระดับระหว่างประเทศ

การเอาโครงการที่มีข้อสงสัยเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปสร้างในพื้นทีละเอียดอ่อนอย่างนี้ ก็ต้องมีคนคัดค้านแน่ ไหนจะเรื่องมีปัญหาเรื่องการหล่อเย็น ที่น้ำที่ปล่อยมาจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 3 หรือ 4 องศา ซึ่งจะกระทบต่อระบบนิเวศและวงจรชีวิตของแพลงตอนที่เป็นอาหารสัตว์ทะเล ไหนจะเรื่องเรือขนถ่ายถ่านหินที่วิ่งไปมา ฯลฯ

ถ้ารัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่นใดยังพอว่า แต่โรงไฟฟ้าน้ำมันปาล์มของเอกชนที่ภาคใต้ก็ผลิตไฟฟ้าได้หลายร้อยเมกะวัตต์ แต่ กฟผ. ไม่ยอมไปซื้อเขาเอง แล้วที่จังหวัดกระบี่ยังมีศักยภาพความพร้อมที่จะผลิตพลังงานทางเลือกอื่นๆ อีกมากมาย

กฟผ. มักจะบอกว่า ประเทศไหน ๆ ก็มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน ประเทศที่มีพลังงานทางเลือกมากที่สุดอย่างสแกนดิเนเวียและเยอรมันนี ก็มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน ดังนั้นประเทศเราก็มีได้ จริงครับ แต่เขาทยอยเลิกใช้และไม่สร้างใหม่เพิ่มแล้ว ล่าสุดแม้กระทั่งประเทศจีนที่ใช้พลังงานถ่านหินมากที่สุดก็ประกาศยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวนกว่าหนึ่งร้อยแห่งแล้วครับ

เรื่องนี้ก็เหมือนกับบริษัทหรือหน่วยงานแห่งหนึ่ง ถ้าต้องการซื้อแอร์ใหม่ ถามว่าเขาจะซื้อแอร์รุ่นเดิม หรือแอร์รุ่นใหม่ครับ แน่นอนเขาต้องซื้อแอร์รุ่นใหม่ ไม่ใช่แอร์รุ่นเก่า แอร์รุ่นเก่าก็ใช้ไปก่อน พอเปลี่ยนใหม่ก็ต้องซื้อแอร์รุ่นใหม่แน่ แล้วทำไมรัฐบาลถึงไปเลือกโรงไฟฟ้าถ่านหินซึ่งเป็นเทคโนโลยีเก่าละครับ

ถ้าประชาชนในพื้นที่เขารับได้ก็พอทำเนา แม้ว่าจะมีคนสนับสนุนอยู่ แต่คนคัดค้านก็มีมิใช่น้อย การตัดสินใจครั้งนี้ของ คสช. ถือว่า พลาดในทางการเมือง เสียงสนับสนุนในภาคใต้หายไปเยอะในคราวนี้ แล้วก็จะกลายเป็นฝ่ายตรงข้าม ต่อให้สลายการชุมนุมที่หน้าทำเนียบได้ แต่รัฐบาลจะส่งกำลังตำรวจหรือทหาร ไปเฝ้าโรงไฟฟ้าได้ตลอดหรือครับ

แล้วถ้าจะบอกว่าภาคใต้จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้า เพราะมีไฟฟ้าสำรองน้อยที่สุด อันนี้ กฟผ. หลงประเด็นนะ ชาวบ้านไม่ได้ค้านโรงไฟฟ้า เขาค้านถ่านหินครับ!

เรื่องนี้ได้ไม่คุ้มเสีย ทั้งความสุ่มเสี่ยงในเรื่องผลกระทบต่อระบบนิเวศของกระบี่ และความสุ่มเสี่ยงในทางการเมือง เรื่องหลังนี่อาจจะสำคัญกว่าเรื่องแรกด้วยซ้ำ ทางเลือกอื่นยังพอมี

โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่รัฐบาลควรจะถอยก่อน .

ภาพประกอบ:สำนักข่าวเจ้าพระยา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า