นักวิชาการ ม.รังสิต เชื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาสเเรก ปี 60 โตสูงสุด 3.5%

นักวิชาการ ม.รังสิต เชื่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปี 2559 เติบโต 3.2% ไตรมาสเเรก ปี 2560 เติบโต 3.4-3.5% สินค้าอิเลกทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์ ส่งออกไทยไปจีนเสี่ยงรับผลกระทบจากการกีดกันสินค้าสหรัฐฯ เหตุอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสี่ ปี พ.ศ. 2559 (ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะเผยแพร่ตัวเลขในวันที่ 20 ก.พ. 2560) โดยมองว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีไตรมาสสี่ปี 2559 ขยายตัวได้ที่ระดับ 2.72.8% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

โดยทางคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิตยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 2559 ไว้ที่ระดับ 3.2% เช่นเดิม  และ คาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี พ.ศ. 2560 ว่าจะเติบโตได้ที่ระดับ 3.43.5% แม้นจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้ต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้วก็ตาม เนื่องจาก ภาคการบริโภคกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตมาสสี่ ภาคการลงทุนฟื้นตัวชัดเจนขึ้นโดยเฉพาะการเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนภาคส่งออกไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นมากนัก สินค้าอิเลกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ส่งออกของไทยเป็นการส่งสินค้าขั้นกลางไปจีนในสัดส่วนสูงและจะได้รับผลกระทบการกีดกันสินค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน 

ผลิตภัณฑ์พลาสติก เม็ดพลาสติกผลิตของเล่น จะกระทบอย่างหนัก เนื่องจากไทยส่งสินค้าขั้นกลางไปจีนในสัดส่วนสูงสุดและจะได้รับผลกระทบการกีดกันสินค้าเนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน 25% ของการส่งออกเม็ดพลาสติกของไทยไปที่จีน ไทยจึงควรหาตลาดใหม่มาทดแทนจีน หรือ เชิญชวนให้ผู้ผลิตสินค้าขั้นปลายย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยหรืออาเซียน สินค้าส่วนใหญ่ที่กระทบเป็นสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทขนาดใหญ่และเครือข่ายการผลิตบรรษัทข้ามชาติ มีผลกระทบต่อ SMEs ไม่มาก

ภาคท่องเที่ยวยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ ในระยะสั้น ต้องทำให้ ภาคบริโภคฟื้นตัวเต็มที่เนื่องจากภาคบริโภคของเอกชนคิดเป็น 51% ของการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ภาคการลงทุนเอกชนคิดเป็น 19% ของการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ส่วนการลงทุนภาครัฐคิดเป็น 6% ของการใช้จ่ายระบบเศรษฐกิจเท่านั้นเอง แม้นรัฐบาลจะเร่งรัดการใช้จ่ายอย่างไรก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ระดับหนึ่งเท่านั้น หากไม่บริหารจัดการเงินคงคลังเงินไหลเข้า (ภาษีและรายได้อื่นๆ) และ เงินไหลออก (เงินใช้จ่ายออกเพื่อลงทุนหรือบริโภคของภาครัฐ) ก็อาจมีปัญหาสภาพคล่องได้ แต่จะไม่ถังแตกเพราะฐานะทางการคลังโดยรวมยังคงมั่นคงดี ในระยะยาวแล้ว หากต้องการเพิ่มศักยภาพการเติบโตต้องมุ่งไปที่การสร้าผลิตภาพด้วยนวัตกรรม การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและการบูรณาการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ส่วนกฎหมายใหม่ เช่น พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ และ พ.ร.บ. ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันจะเป็นเครื่องมือในการทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยดีขึ้นในระยะปานกลางและระยะยาว รวมทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ภาคส่งออกที่หดตัวต่อเนื่องมาหลายปีได้เปลี่ยนทิศทางดีขึ้นในระยะต่อไป ขณะที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจการลงทุนอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว

ดร. อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า การปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริการะยะ 10 ปีจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมผ่านตลาดตราสารหนี้ไทยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตาม นักลงทุนและนักธุรกิจทั่วโลกต้องรับมือกับต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวที่สูงขึ้นและมีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม คือ ปรับเพิ่มในเดือนมีนาคมแทนที่จะเป็นเดือนมิถุนายน ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียอาจมีการปรับฐานลงได้จากเคลื่อนย้ายเงินทุนระยะสั้นกลับสหรัฐอเมริกาและพักเงินไว้ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า (เช่น ตราสารหนี้ ดอลลาร์สหรัฐฯ และ ทองคำ)

เงินดอลลาร์จะกลับมาแข็งค่าอีกรอบหนึ่งและเงินบาทอ่อนค่าลง หากไม่มีแรงกดดันด้านเงินไหลออกและเงินเฟ้อมากเกินไป คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.5% ตลอดทั้งปีได้ ทิศทางราคาน้ำมันในไตรมาสแรกน่าจะอยู่ที่ 53-54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันอาจปรับขึ้นไปแตะรับสูงสุดในช่วงกลางปีที่ระดับ 62-63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก OPEC บรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน และ กลุ่ม Non-OPEC ก็จะลดกำลังการผลิตด้วย

โดยปีนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ EIA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเติบโตเพิ่มขึ้น 1.6% โดยภูมิภาคเอเชียขยายตัวสูงสุดที่ 3.6% แต่ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีจะไม่ขึ้นไปสูงมากและช่วงครึ่งปีหลังราคามีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากปัจจัยทางด้านอุปทาน มีอุปทานน้ำมันล้นตลาดอยู่ 4.2 แสนบาร์เรลต่อวัน (อุปสงค์อยู่ที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน อุปทานอยู่ที่ 9.74 ล้านบาร์เรลต่อวัน) และรัฐบาลสหรัฐฯภายใต้ Donald Trump ยังมีนโยบายสนับสนุนการผลิตในธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำมันฟอสซิลมากเป็นพิเศษ

ดร. อนุสรณ์ วิเคราะห์ผลกระทบกรณี Brexit ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2017 ว่า ผลต่อตลาดการเงินมีจำกัดและไม่น่าส่งผลอะไรมากมายเพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ขอให้จับตาผลกระทบต่อภาคการค้าและภาคเศรษฐกิจจริงและดุลยภาพความสันพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปโดยสหราชอาณาจักรจะมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับสหรัฐอเมริกา ขณะที่ธุรกิจอุตสาหกรรมบางส่วนโดยเฉพาะภาคการเงินจะย้ายฐานไปยังอียูมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาคการเงินที่เปราะบางของอิตาลีและปัญหาวิกฤติหนี้สินของกรีซอาจนำไปสู่ชนวนของวิกฤติรอบใหม่ในอียูได้ โดยแผนการเพิ่มทุนของธนาคาร Monte Dei Paschi ของอิตาลีอาจประสบปัญหา สร้างแรงกดดันให้อิตาลีอาจต้องเข้าสู่โครงการช่วยเหลือ (bailout) ของ EU และ IMF ผลการเลือกตั้งที่ทะยอยเกิดขึ้นในช่วงต่อไป ทั้งในฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลีและเนเธอร์แลนด์ จะเป็นตัวกำหนดว่า EU และ ระบบค่าเงินยูโรจะล่มสลายหรือดำเนินการต่อไปได้อย่างไร

ดร. อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ค่อนข้างชัดเจนว่า ทีมเศรษฐกิจทางด้านการค้าของประธานาธิบดี Donald Trump ไม่ว่าจะเป็น Wibur Ross รัฐมนตรีพาณิชย์ Dan DiMicco ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ Peter Navarro ผู้อำนวยการ National Trade Committee และที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ Gary Cohn ผู้อำนวยการ National Economic Council ล้วนเป็นพวกที่ไม่เชื่อมั่นในข้อตกลงทางการค้าเสรีที่สหรัฐอเมริกาทำอยู่กับหลายประเทศ โดยมองว่า ข้อตกลงการค้า FTA ทำให้กระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ การจ้างงานและทำให้สหรัฐฯขาดดุลการค้าอย่างหนัก มีแนวโน้มที่จะทบทวน FTA ต่างๆที่สหรัฐฯทำกับประเทศต่างๆ แต่ไม่น่าจะเป็นการใช้มาตรการตั้งกำแพงภาษีโดยทั่วไปแบบสุดโต่งตามนโยบายหาเสียง จะมีลักษณะเป็นมาตรการตอบโต้การค้ารายประเทศรายสินค้ามากกว่า เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping) มาตรการลงโทษรายสินค้า เป็นต้น โดยประเทศเป้าหมายที่ถูกกีดกันอันดับต้น คือ จีนและเม็กซิโก   เตือนรับมือผลกระทบการกีดกันสินค้าของสหรัฐฯต่อสินค้าจีนที่ส่งผลต่อภาคส่งออกไทย โดยเฉพาะสินค้าส่งออกประเภทอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์พลาสติกจะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษเนื่องจากสินค้าส่งออกไทยเป็นห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เชื่อมโยงกับจีน สัดส่วนส่งออกสินค้าขั้นกลางประเภทดังกล่าวของไทยเข้าจีนเพื่อผลิตสินค้าขั้นปลายสูงมาก รัฐบาลควรให้น้ำหนักการเพิ่มความร่วมมือกับจีนและมีโอกาสที่กลุ่มทุนจีนอาจย้ายฐานการผลิตขั้นปลายมาไทยมากขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงการกีดกันการค้าจากสหรัฐอเมริกา

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า