ข่าวดีที่คนไทยทั้งประเทศรอคอย คือการเข้าไปค้นพบว่า ทีมหมูป่า อะคาเดมี่นั้นยังปลอดภัย และรอการช่วยเหลืออยู่ภายในถ้ำ และเมื่อเจอแล้ว การนำตัวน้องๆออกมาจากในถ้ำ คงเป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอยอยากให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกู้ชีพนั้นไม่ง่ายเช่นนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีถ้ำหลวง สถานที่ที่ซับซ้อนเต็มไปด้วยข้อจำกัดในการเข้าถึง 

แผนที่ภายในถ้ำหลวง

ตามแผนการที่นำเสนอออกมาผ่านสื่อโดย นาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับกรมรบพิเศษ 1 นสร.กร. ที่อยู่ภายในโถง 3 ได้วางแผนการช่วยเหลือเอาไว้เป็น 3 เฟสด้วยกัน 

คือ 1. ส่งนักดำน้ำ4 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพ พาวเวอเจล(อาหารเหลว) เข้าทำการช่วยเหลือ และพักอาศัยเป็นเพื่อน พร้อมกับสำรวจโครงสร้างภายใน ให้อยู่ได้โดยปลอดภัย 

เฟส2 ส่งนักดำน้ำพร้อมแพทย์ เข้าทำการช่วยเหลือ และปรับสภาพอากาศเข้าไปภายใน ให้สามารถดำรงชีพได้อย่างสะดวกสบายขึ้น

เฟส3 เตรียมส่งอาหาร เพิ่มเติม ให้อยู่ได้ 4 เดือน เป็นอย่างน้อย ควบคู่กับการสอนดำน้ำให้ ทั้ง13 คน พร้อมกับยังคงดำรงการระบายน้ำ ตลอดเวลา

 

จะเห็นได้ว่าในขั้นตอนที่วางแผนกันไว้เบื้องต้น จะยังไม่มีการลำเลียงทีมหมูป่าออกมาภายในระยะเวลาอันใกล้เลย ข้อจำกัดของภารกิจนี้มีอะไรบ้าง 

  1. สภาพแวดล้อมภายในถ้ำหลวงเอง ที่เป็นอุปสรรคสำคัญ เนื่องจากจุดที่ ทีมหมูป่าอยู่นั้น อยู่ค่อนข้างลึก การเดินเท้าเข้าไปมีความยากลำบาก บางช่วงเป็นช่องแคบที่สามารถลอดได้แบบพอดีตัว การที่จะลำเลียงทั้ง 13 ชีวิตออกมาจึงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนกันเป็นอย่างดี 
  2. สภาพร่างกายของทั้ง 13 คนตอนเดินเข้าไป กับปัจจุบันนี้ ย่อมไม่เหมือนกัน การที่ต้องอยู่ในที่มืด ชื้น และขาดอาหารมาต่อเนื่องกว่า 10 วัน ถึงแม้ว่าจะเป็นนักกีฬา แต่การจะให้ออกมาจากในถ้ำเลยทันที เป็นเรื่องที่เสี่ยงอย่างมาก และอาจจะอันตรายถึงชีวิต ควรจะต้องรอให้ร่างกายฟื้นฟูได้เต็มที่เสียก่อน
  3. ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูฝน ก็จะยิ่งเพิ่มความยากเป็นทวีคูณ ถึงแม้จะมีการระดมเครื่องสูบน้ำมาใช้อย่างต่อเนื่อง แต่ฝนที่ตกลงมาเรื่อยๆก็เหมือนจะทำให้การสูบน้ำออกจากถ้ำนั้น เป็นภารกิจที่ไม่มีวันจบสิ้น เพราะยิ่งฝนตกหนัก ก็จะยิ่งเติมน้ำใหม่เข้าภายในถ้ำไปเรื่อยๆ ทางที่เป็นไปได้คือรอให้สูบน้ำออกมาให้หมด หรือ รอให้หมดหน้าฝนค่อยเดินออกมา ซึ่งก็อาจจะต้องรอกันอีกหลายเดือน
  4. หากว่าจะไม่รอให้หมดฤดูฝน อีกหนึ่งทางเลือกคือการฝึกให้ทีมหมูป่าดำน้ำ ซึ่งเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนพอสมควร อย่างน้อยก็หลายสัปดาห์จนถึงเป็นเดือนๆ และยิ่งการฝึกฝนนั้นอยู่ในข้อจำกัดเรื่องของสถานที่ ความมืด และน้ำที่ไหลเชี่ยว ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยได้รับการฝึกมาก่อน และมีความเป็นไปได้ว่าเด็กบางคนอาจจะเกิดอาการตกใจเมื่อลงน้ำและต้องลอดผ่านในพื้นที่ซับซ้อนของถ้ำ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงไปอีก

การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ประสบเหตุเป็นหลัก ถ้าหากว่าขั้นตอนของความช่วยเหลือใดๆนั้นมีความเสี่ยงก็ควรจะต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ   อย่างในกรณีของทีมหมูป่านั้น ถือว่าเป็นปฏิบัติการกู้ชีพที่ยากลำบาก และเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกภาคส่วน ถ้าการรอจะทำให้ผู้ประสบเหตุ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรจะทำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า