สรุปครึ่งปี 2020 จัดหนักจัดเต็มใส่ไม่ยั้ง! ไบร์ท ทูเดย์อาสาพาย้อนไทม์ไลน์ ไปดูว่าครึ่งปีนี้เราเผชิญกับเรื่องอะไรมาแล้วบ้าง

ปี 2020 เรียกได้ว่าเป็นปีที่อัดแน่นไปด้วยวิกฤตทั้งทางสังคม การเมือง และสุขภาพ จนทำให้โลกและประเทศไทยประสบกับวิกฤตที่อาจจะหนักที่สุดตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยทีเดียว เพียงแค่ครึ่งปีแรกก็มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นไม่ยั้งจนอาจจะไล่เรียงกันไม่หมด ไบร์ท ทูเดย์จึงอาสาพาย้อนไทม์ไลน์ ไปดูว่าครึ่งปีนี้เราเผชิญกับเรื่องอะไรมาแล้วบ้าง

ประท้วงฮ่องกง

ส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่กันด้วย ประท้วงของชาวฮ่องกง “อย่าลืม 2019-ยืนหยัด 2020” ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยกว่าแสนคน สวมหน้ากากร่วมขบวนส่งท้ายปีเก่าในวันที่ 31 ธ.ค. กระจายหลายเมือง

ไฟป่าออสเตรเลีย

ไฟป่าออสเตรเลียปะทุมาตั้งแต่ปลายปี 2019 ลุกลามยาวนานมาจนถึงช่วงมกราคมปี 2020 ครอบคลุมพื้นที่ 60,000 ตารางกิโลเมตร สองเท่าของประเทศเบลเยียม ไฟป่าครั้งนี้คร่าชีวิตคนไปถึง 23 คน และสัตว์ป่าตายไปมากกว่า 480 ล้านตัว บ้านเรือนเสียหายไปมากกว่า 1,500 หลัง และสถานการณ์ก็ได้ค่อยๆ คลี่คลายไปเมื่อมีฝนตกหนักในหลายรัฐ ไฟป่าออสเตรเลียถูกจัดอันดับว่ารุนแรงมากที่สุดสุดครั้งหนึ่งของโลก โดยถูกยกว่าสถานการณ์เลวร้ายกว่า ไฟป่าอินโดนีเซีย และ ไฟป่าอเมซอน ในบราซิล หลายเท่าตัว ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลกระทบมาจากภาวะโลกร้อนที่หลายประเทศไม่ได้สนใจที่จะเข้าร่วมแก้ไขปัญหาในเวทีระดับโลก

สงครามโลกครั้งที่ 3

สงครามโลกครั้งที่ 3 จุดแตกหัก สหรัฐ-อิหร่าน เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โพสต์ทวิตเตอร์ถึงกรณีออกคำสั่งสังหารนายพลคาเซม โซไลมานี  ทำให้อิหร่านต้องชักธงรบ และเกิดแฮชแท็ก #WWIII ในโลกทวิตเตอร์ แต่ความกลัวเรื่องสงครามโลกเริ่มแผ่วลง เมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาบอกว่าไม่มีใครเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการโจมตีโดยอิหร่าน และอิหร่านก็มีท่าทีอ่อนลง

โจรปล้นร้านทองลพบุรี

วันที่ 9 มกราคม โจรเหี้ยม บุกปล้นร้านทองออโรร่า ภายในห้างดังที่จังหวัดลพบุรี โดยใช้ปืนเก็บเสียงยิงเปิดทางใส่ประชาชนและพนักงานร้านทอง จนมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 3 ศพ หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายอายุเพียง 3 ขวบเท่านั้น และทุกอย่างเป็นไปอย่างใจเย็นทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดเหี้ยมไร้หัวใจของผู้ก่อเหตุ แต่ภายหลังผู้ก่อเหตุสารภาพว่าทำไปเพราะปัญหาหนี้สิน

ฝุ่น PM 2.5

ช่วงต้นเดือนมกราคม ปัญหามลภาวะทางอากาศ PM 2.5 เป็นปัญหาต่อคนกรุงเทพและปริมณฑลอย่างหนัก หลังดัชนีคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครสูงเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ และถูกจัดอันดับติดโผ 1ใน5 เมือง แต่ละประเทศที่มีสภาพอากาศย่ำแย่ที่สุดในโลก หลังจากข้อมูล Air Visual แอพพลิเคชันเกี่ยวกับสภาพอากาศเผยข้อมูลว่า กรุงเทพมหานคร มีค่าสภาพอากาศทั่วไป ตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 173

โควิด-19

12 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยหญิงจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยคนแรก กระทรวงสาธารณสุขของไทยประกาศเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2563 ว่าพบนักท่องเที่ยวหญิงวัย 61 ปี สัญชาติจีน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ติดเชื้อโควิด-19 นับว่าเป็นการพบผู้ติดเชื้อคนแรกนอกประเทศจีน

กราดยิงโคราช

วันที่ 8 ก.พ. คนร้ายได้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ใช้อาวุธปืนยิง ผบ.พัน หน่วยของตนเอง รวมทั้งแม่ยายของ ผบ.พัน เสียชีวิต 2 ราย จากนั้นบุกเข้าไปขโมยอาวุธที่กองร้อย และได้ยิงเจ้าหน้าที่เวรเสียชีวิตอีก 1 ราย และบุกเข้ากราดยิงประชาชนที่ห้างสรรพสินค้าดัง ในจังหวัดนครราชสีมา เหตุการณ์ครั้งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 30 คน ผู้บาดเจ็บ 58 ราย ตัวประกันที่ติดอยู่ภายในห้างอีกกว่า 500 ราย และผู้ก่อเหตุุถูกวิสามัญ

ยุบพรรคอนาคตใหม่สู่ “แฟลชม็อบ”

วันที่ 21 กพ. 63 คณะตุลาการรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการไต่สวนพยานครบถ้วน กรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้ยืมเงิน นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท การยุบพรรคครั้งทั้งนี้ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของเหล่านักศึกษาทั่วประเทศ มีการชุมนุม “แฟลชม็อบ” ในสถานศึกษาเป็นดาวกระจายเพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างประชาธิปไตย

ไฟป่าภาคเหนือ

ช่วงเดือนมีนาคมไฟป่าภาคเหนือลุกลามไปมากกว่า 9 จังหวัด ส่งผลให้ค่าดัชนีคุณภาพอากาศของ จ. เชียงใหม่ พุ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกในช่วงเดือนมีนาคม 2562 และกลับมาพุ่งสูงอีกด้วยค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงถึงหลัก 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไฟป่าครั้งนี้ทำให้สัตว์ป่าตายไปกว่า 30 ตัว และมีการเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

BlackLivesMatter

การเสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุมตัวของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี นำไปสู่การชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวในหลายเมืองในสหรัฐอเมริกา และลุกลามกลายเป็นจลาจลครั้งใหญ่ที่มีทีท่าจะปะทุรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่กรณีของ จอร์จ ฟลอยด์ ไม่ใช่ชนวนแรกที่จุดให้เกิดการเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เหยื่อของการเลือกปฏิบัติ และปลุกการเคลื่อนไหว Black Lives Matter หรือชีวิตคนผิวดำก็มีความหมาย ในสหรัฐอเมริกา

#saveวันเฉลิม

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ อายุ 37 ปี เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโด ที่กรุงพนมเปญ โดยกลุ่มคนที่มีอาวุธปืน จุดแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม ในโลกออนไลน์ ดารา นักแสดงต่างออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม เพื่อผลักดันให้เรื่องนี้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง ด้านรัฐบาลไทยยังคงไม่แสดงทีท่าใดๆ ต่อเหตุดังกล่าว จนถูกตั้งคำถามต่อการดำเนินงานของภาครัฐที่นิ่งเฉยต่อการหายไปของพลเมืองไทย

ฌอน บูรณะหิรัญ

ปมดราม่าร้อนในโซเชียลมีเดีย ฌอน บูรณะหิรัญ พิธีกรและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง โพสต์คลิปลงเฟซบุ๊กขณะไปร่วมโครงการ Climate Festival @North กิจกรรมปลูกต้นไม้ลดปัญหาโลกร้อนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และพูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไปร่วมงานเดียวกันว่า “เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพที่ออกมาดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้ผมนึกออกว่า สิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใคร จนกว่าเราจะได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา” จนสร้างความไม่พอใจให้ชาวเน็ตยกใหญ่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า