เมื่อพูดถึง ทางม้าลาย หลายต่อหลายคนคงต้องสงสัยและเกิดคำถามขึ้นมาทุกครั้งเมื่อต้องการใช้มัน แต่ไม่เคยได้ผลเลยสักครั้ง ทั้งที่ตามกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่า รถต้องหยุดให้คนข้ามถนนในทางข้ามทาง แต่ในประเทศไทย สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากและพบเห็นได้น้อยมาก ถึงแม้ประชากรแทบจะร้อยทั้งร้อยรู้อยู่แล้วว่าต้องหยุดรถเมื่อพบเห็นสิ่งนั้นก็ตาม
จนทำให้ประเทศไทย เริ่มมีการสร้างสะพานลอยขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับคนเดินเท้า แต่หากมองในมุมกลับกันนี่ไม่ใช่การสร้างความสะดวกสบายให้คนเดินแต่เป็นการผลักภาระให้ต่างหาก เพราะสิ่งที่สะดวกขึ้นในการใช้รถใช้ถนนเป็นรถยนต์ที่วิ่งแทน และสิ่งที่เรียกว่า สะพานลอย ก็ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับทุกช่วงวัยของชีวิตประชาชนนัก
ประเทศไทยมีกฎหมาย เกี่ยวกับทางม้าลาย โดยออกเป็นพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ที่ระบุถึงทางม้าลายไว้หลายมาตรา ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
มาตรา 22 – ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ปรากฏข้างหน้า
(4) สัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป หรือสัญญาณ จราจรไฟสีแดงแสดงพร้อมกับสัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถหรือขับรถตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง “และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน”
มาตรา 46 – ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถอื่นในกรณีต่อไปนี้
(2) “ภายในระยะสามสิบเมตรก่อนถึงทางข้าม” ทางร่วมทางแยก วงเวียนหรือเกาะที่สร้างไว้ หรือทางเดินรถที่ตัดข้ามทางรถไฟ
มาตรา 57 – ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถ
– (4) ในทางข้าม หรือในระยะสามเมตรจากทางข้าม
มาตรา 70 – ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางร่วมทางแยก ทางข้ามเส้นให้รถหยุด หรือวงเวียน ต้องลดความเร็วของรถ
มาตรา 104 – ภายในระยะไม่เกินหนึ่งร้อยเมตรนับจากทางข้ามห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม
มาตรา 105 – คนเดินเท้าซึ่งประสงค์จะข้ามทางเดินรถในทางข้ามที่มีไฟสัญญาณจราจรควบคุมคนเดินเท้า ให้ปฏิบัติตามไฟสัญญาณจราจรที่ปรากฏต่อหน้า ดังต่อไปนี้
1. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีแดง ไม่ว่าจะมีรูปหรือข้อความเป็นการห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าหยุดรออยู่บนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย เว้นแต่ทางใดที่ไม่มีทางเท้า ให้หยุดรอบนไหล่ทางหรือขอบทาง
2. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียว ไม่ว่าจะมีรูปหรือข้อความเป็นการอนุญาตให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถด้วยหรือไม่ก็ตาม ให้คนเดินเท้าข้ามทางเดินรถได้
3. เมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีเขียวกะพริบทางด้านใดของทาง ให้คนเดินเท้าที่ยังมิได้ข้ามทางเดินรถหยุดรอบนทางเท้า บนเกาะแบ่งทางเดินรถหรือในเขตปลอดภัย แต่ถ้ากำลังข้ามทางเดินรถให้ข้ามทางเดินรถโดยเร็ว
นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของ ราชกิจจานุเบกษา ที่ประกาศเกี่ยวกับกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการใช้รถ ปี2564 ซึ่งระบุเอาไว้ว่า ในเขตชุมชนรถจักรยานยนต์ให้ใช้ความเร็มในอัตราไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไปหรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไปให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท
ถึงแม้ว่าจะมีกฎหมายถูกบังคับใช้ในหลายมาตราก็ตาม หากผู้ขับขี่ไม่ระวัดระวังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และในประเทศไทยก็ได้เกิดขึ้นจนแทบจะเป็นเรื่องปกติที่ไม่ควรปกติและต้องเป็นสิ่งที่เร่งแก้ไข แต่กลับกันปัญหาก็ยังอยู่มาอย่างยาวนาน มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยต้องแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างแท้จริง
ข่าวที่น่าสนใจ
เผยภาพวงจรปิด ตำรวจซิ่งบิ๊กไบค์ ชนแพทย์หญิงข้ามทางม้าลาย เสียชีวิต
ส.ต.ต.รับขี่บิ๊กไบค์ชน หมอกระต่าย สน.พญาไทปล่อยตัวเพราะสารภาพ พ่อสงสัยจนท.ตรวจแอลกอฮอล์หรือไม่
แม่ช็อกหลังรู้ข่าว หมอกระต่าย เผยลูกเป็นคนไข้เหลือผ่าตัดครั้งสุดท้ายให้สายตาปกติ