คลิปวีดีโอที่เราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร จะเป็นคลิปที่เป็นแนวนอน ตามรูปแบบของจอที่เราดู ไม่ว่าจะเป็นจอทีวี หรือ จอภาพยนต์
ในช่วงยุคที่โทรศัพท์มือถือสามารถถ่ายวีดีโอได้ ก็เริ่มจะมีคลิปแนวตั้งให้เห็นมากขึ้น ซึ่งในช่วงแรกๆนั้น หลายคนรู้สึกอึดอัดกับการดูคลิปแนวตั้ง เพราะเมื่อนำเอาคลิปเหล่านั้นมาดูในอุปกรณ์อื่นๆเช่น จอคอมพิวเตอร์ หรือจอทีวี ก็จะแสดงผลไม่ถูกสัดส่วน ถึงขนาดมีคนทำคลิปออกมารณรงค์ให้คนหยุดถ่ายคลิปแนวตั้งซักที เพราะมันเป็นการถ่ายที่ทำลายอรรถรสในการดูคลิป
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนนิยมถ่ายคลิปแนวตั้ง ก็คือ ลักษณะการถือโทรศัพท์เวลาใช้งานนั่นเอง เพราะพฤติกรรมคนเวลาใช้โทรศัพท์จะถือแนวตั้งเป็นหลัก จะนั้นเมื่อจะถ่ายคลิปวีดีโอ ก็จะชินกับการถือแนวตั้งไปด้วย
และอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญก็คือ พฤติกรรมการรับสื่อของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มที่เหมือนกันทั่วโลก คือ คนนิยมเสพข่าว ดูคลิป เข้าโซเชียลมีเดียต่างๆจากโทรศัพท์มือถือมากขึ้น เลยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คลิปแนวตั้งนั้นได้รับความนิยม เพราะมันเข้ากับลักษณะการดูบนมือถือ มากกว่าคลิปแนวนอน กล่าวคือเมื่อเรากดดูคลิปแนวตั้ง ภาพที่เห็นก็จะขึ้นมาเต็มหน้าจอ โดยที่เราไม่ต้องเปลี่ยนการถือโทรศัพท์ให้เป็นแนวนอน ในขณะที่เมื่อเราจะดูคลิปแนวนอนผ่านทางมือถือ เราจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการถือโทรศัพท์ ให้เป็นแนวนอนตามไปด้วย
และในปี 2018 นี้ ยักษ์ใหญ่แห่งคอนเท้นต์วีดีโออย่างยูทูป และ อินสตาแกรมที่หลังๆเริ่มจะรุกตลาดคอนเท้นต์คลิปวีดีโอมากขึ้น ก็เริ่มหันมาเอาจริงเอาจังกับการให้ users ทำคลิปแนวตั้งออกมา
เริ่มที่การเปิดตัว IG TV ของ อินสตาแกรม ที่ต้องการรุกตลาดคอนเท้นต์วีดีโอจากฐานคนที่ใช้เดิมที่มี เพราะข้อจำกัดเดิมๆของการโพสต์คลิปลงในอินสตาแกรม ไม่ว่าจะเป็นโพสต์หน้าฟีด หรือ โพสต์ในสตอรี่ ก็จะสามารถโพสต์คลิปได้สั้นๆเท่านั้น การเปิดตัว IG TV เพื่อเป็นการปลดล็อคให้ผู้ใช้ได้โพสต์คลิปยาวๆ และที่สำคัญจุดขายหลักของ IG TV คือรองรับคลิปแนวตั้งแบบ 100 %
ตัวอย่างคลิปแนวตั้งใน IG TV
ทางด้านยูทูปเอง ก็เริ่มมีการปรับตัวตามพฤติกรรมของคนดูที่ดูจากโทรศัพท์มือถือด้วย โดยให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดคลิปแนวตั้งได้ แต่ถ้าคนดูคลิปนั้นจากคอมพิวเตอร์ ก็จะเห็นเป็นคลิปแนวตั้งที่มีขอบดำ2ข้าง แต่ถ้าดูผ่านมือถือ เมื่อกดปุ่มเพลย์ ก็จะเป็นคลิปแนวตั้งโดยอัตโนมัติ และสามารถเลือกที่จะดูแบบเต็มจอได้เลย
การดูคลิปแนวตั้งผ่านทางมือถือ สามารถดูแบบแนวนอนก็ได้ แต่จะแสดงผลดีที่สุดเมื่อขยายแบบเต็มจอ

ทั้งนี้เชื่อว่าคลิปแนวนอนจะยังไม่หายไปจากสารบบ และจะไม่ถูกคลิปแนวตั้ง มาแทนที่อย่างแน่นอน เพราะที่สุดแล้ว การจะเลือกทำคลิปแนวตั้งหรือแนวนอนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ผู้ผลิตจะนำเนื้อหาไปเผยแพร่ หากว่าเผยแพร่ช่องทางทีวี หรือ โรงภาพยนต์ คลิปแนวนอนยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่หากว่าเผยแพร่ผ่านทางแพลตฟอร์มที่ต้องดูผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น คลิปแนวตั้งก็ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคมากที่สุด
ซึ่งหากดูจากแนวโน้มแล้ว ผู้ผลิตคอนเท้นต์ ต้องทำงานเพิ่มมากขึ้นนั่นคือ ในคอนเท้นต์เดียวกัน อาจจะต้องทำมาทั้งสองเวอร์ชั่น คือทั้งแนวตั้ง และแนวนอน เพื่อให้ครอบคลุมในทุกๆแพลตฟอร์ม แต่สิ่งที่สำคัญคือการถ่ายทำ ที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตนั้น ควรจะต้องถ่ายเป็นแนวนอน ตามวิธีดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกัน เพราะในการนำมาเข้าสู่กระบวนการตัดต่อนั้น เราสามารถทำคลิปแนวนอน ให้เป็นแนวตั้งได้ด้วยการคร็อปส่วนที่เหลือของภาพออกไป แต่หากว่าเราถ่ายฟุตเทจเป็นแนวตั้ง ตั้งแต่แรก การจะทำให้ฟุตเทจแนวตั้งเป็นคลิปแนวนอนนั้น จะยากกว่า