กระทรวงวัฒนธรรม เผยผลการคัดเลือกสุดยอดละครไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการต่องานด้านศิลปวัฒนธรรม  “สี่แผ่นดิน-ห้องหุ่น-ทองเนื้อเก้า-หุ่นไล่กา-สายโลหิต-คู่กรรม-ขุนศึก-บ้านทรายทอง” จัดนิทรรศการสุดยอดศิลปะไทย ในรัชกาลที่ 9 ที่สยามพารากอน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) คัดเลือกสุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นละครโทรทัศน์ไทยที่สร้างสรรค์ ในระยะเวลา 70 ปี แห่งการทรงครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการต่องานด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งละครโทรทัศน์เป็นสื่อศิลปะการแสดงที่รวมศาสตร์หลายสาขาไว้ด้วยกัน อาทิ การถ่ายภาพ การใช้ภาษาไทย การละคร การแสดง นาฏดุริยางคศิลป์ มัณฑนศิลป์ ศิลปกรรม พัสตราภรณ์ เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า วธ.คัดเลือกละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่เผยแพร่ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2498 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เพื่อประกาศเป็นสุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการละครโทรทัศน์ ผู้กำกับการแสดง ดารา สมาคม ชมรม องค์กรสื่อ สถาบันการศึกษา องค์กรรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและพิจารณาคัดเลือก

กระบวนการพิจารณาคัดเลือกแบ่งเป็น 3 รอบ ดังนี้ รอบที่ 1 เชิญชวนประชาชน องค์การสื่อ สถาบันการศึกษา สมาคม ชมรม ให้มีส่วนร่วมในการเสนอรายชื่อโดยไม่จำกัดจำนวนเรื่อง ปรากฏว่ามีประชาชนทั้งหมด 59,796 คน และหน่วยงานต่างๆ นำเสนอมา ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ โปรดักส์ชั่นเฮ้าส์ และมหาวิทยาลัย รวม 206 หน่วยงาน เสนอละครโทรทัศน์ไทยรวมทั้งหมด 2,649 เรื่อง รอบที่ 2 เชิญผู้ที่อยู่ในวงการละครโทรทัศน์ไทย วงการภาพยนตร์ วงการการศึกษาทั้งภาคสังคมและภาคสื่อสารมวลชน ผู้วิจารณ์และผู้สื่อข่าว รวม 180 คน ทำหน้าที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาเสนอรายชื่อละครโทรทัศน์ไทยที่มีคุณค่าต่อสังคมไทยและการศึกษา โดยผลการพิจารณาเสนอละครโทรทัศน์ไทย ทั้งหมด 2,328 เรื่อง และรอบที่ 3 พิจารณาคัดเลือกโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 และเสนอคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย รับทราบผลการคัดเลือก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า